Top

Chủ đầu tư sai, khách hàng cũng... lỗi

Cập nhật 25/09/2013 13:39

Liên tục thời gian gần đây, ở TPHCM đã "bùng nổ" hàng loạt vụ kiện cáo chủ đầu tư BĐS, vì vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…

Không phủ nhận, trong bối cảnh BĐS bê bết như hiện nay, hầu hết chủ đầu tư đều vi phạm thời hạn chậm giao nhà cho khách hàng. Tuy nhiên, góp phần cho việc chậm chạp ấy, cũng phải kể tới… lỗi của người mua nhà đã chậm thanh toán tiền theo tiến độ.

Kiện cáo tùm lum

Đình đám là vụ bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - ngụ quận 7 -khởi kiện suốt một năm qua đối với Cty đầu tư và phát triển nhà Quốc Cường Gia Lai (QCGL). Mua nhà của QCGL, nhưng do QCGL chậm bàn giao nhà, nên bà Ngọc đã kiện QCGL ra tòa quận 3. Kết quả, bà Ngọc thắng kiện. Tháng 7 vừa qua, tòa án quận 3 yêu cầu QCGL phải trả bà Ngọc tiền phạt chậm giao nhà là 258 triệu đồng.

Hiệu ứng này đã lan rộng thêm trong suốt vài tháng gần đây. Nhiều khách hàng ở các dự án khác ở TPHCM cũng đứng ra khởi kiện chủ đầu tư vì chậm bàn giao căn hộ... Đơn cử, ông Trịnh Văn Tâm kiện Cty TNHH Đại Thành - chủ đầu tư chung cư Đại Thành, ở quận Tân Phú - đòi Cty Đại Thành trả tiền gốc lẫn lãi phạt là 990 triệu đồng do chủ đầu tư chậm tiến độ.

Tương tự, ông Đỗ Quốc Tuấn cũng kiện đòi Cty Đại Thành trả lại 1,5 tỉ đồng. Cùng cảnh ngộ, vào tháng 5.2013, CTCP đầu tư - xây dựng Bình Chánh (BCCI) - chủ đầu tư chung cư Nhất Lan 3 - bị khách hàng Nguyễn Thị Hồng kiện đòi phải trả hơn 1 tỉ đồng, vì chậm giao căn hộ đã bán.

Ông Nguyễn Đức Như kiện Cty xây dựng 585 - chủ dự án căn hộ Phú Thạnh - Cienco 5 - đòi trả lại tiền gốc lẫn tiền phạt gần 1 tỉ đồng... Ngoài ra, còn có những vụ kiện tập thể như 30 khách hàng thuộc dự án The Harmona (quận Tân Bình) đã đồng loạt nộp đơn kiện CTCP Thanh Niên. Hàng chục khách hàng trót mua căn hộ tại chung cư Phú Mỹ, quận 7, kiện CTCP đầu tư dầu khí Phú Mỹv.v...

Khách hàng cũng có lỗi

Không phải ngẫu nhiên, ngày 14.9 vừa qua, Cty Đại Thành đã buộc phải nhờ Hội Bảo vệ người tiêu dùng TPHCM đứng ra làm trung gian tổ chức cuộc đàm phán với 300 khách hàng mua nhà chung cư Đại Thành.

Theo ông Ngô Triều Vân - Chủ tịch HĐQT kiêm GĐ Cty Đại Thành: "Việc chậm bàn giao nhà, chúng tôi không phủ nhận. Tuy nhiên, cũng phải nói cho rõ ngọn ngành, vì sao ra nông nỗi. Dự án chung cư Đại Thành là tâm huyết, nên Cty xây dựng rất chất lượng. Lúc đầu, giá tới 24 triệu đồng/m2, Cty giảm giá liên tục xuống còn 12 triệu đồng/m2, vừa túi tiền cho nhiều khách hàng. Liên tục 3 năm qua, chúng tôi đã đổ vốn, cùng tiền góp vốn của khách hàng đã cất nóc tới 18 tầng. Tuy nhiên, tình hình thị trường căn hộ đóng băng, ngân hàng cắt cho vay (dù Cty có tài sản thế chấp), dẫn đến tiến độ xây dựng bị trì trệ. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, Cty vẫn cố gắng duy trì xây dựng song tính đến thời điểm này, khách hàng còn nợ Cty 84 tỉ đồng, trong khi Cty chỉ cần 60 tỉ là cơ bản hoàn tất và giao được nhà. Thế nhưng, có không ít khách hàng đã đôi co không nộp tiền theo đúng tiến độ, nên gây rất nhiều khó khăn cho Cty, dẫn đến chậm giao nhà".

Chia sẻ nỗi niềm trên với ông Vân, bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP QCGL - cho rằng: "Hiện tại, các Cty BĐS gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn, vì ngân hàng siết cho vay. Trong khi số lượng lớn khách hàng (75%) không nộp tiền đúng tiến độ, thì DN lấy tiền đâu ra để xây dựng, hoàn tất căn hộ giao khách hàng? Bà Loan dẫn chứng, ở dự án 6B (huyện Bình Chánh) của QCGL, với 300 căn hộ, chỉ 4% số khách hàng đóng tiền đúng tiến độ, còn 96% số khách hàng trây ỳ. Hay như dự án căn hộ Giai Việt (quận 8), dù đã cất nóc tới tầng thứ 27/30 tầng, nhưng có tới 95% số khách hàng không góp vốn đúng tiến độ.

Ông Nguyễn Văn Đực - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM - cho rằng: "Không người mua nhà nào muốn kiện chủ đầu tư, trừ khi dự án đó quá trì trệ tiến độ hoặc chủ đầu tư không giữ uy tín. Tuy nhiên, nếu chủ đầu tư thật tình, biết trọng chữ tín, mà gặp khó khăn, có thiện chí nỗ lực để hoàn tất hợp đồng, thì khách hàng cũng nên thông cảm, sẻ chia, cùng giúp nhau vượt qua khó khăn". Ông Phạm Hồng Cầu - TGĐ CTCP xây dựng và kinh doanh nhà Đại Phúc - nói: "Hơn lúc nào hết, trong giai đoạn khốn khó như hiện nay, biện pháp tốt nhất là chủ đầu tư và khách hàng nên chung lưng hợp tác để hoàn thành dự án; hơn là đôi co, hơn thua, kiện cáo nhau, mà cuối cùng là ai cũng bị thiệt hại".

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động