Top

Chung cư tầm trung bắt đầu khan hiếm

Cập nhật 03/06/2014 09:04

Thị trường bất động sản TP. HCM dường như đang chứng kiến một nghịch lý, trong khi hàng tồn kho bất động sản từ các DN còn ngổn ngang, thì người mua nhà lại không dễ dàng trong việc tìm chốn an cư.

Tiến độ dự án là yếu tố quan trọng hấp dẫn khách hàng

Không dễ mua nhà

Anh Thọ, nhân viên môi giới một CTCK tại TP. HCM cho biết, do có nhu cầu về nhà ở, gần 3 tháng qua, anh đi tìm nhiều nơi và xem rất nhiều dự án, nhưng đến nay vẫn chưa mua được căn hộ ưng ý.

“Mặc dù thông tin rao bán căn hộ rất nhiều, nhưng có những dự án được xây dựng tốt, vị trí ưng ý lại có mức giá quá cao, ngược lại có những dự án có mức giá vừa phải, lại ở vị trí không ưng ý hoặc tiến độ có vấn đề nên không dám mua”, anh Thọ nói và cho biết, hiện anh đã bỏ kế hoạch mua căn hộ mà quyết định tìm mua nhà trong các khu dân cư.

Ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn cho rằng, thời gian qua, nghe rất nhiều thông tin TP. HCM đang có lượng tồn kho “khủng” căn hộ, song cần phải xác định rõ, đâu mới là nguồn cung thực sự để khách hàng quan tâm.

“Những dự án căn hộ được xây dựng tốt hoặc đã bàn giao nhà hầu như đều đã được bán. Hiện nay, để tìm chủ dự án có đủ năng lực thực sự hoàn thành dự án cũng không dễ dàng”, ông Thanh nói và cho rằng, nguồn cung tồn đọng hiện nay so với nhu cầu thực sự không lớn, chỉ cần những dự án này điều chỉnh căn hộ diện tích hợp lý, xây dựng tốt, chắc chắn sẽ bán được hàng.

Tương tự, theo ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH), từ giữa năm 2013, đặc biệt là từ đầu năm 2014 đến nay, diễn biến thị trường căn hộ ở TP. HCM đã cải thiện đáng kể, đặc biệt là phân khúc căn hộ giá dưới 1 tỷ đồng/căn có thanh khoản tăng khá cao. Tuy nhiên, nguồn cung căn hộ tốt ở phân khúc này hầu như đã được tiêu thụ hết thời gian qua.

“Đầu năm 2013, Chính phủ cho phép các dự án xây dựng dở dang hoặc dự án mới được điều chỉnh thiết kế căn hộ diện tích nhỏ, nhưng việc xin điều chỉnh vẫn rất nhiêu khê, đến nay nhiều chủ dự án vẫn còn loay hoay với thủ tục nên chưa thể tiến hành xây dựng”, ông Hiếu nói và đưa ra minh chứng, tại các dự án do TDH làm chủ đầu tư, lượng căn hộ có diện tích nhỏ đã bán hết từ khá lâu, ngay sau khi có quy định cho phép DN điều chỉnh thiết kế dự án, TDH đã có hồ sơ xin điều chỉnh thiết kế các dự án theo dòng sản phẩm S-Home, nhưng đến nay thủ tục mới cơ bản hoàn thành và chuẩn bị xây dựng. Dự kiến, đến cuối năm nay, hoặc sang năm 2015, nguồn cung mới từ những dự án này mới được chào bán trên thị trường.

Cái gốc của khó khăn là do DN

Thanh khoản thị trường thời gian qua dù được đánh giá có nhiều cải thiện, song thực tế hoạt động khởi công lại khá yên ắng. Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, cái gốc của vấn đề là hiện nay nhiều DN không còn vốn để triển khai dự án. “Trước đây, nhiều DN không tự lượng được sức mình, lệ thuộc quá nhiều vào nguồn vốn vay và vốn huy động từ khách hàng để xây dựng dự án. Hiện nay, dù lãi vay ngân hàng có phần hạ nhiệt, nhưng các DN không dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn này. Trong khi đó, kênh huy động vốn từ khách hàng cũng đang bế tắc, bởi thị trường hiện nay khác với trước đây, nếu không tận mắt chứng kiến dự án được xây dựng tốt, khách hàng sẽ không nộp tiền”, ông Đực phân tích.

Còn theo ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc thường trực Công ty Bất động sản Hưng Thịnh, giá cả là một yếu tố quan trọng khi bán một dự án, nhưng trong giai đoạn này mà nói, yếu tố mang tính quyết định dự án có bán được hàng hay không chính là tiến độ, uy tín, năng lực của chủ đầu tư. “Qua khảo sát thị trường cho thấy, hiện nay nhu cầu nhà ở của khách hàng rất lớn, song thực tế thời gian qua có quá nhiều vụ khiếu kiện chủ đầu tư chậm bàn giao nhà đã khiến cho người tiêu dùng rất cảnh giác trong việc chọn mua nhà”, ông Hiền nói và cho rằng, để một dự án bán được hàng lúc này, ngoài yếu tố giá cả, vị trí, cần phải xác định chủ đầu tư dự án là ai, bao giờ dự án bàn giao nhà.

“Có khá nhiều dự án trước đây vì không bán được hàng phải trùm mền, nhưng thời gian qua, nhờ sự hợp tác của các doanh nghiệp có năng lực tài chính, đẩy mạnh tiến độ xây dựng, đã có kết quả bán hàng rất tốt”, ông Hiền dẫn chứng.

Trao đổi với phóng viên, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, hiện thị trường đang có khá nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển, từ nhu cầu người mua nhà rất lớn, lãi suất ngân hàng giảm mạnh, các chính sách mới về nhà ở đã thông thoáng hơn rất nhiều. Chuyện còn lại là làm thế nào để các DN có nguồn vốn triển khai hoặc đẩy nhanh tiến độ các dự án tốt để đáp ứng nhu cầu đang tăng lên của người mua nhà.


DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản