Top

Chờ, chờ đến bao giờ?

Cập nhật 27/02/2014 10:10

Gần 5 năm "ngủ đông", thị trường bất động sản (BĐS) dường như đã phân rõ đá - vàng.


Có người ở lại, có người ra đi. Nút thắt vốn, đầu ra, niềm tin, giảm giá, chạm đáy... là những cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trên mặt báo. Bước vào năm 2014, vẫn còn lẩn quẩn đâu đó câu hỏi, rằng, thị trường đã chạm đáy chưa?

Giá căn hộ sẽ còn tiếp tục giảm không? Rồi người có nhu cầu về nhà ở sẽ tiếp tục lừng khừng, nghe ngóng, chờ đợi các phân khúc nhà ở xác lập giá mới dẫn đến giao dịch trên thị trường chưa thực sự sôi động. Chắc chắn, thời hoàng kim của năm 2007 sẽ không bao giờ quay lại nhưng phải thừa nhận, ở một góc nào đó, vài dự án vẫn đều đặn có người mua.

Ngay như trường hợp Novaland, ông Phan Thành Huy, Tổng giám đốc Công ty chia sẻ, số lượng căn hộ Novaland bán ra trong năm 2013 đã gấp 4 lần năm 2012 và chỉ hai tháng đầu năm nay 2014, lượng giao dịch đã bằng 30% của năm trước.

Hay như Công ty CP Đầu tư Nam Long, chỉ trong vòng 3 tháng cuối năm 2013 mở bán block A3-A4 dự án EHome 3 Tây Sài Gòn, hơn 300 căn hộ đã có khách hàng đặt mua.

Vấn đề theo ông Huy là chủ đầu tư phải tạo được niềm tin cho khách hàng từ chất lượng xây dựng, phương thức thanh toán, sản phẩm đa dạng, giá thành căn hộ cho đến tiến độ công trình. Giữ đúng mọi cam kết, đặc biệt là thời hạn bàn giao nhà là điều mà khách hàng đánh giá cao ở nhà phát triển dự án trong thời điểm hiện nay.

Vì thế, khi tham gia hợp tác phát triển ba dự án căn hộ tại TP.HCM gồm Lexington Residence (quận 2), Icon 56 và Galaxy 9 (quận 4), phía Novaland cho biết, việc đầu tiên là điều chỉnh lại thiết kế, giá thành, tăng tiện ích để phù hợp với nhu cầu và tài chính của phần đông khách hàng.

Điển hình như căn hộ Lexington sẽ có giá từ 1,3 tỷ đồng, thấp hơn 20 - 40% so với các dự án lân cận và diện tích căn hộ cũng sẽ dao động từ 47m2, cộng với chương trình thanh toán dài hạn không lãi suất.

Về phía chủ đầu tư dự án, sau những thăng trầm của thị trường, đa phần đã có sự điều chỉnh phù hợp để khai thông đầu ra cho các dự án nhà ở. Một khi đầu ra chạy tốt thì bản thân nhà phát triển cũng huy động được thêm nguồn vốn từ khách hàng để tái đầu tư (bên cạnh nguồn vốn tự có và tín dụng ngân hàng) những công trình tiếp theo.

Phần còn lại trong "cuộc chơi" này là khách hàng và việc đưa ra quyết định thế nào. Không ít chuyên gia đã nhận định "đây là thời điểm tốt nhất để mua nhà” vì lãi suất cho vay mua nhà đã giảm, khách hàng đã có nhiều lựa chọn với giá cả hợp lý.

Do đó, thay vì chờ "đáy" mới về giá thành căn hộ lẫn lãi suất ngân hàng sẽ giảm tiếp thì hãy nghĩ đến việc "chọn mặt gửi vàng" và sự ổn định lâu dài về chính sách bất động sản của Nhà nước.


DiaOcOnline.vn - Theo Doanh nhân Sài Gòn