Top

Chứng khoán hay bất động sản?

Cập nhật 21/03/2010 11:54

Những diễn biến sôi động của thị trường chứng khoán với sự “nhảy múa” của cổ phiếu ngành bất động sản cùng những biến động phức tạp của thị trường căn hộ là những sự kiện đáng chú ý nhất trong tuần vừa qua. Nếu như trước đây, bảng xếp hạng các kênh đầu tư luôn được đưa ra khá dễ dàng thì tính đến thời điểm hiện tại, rất khó để nhà đầu tư đưa ra quyết định cho mình.


Rất khó lựa chọn kênh đầu tư trong thời điểm hiện nay. Ảnh: N. Phước

Cổ phiếu bất động sản được kỳ vọng

Theo một số thống kê, trong năm 2009, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có quy mô chiếm 38% GDP. Lượng vốn hóa thị trường lên đến con số 619.948 tỷ đồng, với 478 công ty niêm yết. Trong đó, 3 nhóm ngành ngân hàng, bất động sản và tài chính - chứng khoán, chiếm hơn 50% tổng vốn hóa thị trường. Đây là nhóm chủ yếu cấu thành VN-Index và có tính dẫn dắt thị trường.

Những diễn biến của thị trường gần đây cho thấy, nhóm cổ phiếu ngành bất động sản đang được nhiều nhà đầu tư lựa chọn cho “bài toán” đầu tư của mình. Điều này thể hiện bằng việc bắt đầu phiên giao dịch từ đầu tuần (ngày 15/03) nhóm cổ phiếu bất động sản giao dịch khá thành công. Những mã như DXG, NTL, SZL, VPH … giá trị tăng kịch biên độ. Những mã khác là ITC, NBB, TIX, VNI… đều đóng cửa phiên với sắc xanh.

Một chuyên gia trong lĩnh vực chứng khoán cho biết, nguyên tắc chọn cổ phiếu để đầu tư là những mã có tiềm năng tăng trưởng, đảm bảo nguồn thu nhập cho nhà đầu tư, và doanh nghiệp có hiệu quả hoạt động tốt. Do đó, nhà đầu tư trước khi mua cổ phiếu cần xác định được giá trị nội tại của doanh nghiệp và tìm những cổ phiếu đang bị thị trường định giá thấp.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cần phải quan tâm đến những diễn biến vĩ mô của nền kinh tế tốc độ tăng trưởng, tỉ lệ lạm phát, tỉ giá, chính sách tiền tệ,… “Các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô nếu tốt dần lên là chỉ báo sớm cho thấy kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp đang dần được cải thiện”, vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Ngân hàng, một ngành luôn là sự khởi đầu cho một giai đoạn tăng trưởng của thị trường chứng khoán cũng nhận được nhiều sự kỳ vọng của nhà đầu tư. Cuối tháng 2 vừa qua, cổ phiếu ngành ngân hàng nổi lên với sự đóng góp lớn của khối nhà đầu tư nước ngoài khi liên tục mua vào CTG và VCB. Thông tin hỗ trợ lúc này là thanh khoản ngân hàng được cải thiện, tỷ giá sau khi điều chỉnh đã ổn định, cho phép trần lãi suất cho vay thuận lợi cho ngân hàng. Nhưng, sau một thời gian tương đối nóng cộng với những tin tốt về ngành ngân hàng chưa có bước đột phá, sóng ngân hàng đến nay đã giảm dần.

Theo giới phân tích, những diễn biến của thị trường trong thời gian vừa qua cho thấy cổ phiếu bất động sản có khả năng là những mã đầu tư hiệu quả trong giai đoạn này. Căn cứ vào các số liệu thống kê trong năm 2009, hầu hết các công ty bất động sản có kết quả kinh doanh 2009 khá thuận lợi, nên dự kiến nhiều công ty sẽ công bố các tin chia cổ tức, cổ phiếu thưởng hấp dẫn trong mùa đại hội cổ đông sắp tới. Ngoài ra, do tính chất lợi nhuận ngành bất động sản có thể “để dành” được, không loại trừ nhiều công ty vẫn duy trì được lợi nhuận ấn tượng trong quý 1/2010.

Thị trường nhà đất diễn biến phức tạp

Bên cạnh những sôi động của thị trường chứng khoán, diễn biến của thị trường bất động sản cũng là vấn đề làm tốn không ít giấy mực của báo chí trong tuần qua.

Báo cáo của Hiệp hội Thép Việt Nam cho thấy, giá thép xây dựng tháng 2/2010 đã tăng hơn 10% so với tháng 1/2010, lên mức 13,2 triệu đồng/tấn. Cụ thể, thép cuộn phi 6 là 11,81 triệu đồng/tấn (chưa VAT); thép thanh trơn phi 10 là 12,34 triệu đồng/tấn; các loại thép khác 12,5 - 12,7 triệu đồng/tấn.Ngoài thép, giá các loại vật liệu xây dựng như gạch, ngói, xi măng… cũng đang có dấu hiệu tăng giá. Đây chính là nguyên nhân khiến một số chủ đầu tư lần lượt đưa ra kế hoạch tăng giá bán căn hộ.

Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, trong thực trạng cung luôn vượt cầu như hiện nay thì điều này là rất khó thực hiện. Bởi gần hết quý 1/2010, song trên cả hai thị trường Hà Nội và Tp.HCM, không khí trầm lắng dường như vẫn bao trùm lên các sàn, trung tâm giao dịch nhà đất. Nguyên nhân chủ yếu là do giới đầu tư cũng như người dân đang chờ đợi những diễn biến tiếp theo của thị trường chứng khoán, vàng và cả thị trường bất động sản.

“Rất nhiều nhà đầu tư và cả những người có nhu cầu thật đều đang lưỡng lự trong việc mua nhà chung cư, bởi có những thông tin cho rằng giá sẽ giảm mạnh khi có nhiều nguồn cung trong thời gian tới”, một chuyên gia về bất động sản nhấn mạnh.

Nguyễn Phước - DiaOcOnline.vn