Top

Condotel: Thừa hay thiếu?

Cập nhật 17/03/2018 08:09

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng chưa có cơ sở để nói condotel thừa hay thiếu tuy nhiên có tình trạng tăng trưởng quá "nóng" ở một số địa phương.

Bùng nổ, phá vỡ quy hoạch dẫn đến dư cung là những điều mà nhiều chuyên gia và nhà quản lý lo ngại tại một cuộc hội thảo về đầu tư condotel (viết tắt của Condo & Hotel có ý nghĩa là khách sạn căn hộ hay căn hộ khách sạn) được tổ chức vào chiều 16/3.

Tuy nhiên, một số ý kiến khác thì cho rằng nhu cầu về condotel ở Việt Nam vẫn còn rất lớn do lượng khách du lịch liên tục tăng cao. Câu hỏi thừa hay thiếu loại hình bất động sản này nhận được quan tâm của nhiều người.

Cả nước thì thiếu nhưng có địa phương thì thừa

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, cho rằng vẫn chưa đủ cơ sở để nói condotel thừa hay thiếu. Ông nhấn mạnh trên phạm vi cả nước, số lượng chưa phải là quá nhiều, chưa phải dư thừa.

Tuy nhiên, tại một số địa phương, loại hình căn hộ khách sạn lại tăng trưởng quá "nóng", không đồng điệu với lượng khách đến. Ông Tuấn lấy ví dụ về việc bùng nổ condotel nóng nhất hiện nay tại Đà Nẵng. Năm 2017, Đà Nẵng đã đón 6,5 triệu khách du lịch trong khi tổng lượng phòng lưu trú khách sạn là 30.000 phòng, trong đó có 8.000 phòng xếp hàng 4-5 sao.


Tổng cục Du lịch lo ngại Đà Nẵng sẽ dư thừa condotel trong thời gian tới. Ảnh: Lê Hiếu.

Ông Tuấn lo ngại từ nay đến năm 2020, Đà Nẵng sẽ có thêm 13.000-15.000 phòng căn hộ khách sạn. Điều này đòi hỏi Đà Nẵng phải tăng gấp đôi lượng khách vào năm 2020 so với 2017, nghĩa là khoảng 13 triệu lượt. Ông cho rằng đây là con số không thể do liên quan đến nhiều vấn đề như xúc tiến du lịch, cơ sở hạ tầng, sức chứa của điểm đến… Do đó, nếu không điều tiết, việc thừa condotel ở Đà Nẵng là điều rất dễ xảy ra.

Ông dẫn thêm ví dụ các địa phương thừa cung có Phú Quốc (Kiên Giang) và Nha Trang (Khánh Hòa). 4 năm gần đây, loại hình căn hộ này tại Phú Quốc đang bùng nổ lên đến 10.000. Ông lo ngại trong tương lai ngắn, khi lượng khách đến Phú Quốc không nhiều như kỳ vọng, dư thừa dễ xảy ra. Còn ở Nha Trang, trung tâm rất thiếu các phòng khách sạn cho khách du lịch nhưng khu vực Bãi Dài, Cam Ranh lại gia tăng mạnh mẽ, theo ông, dễ dẫn đến dư thừa.

Từ các lý do đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng cần có chiến lược, quy hoạch, nếu không sẽ dẫn đến một số địa phương dư thừa.

Ủng hộ cần phải có quy hoạch với loại hình bất động sản được mệnh danh là "đứa con lai" nhưng ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, nhấn mạnh cần có quy hoạch một cách “mềm mại”, “uyển chuyển”, có thể “điều chỉnh” theo nhu cầu.

“Quy hoạch dựa trên nhu cầu, quy hoạch phải tạo ra nhu cầu. Một số địa phương trước kia chưa có condotel thì du lịch chưa phát triển, nhưng khi có thì du lịch tăng vượt bậc. Cũng cần căn cứ vào số lượng khác, ví như khách đến Việt Nam vào 2017 đã gần bằng quy hoạch vào năm 2025”, ông Nam nói.

Luật đặc khu sẽ nhắc đến condotel

GS. Đặng Hùng Võ, Nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhấn mạnh cần phải đặt vấn đề sao doanh nghiệp vẫn lách luật để có hướng xây dựng pháp lý phù hợp. Ông cho rằng cần sửa đổi luật theo hướng đáp ứng yêu cầu kinh doanh, nhu cầu của doanh nghiệp, qua đó, thu hút nguồn lực đầu tư vào loại hình này.

“Lách pháp luật hiện hành là có thể lách được, nhưng câu hỏi lớn hơn đặt ra là vì sao chúng ta phải lách? Quy hoạch chúng ta cũng lấp lửng, giao đất một phần là đất ở, thay vì toàn bộ đều là đất ở. Vậy làm gì để không phải lách? Đó là đất để làm du lịch nghỉ dưỡng thì giao đất cho họ theo 50 năm hay 70 năm, hoặc nhà đầu tư đề xuất giao là đất ở để họ chuyển nhượng cho các khách hàng. UBND tỉnh nên cho phép điều này vì có thể đó sẽ phù hợp cho tương lai”, ông Võ nói.


Luật đặc khu sắp được Quốc hội xem xét thông qua sẽ nhắc đến condotel. Ảnh: Lê Hiếu.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu thừa nhận chờ luật về condotel thì còn khá lâu, do đó cần những giải pháp trước mắt và cả lâu dài.

Theo ông, trước mắt, Bộ TN&MT cần phối hợp với các bộ khác nghiên cứu kỹ, sớm ban thành thông tư về cấp giấy chứng nhận cho loại hình nhà ở này, để người mua bán yên tâm khi giao dịch.

Về giải pháp lâu dài, ông Hiếu tiết lộ trong dự thảo Luật về các đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt có nhắc đến condotel. Do đó, nếu được Quốc hội thông qua vào tháng 5, condotel sẽ chính thức được thừa nhận và đó sẽ là căn cứ pháp lý đáng chú ý.

Ngoài ra, Bộ TN&MT cũng đang sửa Luật Đất đai, Bộ Xây dựng đang sửa nhiều luật liên quan đến xây dựng, kinh doanh bất động sản, cũng sẽ nghiên cứu và bước đầu đưa vào các nội dung về loại hình căn hộ khách sạn.

DiaOcOnline.vn - Theo Zing