Top

Khu đô thị Phú Mỹ Hưng:

Chưa rõ hướng xử lý nhà xây sai phép

Cập nhật 13/07/2010 10:40

Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng (Q.7, TP.HCM) lâu nay được xem là khu đô thị kiểu mẫu về nhiều mặt nên không ít người bất ngờ khi biết tại đây có đến hàng trăm căn nhà xây sai phép.


Khu dân cư R ở khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.HCM - Ảnh: Minh Đức

Tình trạng này đã diễn ra từ nhiều năm qua. Đến nay, theo thống kê sơ bộ của cơ quan chức năng, có hơn 400 nhà ở riêng lẻ do người dân tự xây dựng tại khu R đã hoàn tất nhưng qua kiểm tra hầu hết các nhà này đều xây dựng sai phép hoặc sai mẫu nhà thiết kế.

Vi phạm kéo dài nhiều năm

Khu R (khu Tây Bắc) thuộc khu A, khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng có diện tích hơn 44ha và được UBND TP.HCM phê duyệt quy hoạch năm 1997 với chức năng là trường đua ngựa.

Năm 2005, TP cho phép chuyển đổi chức năng khu vực này thành khu nhà ở, trong đó có chín dự án thực hiện theo dạng phân lô bán nền với trên 800 nền. Ngoài nhà riêng lẻ do người dân tự xây dựng, khu vực này còn có nhiều nhà chung cư, nhà liên kế, biệt thự do Công ty Phú Mỹ Hưng xây dựng.
Các lỗi sai phép, sai mẫu nhà thiết kế (gọi chung là sai phép) ở khu R thể hiện qua việc xây sai kiến trúc mặt tiền so với mẫu nhà thiết kế, xây luôn trên khoảng lùi (trước hoặc sau) của công trình, xây thêm diện tích ở sân thượng, xây thêm tầng...

Điều đáng nói là tình trạng này diễn ra từ nhiều năm trước. Tháng 8-2003, UBND TP thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lý các vi phạm xây dựng, quy hoạch và sử dụng đất của Công ty TNHH liên doanh Phú Mỹ Hưng (viết tắt là Công ty Phú Mỹ Hưng). Sau sự kiện này, tình hình xây dựng sai phép ở đây có tạm lắng một thời gian nhưng đến cuối năm 2005 lại tiếp tục xuất hiện cho đến nay.

Theo Ban quản lý khu Nam (đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng), sau khi các vụ việc xây dựng sai phép được kiểm tra phát hiện, đơn vị này đã nhắc nhở Công ty Phú Mỹ Hưng, thông báo cho UBND Q.7, Thanh tra xây dựng Q.7... kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền. Có rất nhiều văn bản đề cập vấn đề này và Ban quản lý khu Nam cũng đã tổ chức hàng chục cuộc họp với các đơn vị liên quan để bàn hướng xử lý vi phạm... Tuy nhiên, việc xử lý các trường hợp xây dựng sai phép đến nay vẫn chưa có hướng ra.

Mới đây UBND TP giao Ban quản lý khu Nam chủ trì, phối hợp các sở ngành liên quan kiểm tra toàn diện và thống nhất hướng đề xuất xử lý, báo cáo TP xem xét, quyết định. Cuộc họp gần nhất (ngày 2-7-2010) với các sở ngành liên quan vẫn chưa thống nhất xử lý theo hướng nào...

Vi phạm nhẹ được tồn tại?

Đề cập nguyên nhân dẫn đến xây dựng sai phép tại Phú Mỹ Hưng, một đơn vị có trách nhiệm cho rằng do Công ty Phú Mỹ Hưng phân lô bán nền trước khi có quy hoạch chi tiết nhưng việc hướng dẫn chủ công trình xây dựng chưa đầy đủ, trong đó không quản lý kiến trúc mặt tiền đối với nhà riêng lẻ do người dân tự xây. Nhưng các chủ công trình cũng có lỗi khi cố tình xây dựng sai phép, dù một số trường hợp đã được kiểm tra, lập biên bản vi phạm xây dựng nhiều lần. Tuy nhiên, đơn vị này thừa nhận việc xử lý của cơ quan chức năng chưa kịp thời, chưa kiên quyết dẫn đến quá nhiều công trình vi phạm xây dựng được tồn tại, gây khó khăn cho việc xử lý.

Không ít người dân nói rằng họ xây nhà không sai, đúng mẫu thiết kế của Công ty Phú Mỹ Hưng, nếu phạt họ xây sai phép thì do lỗi ở chủ đầu tư! Trong khi đó lãnh đạo Ban quản lý khu Nam cho biết qua kiểm tra, trước khi xây nhà hầu hết chủ công trình có sự thỏa thuận với Công ty Phú Mỹ Hưng về thiết kế, mẫu nhà nhưng sau đó họ làm không đúng theo thỏa thuận nên lỗi ở chủ công trình.

Về hướng xử lý, theo vị lãnh đạo trên, có thể sẽ phân loại các trường hợp vi phạm, mức độ vi phạm và có hướng kiến nghị xử lý phù hợp. Nếu vi phạm ở mức độ nặng (nâng tầng, vượt diện tích, xây trên sân thượng...) ảnh hưởng đến chỉ tiêu quy hoạch chung của khu vực sẽ kiến nghị TP buộc tháo dỡ. Các trường hợp ở mức nhẹ có thể đề xuất TP công nhận phần diện tích xây dựng đúng quy định, phần sai phép cho tồn tại tạm thời và cam kết tháo dỡ khi có yêu cầu. Liệu việc “tha” này có tạo ra tiền lệ không? Ông nói “rất sợ tạo tiền lệ” nên những trường hợp xây dựng sau này phải kiểm tra chặt chẽ ngay từ đầu, vi phạm phải xử lý hết, không để tồn tại.

Theo vị lãnh đạo nói trên, để xảy ra tình trạng xây nhà sai phép, Công ty Phú Mỹ Hưng phải chịu trách nhiệm đầu tiên vì công ty là chủ đầu tư, quản lý trực tiếp dự án nhưng ngay từ đầu đã không phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng biết để xử lý kịp thời. Còn trách nhiệm xử lý thuộc UBND

P.Tân Phong, UBND Q.7 khi phát hiện, ban hành các quyết định nhưng xử lý không nghiêm, không chế tài ngay từ đầu. “Ban quản lý khu Nam đương nhiên cũng có trách nhiệm do không phát hiện - đề xuất hướng xử lý ngay. Ban đã yêu cầu UBND Q.7, Công ty Phú Mỹ Hưng xử lý nhưng chưa kiên quyết yêu cầu các cơ quan này thực hiện” - vị lãnh đạo nói trên nhìn nhận.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO