Top

Chuyện bi hài nhà thu nhập thấp ở Hà Nội

Cập nhật 05/09/2013 08:33

Vượt bao “cửa ải” để làm thủ tục thế nhưng nhiều người mua nhà thu nhập thấp đang ngao ngán, đòi trả lại nhà do nhiều dự án chậm bàn giao quá lâu, nhiều dự án ở vị trí quá xa không thuận tiện sinh sống.


Thị trường bất động sản sụt giảm không chỉ ảnh hướng đến giới đầu tư mà ngay cả với những người thu nhập thấp có nhu cầu mua nhà ở.

Sau nhiều nỗ lực triển khai, dự án nhà thu nhập thấp Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội)do công ty Vinaconex Xuân Mai làm chủ đầu tư đã hoàn thành và bàn giao nhà cho khách hàng từ tháng 12/2012. Tuy nhiên, đến thời điểm này áp lực phía chủ đầu tư phải đối mặt lại là vấn đề khách hàng không nhận nhà và nhiều người còn nộp đơn xin trả lại.

Ông Nguyễn Văn Đa, Phó tổng giám đốc Vinaconex Xuân Mai cho biết, đến thời điểm này, đã có 5 trường hợp xin trả nhà đã được chủ đầu tư chấp thuận. Trong khi vẫn còn khoảng gần 120 người mua chưa chịu nộp tiền và nhận bàn giao nhà.

Lý do mà người dân không muốn nhận nhà là do nhiều khách hàng hiện rất khó khăn, Thêm vào đó, việc thị trường bất động sản liên tục giảm giá cũng là một nguyên nhân khiến nhiều khách hàng mua nhà muốn rút vốn để mua đất nền, hoặc căn hộ tại các dự án nhà thương mại. Bên cạnh đó, theo phản ánh của nhiều hộ dân do dự án quá biệt lập so với khu vực lân cận nên không tiện cho sinh hoạt....

Trong khi người mua nhà thu nhập thấp tại Kiến Hưng từ chối nhận nhà thì chủ nhân của các căn hộ nhà thu nhập thấp tại Sài Đồng (Gia Lâm, Hà Nội) lại lao tâm khổ tứ kiện chủ đầu tư vì chậm bàn giao nhà.

Dự án nhà thu nhập thấp tại Sài Đồng do Công ty CP Xây dựng số 3 Hà Nội (Hanco 3) thuộc Tổng Công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội là chủ đầu tư. Theo cam kết với khách hàng, dự án được khởi công từ cuối năm 2011 và bàn giao nhà khách hàng quý II/2013. Tuy nhiên, đã quá thời hạn 2-3 tháng nhưng chủ đầu tư vẫn không giao nhà.

Quá bức xúc, nhiều người mua nhà tại dự án này đã gửi đơn kiến nghị đến nhiều cơ quan chức năng. Anh Phúc (người mua nhà) cho hay, để có tiền mua nhà, nhiều hộ dân đã phải vay mượn, chấp nhận một cuộc sống khó khăn để dành tiền nộp cho dự án, hiện nay nhiều gia đình vẫn phải đi thuê nhà để ở với mong muốn trong quý 2/2013 sẽ được về căn nhà mơ ước theo đúng thời hạn mà chủ đầu tư đã cam kết ở hợp đồng. Tuy nhiên, đến nay nhiều người dân hoang mang, lo lắng trước việc đã quá thời gian giao nhà mà dự án vẫn chưa được hoàn thành và từ vài tháng nay chủ đầu tư đã dừng hoàn toàn việc thi công.

Theo tìm hiểu của PV, lý do công ty Hanco 3 chậm bàn giao nhà vìmột số lý do bất khả kháng do thay đổi chính sách Nhà nước và quy định pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các công trình xây dựng, công trình nhà ở thu nhập thấp NO10A, NO12-3 phải sửa đổi hệ thống thông gió, PCCC. Công ty phải thay đổi thiết kế, xin phê duyệt giá trị phát sinh và thi công theo thiết kế mới đảm bảo tuân thủ Nghị định 46/2012/NĐ-CP của Chính phủ ngày 22/5/2012 quy định chế độ bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. Một số hạng mục khác của tòa nhà bắt buộc phải thi công sau khi hoàn thành hệ thống này nên tiến độ thi công của toàn công trình bị chậm so với kế hoạch.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia