Top

Chuẩn bị khởi công cao tốc đầu tiên qua miền Trung

Cập nhật 13/05/2013 14:30

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã thống nhất được với địa phương và các cơ quan liên quan để tổ chức khởi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đúng dịp kỷ niệm sinh nhật Bác 19/5 tại thôn Kỳ Long, xã Điện Thọ, huyện Điện Bàn (Quảng Nam).

“Số phận” long đong    

Có thể nói, so với các tuyến cao tốc đường bộ khác, Đà Nẵng - Quảng Ngãi có “số phận” khá long đong khi phải mất ngót nghét chục năm chuẩn bị và qua nhiều lần thay đổi cơ chế về nguồn vốn và chủ đầu tư. Ban đầu tuyến đường được giao cho Ban QLDA 85 thuộc Bộ GTVT chuẩn bị và quản lý dự án. Sau đó, do gặp khó khăn về vốn, dự án này dự định phải thay đổi hình thức kêu gọi đầu tư, huy động các nguồn vốn xã hội hóa để xây dựng. Tuy nhiên, phương án này cũng gặp nhiều trở ngại và không thể trở thành hiện thực. Cuối cùng, Bộ GTVT đã giao VEC làm chủ đầu tư, huy động nguồn vốn thương mại và ưu đãi từ các nhà tài trợ Jica và WB.

Phối cảnh một đoạn đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài toàn tuyến gần 140km, bao gồm 131,5km đường cao tốc, 8,02km đường nối với QL1A. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, rộng 26m, mặt đường bằng bê tông asphalt (dự phòng mở rộng 6 làn).

Những năm gần đây, khi công tác thu xếp vốn đã ổn thỏa, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại gặp rất nhiều khó khăn về thiết kế kỹ thuật và phải nhiều lần lùi thời hạn khởi công. Dịch vụ tư vấn cho thiết kế chi tiết đã chính thức bắt đầu từ đầu tháng 12/2011. Liên danh 4 nhà thầu ngoại gồm Nippon Koei, Nippon Engineering Consultants, Chodai và Thai Engieering Consultants được chọn làm tư vấn thiết kế cho tuyến đường. Rất nhiều đơn vị thiết kế trong nước cũng được huy động làm thầu phụ. Dự kiến trước đây, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có thể khởi công vào năm 2012. Tuy nhiên, do tiến độ thiết kế triển khai chậm trễ, thời gian khởi công đã phải lùi lại.

Cùng với đó phải kể tới những khó khăn về phân định trách nhiệm của các bên liên quan do có những thời điểm chưa được rạch ròi. Mặc dù chủ đầu tư là VEC, nhưng những đơn vị được giao quản lý dự án lại là các Ban QLDA 1 và 85. Để giải quyết dứt điểm những vướng mắc này, tại một cuộc họp liên quan đến dự án, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC thẳng thắn đề nghị, về cơ chế trách nhiệm, VEC được giao làm chủ đầu tư thì VEC sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ, không né tránh. Tuy nhiên, việc quản lý dự án giao cho Ban QLDA 1, 85 nên các ban cũng có vai trò hết sức quan trọng. “Tiến độ chuẩn bị dự án nhanh hay chậm, chất lượng tốt hay không phụ thuộc nhiều vào nỗ lực của các đơn vị này. Đặc biệt, đây lại là một dự án lớn, phức tạp, thiết kế thay đổi nhiều so với ban đầu, hơn nữa công tác thiết kế đã giao cho Ban QLDA 85 nên các ban QLDA cần phát huy vai trò trách nhiệm hơn để cùng với các đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị, sớm khởi công tuyến đường” - ông Tuấn Anh nói.

Sẵn sàng cho thời khắc lịch sử

Việc khởi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với thành phố Đà Nẵng, các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi nói riêng và khu vực miền Trung nói chung.

Đến nay, gần như tất cả những khó khăn, vướng mắc liên quan đến tuyến cao tốc trọng điểm qua miền Trung đã được thu xếp ổn thỏa và sẵn sàng cho việc khởi công xây dựng. Trung tuần tháng 4/2013, VEC đã ký hợp đồng và lựa chọn được liên danh nhà thầu xây lắp đầu tiên cho gói thầu 3A. Hai doanh nghiệp lớn, có uy tín và thương hiệu của ngành GTVT là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 và Tổng công ty Xây dựng Thăng Long đã được “chọn mặt”. Đây cũng là gói thầu tiên phong khởi công vào ngày 19/5 tới đây.

Cuối tháng 4/2013, VEC cũng đã hoàn tất việc lựa chọn và ký hợp đồng với liên danh các nhà thầu tư vấn giám sát (đoạn do Jica tài trợ) có thương hiệu và uy tín hàng đầu trên thế giới và đã từng triển khai nhiều dự án giao thông lớn của Việt Nam là OC - Kei - Smec. Đây là những thủ tục cần thiết cuối cùng để sẵn sàng cho ngày khởi công dự án.

DiaOcOnline.vn - Theo Giao Thông Vận Tải