Top

Thị trường văn phòng cho thuê tại TPHCM:

Chưa hết ảm đạm

Cập nhật 15/11/2010 09:40

Giá cho thuê văn phòng các loại trong thời gian qua liên tiếp tụt giảm cùng với đà tăng nguồn cung. Chỉ trong vòng 3 năm, giá cho thuê văn phòng đã giảm hơn 50%. Thậm chí nhiều văn phòng hạng C trong các khu đô thị mới ở quận 2 và quận Tân Bình đã tụt xuống dưới mức 10USD/m2/tháng.


Chỉ tính riêng tòa nhà Bitexco Financial đã cung ứng cho thị trường 38.000m2 văn phòng. Ảnh: N.H

Cung tăng, giá liên tục giảm

Theo báo cáo thị trường của Cty Savills, trong quý III/2010 trên địa bàn TPHCM đã có thêm 35.000m2 mới được đưa vào sử dụng. Tổng nguồn cung tăng 4%, trong đó chỉ tính riêng nguồn cung văn phòng hạng B tăng 3%.

Tính đến quý III/2010, tổng cộng đã có 154 cao ốc văn phòng với tổng diện tích văn phòng đưa vào sử dụng trên địa bàn thành phố đã đạt con số 1 triệu mét vuông. Xung quanh số liệu về tổng diện tích văn phòng đưa vào sử dụng cũng có nhiều con số rất khác nhau.

Theo số liệu của Cty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE), chỉ tính đến quý II/2010 tổng diện tích văn phòng cho thuê trên địa bàn thành phố đã đạt 1,4 triệu mét vuông. Cũng theo Savills, trong quý III giá thuê bình quân của toàn thị trường tiếp tục giảm khoảng 3% so với quý trước do các chủ dự án lo ngại về rủi ro dư thừa nguồn cung.

Do có lượng khách thuê mới cũng như lượng khách thuê chuyển từ các nhà riêng lẻ sang các cao ốc chuyên nghiệp, nên công suất thuê bình quân vẫn giữ ổn định so với quý trước vào khoảng 85%. Lượng tiêu thụ văn phòng trong quý này giảm mạnh khoảng 2,5 lần so với quý trước với tổng lượng hấp thụ trong quý này vào khoảng 32.000m2.

Các cao ốc văn phòng mới đều được rao cho thuê trước thời điểm đi vào hoạt động. Trước đó, vào đầu tháng 7.2010 CBRE công bố, trong quý II, giá cho thuê văn phòng hạng A đã giảm từ 39,6 xuống còn 37,5USD mỗi mét vuông một tháng so với quý I.

Đối với văn phòng hạng B, giá cho thuê cũng giảm khá mạnh chỉ còn 19,2USD/m2/tháng (giảm 7,95%). Trong khi đó, mức giảm giá của văn phòng hạng C giảm ít hơn là 3,12%. Theo nhận định của Savills : “Trong trung và dài hạn, nền kinh tế TPHCM dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh. Do đó, nhu cầu thuê văn phòng sẽ còn gia tăng.

Các cao ốc văn phòng hạng A vẫn đang chờ một làn sóng mới của luồng đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong khi đó, các cao ốc hạng B và C phụ thuộc nhiều vào tình hình đầu tư trong nước. Nhu cầu mở rộng hoạt động dự kiến sẽ rõ rệt hơn trong tương lai.

Nhiều yêu cầu hỏi thuê đối với diện tích văn phòng lớn cho mục đích mở rộng kinh doanh. Thông thường, các khách thuê có yêu cầu diện tích lớn như thế thường tìm kiếm các văn phòng ngoài khu vực trung tâm.

Cạnh tranh khốc liệt!

Trên địa bàn thành phố hiện nay mới chỉ có 6 cao ốc văn phòng hạng A, tuy nhiên tỉ lệ lấp đầy và giá cho thuê bình quân của các cao ốc này là một con số bí ẩn, bởi mỗi Cty quản lý đưa ra một con số khác nhau do cách tính cũng khác nhau. Trong tháng 10.2010 đã có thêm 2 cao ốc hạng A và A+ được đưa vào sử dụng. Chỉ tính riêng tòa nhà Bitexco Financial Tower (BFT) đã cung ứng cho thị trường 38.000m2.

Theo đại diện của đơn vị quản lý cho thuê văn phòng của tòa nhà BFT giá cho thuê từ tầng 28 trở xuống là 44USD/m2 và mức giá cao nhất là trên 70USD/m2. Cuộc cạnh tranh về giá để thu hút khách thuê giữa các cao ốc cùng phân hạng là rất khốc liệt. Cao ốc Kumho Asiana Plaza là 43USD/m2/tháng. Trong khi đó, đối với cao ốc Vincom là khoảng 40USD/m2/tháng.

Mặc dù các Cty quản lý bất động sản khẳng định giá cho thuê văn phòng hiện nay đã chạm đáy khó có thể giảm mạnh thêm nữa, nhưng thực tế liên tiếp trong 3 quý vừa qua giá cho thuê văn phòng đều giảm vài % mỗi quý.

Đối với các cao ốc văn phòng không có được vị trí tốt như không ở khu trung tâm, trục đường lớn tình hình còn bi đát hơn rất nhiều. Mới đây, một sàn giao dịch bất động sản vốn hoạt động trên địa bàn quận Phú Nhuận đã quyết định dời về quận 2 thuê văn phòng.

Hỏi chuyện thì được biết giá cho thuê văn phòng trong các cao ốc trong khu đô thị mới An Phú – An Khánh (quận 2) hiện nay rất rẻ, chỉ có 6USD/m2/tháng. Những cao ốc văn phòng nhỏ lẻ trên địa bàn quận Tân Bình được quảng cáo là gần sân bay, tuy nhiên lợi thế này cũng không giúp được gì nhiều để có thể nâng cao giá cho thuê.

Trước đây 1 năm, những cao ốc văn phòng này đều chào giá từ 14 đến 17USD/m2/tháng, nhưng nay hầu như để giảm áp lực bỏ trống, chủ đầu tư chấp nhận mức giá dưới 12USD/m2 thậm chí có thể thương lượng được giá thấp hơn.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động