Top

"Còn quá sớm để khẳng định giá chung cư Hà Nội sẽ tăng"

Cập nhật 02/04/2014 15:58

Diễn biến nổi bật trong quý 1 là việc giá chào bán thứ cấp trung bình tăng sau 11 quý liên tiếp giảm, giá mua dự kiến sẽ tăng lên trong thời gian tới, tuy nhiên vẫn còn quá sớm để khẳng định điều này.


Công ty tư vấn BĐS CBRE Việt Nam vừa công bố báo cáo BĐS quý 1/2014, theo đó thị trường căn hộ bán tiếp tục chứng kiến hoạt động chào bán mới với 1.540 căn từ 4 dự án, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, số lượng căn hộ hoàn thiện lại tăng lên, đạt 2.716 căn và tăng 33% so với quý 1/2013. Hoạt động chào bán diễn ra sôi động với 6 trên 10 dự án được chào bán trong quý này được chào bán lại với tổng 689 căn. Điều này cho thấy các chủ đầu tư vẫn đang tập trung vào việc giải quyết hàng tồn kho hơn là tập trung sản phẩm mới.

Diễn biến nổi bật trong quý 1 là việc giá chào bán thứ cấp trung bình tăng sau 11 quý liên tiếp giảm, và lần đầu tiên đạt mức tăng 1,1% trung bình cho toàn thị trường so với quý trước. Điều này do chủ đầu tư không thể hạ giá thêm quá nhiều khi cân nhắc đến chi phí đầu tư và chi phí xây dựng. Thêm vào đó, việc có nhiều dự án gần hoàn thiện đã tạo nên sức hấp dẫn cho người mua, đặc biệt khi ngoài giá cả, tiến độ xây dựng cũng đang được coi là yếu tố quan trọng.

Trên thị trường BĐS Hà Nội thời gian qua đã có nhiều dự án xuất hiện giá chênh. Đánh giá về vấn đề này ông Lê Minh Dũng, Giám đốc CBRE Vietnam cho biết: "Câu chuyện tiền chênh trên thị trường BĐS có thể nhìn nhận qua 2 khía cạnh. Khía cạnh thứ nhất là nguồn cầu nhiều cung không đủ, khía cạnh thứ hai là thủ pháp của giới đầu cơ trên thị trường. Vì vậy người mua nhà cần có sự cẩn trọng và nghiên cứu kỹ".

Theo CBRE, trong quý 1/2014 các giao dịch diễn ra ngay từ rất sớm các giao dịch bắt đầu ngay sau tết và chủ yếu tại các dự án trung cấp. Tuy nhiên phân khúc cao cấp với các căn hộ có giá hơn 30 triệu đồng vẫn có giao dịch tốt. Có thể đánh giá đây là xu hướng hiếm thấy, trái ngược với quan điểm truyền thống khi không thực hiện giao dịch quan trọng vào thời điểm này.

Dự kiến sẽ có nhiều dự án đi vào hoàn thiện trong năm 2014, và điều này sẽ tạo nên tính cạnh tranh gay gắt hơn đối với các căn hộ mới được chào bán. Người mua hiện dành nhiều sự quan tân hơn tới những căn hộ đã gần hoàn thiện để tránh gặp phải những vấn đề liên quan đến chất lượng bàn giao kém và chậm bàn giao. Chủ đầu tư cũng nên tập trung hơn vào việc phát triển các tiện ích và cơ sở hạ tầng để tạo ra môi trường sống thuận tiện cho cư dân.

Theo quan điểm của CBRE, tại hà nội, khu vực phía Đông và Tây Bắc thành phố sẽ được coi trọng do đang diễn ra tình trạng thừa cung tại khu phía tây cũng như việc xây dựng thêm các dự án tại khu vực trong tâm gần như là không thể. Tuy nhiên, theo ông Lê Minh Dũng: "Dù xu hướng dịch chuyển các dự án sang phía Đông và Đông Bắc Hà Nội là tất yếu, tuy nhiên điều này không thể khẳng định rằng các dự án BĐS phía Tây đang bị bỏ ngỏ, nhiều dự án tốt khu vực này vẫn được người mua rất quan tâm".

Báo cáo của CBRE cũng nhấn mạnh: "Giá mua được dự kiến sẽ tăng lên, tuy nhiên vẫn còn quá sớm để khẳng định điều này" .

Trong quý 1/2014, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã đề xuất loại bỏ việc bắt buộc thực hiện các giao dịch thông qua các sàn giao dịch. Nếu đề xuất này được thông qua, các chủ đầu tư sẽ phải lựa chọn bán căn hộ qua sàn giao dịch của chính chủ đầu tư hoặc sàn bên ngoài. Theo CBRE, điểu này khiến sự cạnh tranh giữa các bên môi giới trở nên khốc liệt hơn nhưng đồng thời sẽ giúp cải thiện tính minh bạch của thị trường.

DiaOcOnline.vn - Theo Trí Thức Trẻ