Top

"Chính phủ nên xây nhà cho người dân thuê"

Cập nhật 08/01/2014 15:19

"Chỉ tập trung vào chính sách hỗ trợ người dân mua nhà là chưa hợp lý mà cần xây nhà cho người dân thuê"...

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2014 của ngành xây dựng, ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, cho rằng, bên cạnh những thành tựu đạt được, ngành xây dựng vẫn còn nhiều lĩnh vực chưa thực hiện tốt, chẳng hạn như những cơ chế chính sách chưa hợp lý trong vấn đề phát triển nhà ở cho người dân. Việc chỉ tập trung vào chính sách hỗ trợ người dân mua nhà là chưa hợp lý mà cần quan tâm xây nhà cho người dân thuê.

“Hiện các chính sách mới chỉ chủ yếu tập trung vào việc hỗ trợ người dân mua nhà. Trong khi thực tế, nhiều người dân Việt Nam rất nghèo, không đủ khả năng mua nhà ở, nên chỉ tập trung vào chính sách hỗ trợ người dân mua là không phù hợp. Theo tôi nên phát triển nhà xây cho thuê và tạo điều kiện cho người dân nghèo tiếp cận”, ông Hùng nói.

Cần phát triển nhà cho người dân thuê. Ảnh minh họa.

Theo ông Hùng, việc phát triển nhà cho dân thuê là rất cần thiết bởi hiện trên thế giới, nhiều quốc gia đang thực hiện chính sách này, kể cả những nước phát triển như Anh hay ngay tại Bắc Kinh, Trung Quốc cũng đang phát triển những khu nhà ở diện tích nhỏ (tối thiểu 25 m2) để cho người dân thuê.

Bên cạnh việc đánh giá cán cân chính sách chưa hợp lý, ông Hùng còn cho rằng, công tác xây dựng văn bản pháp luật của ngành xây dựng chưa phát huy quyền dân chủ. “Hiệp hội đã có kiến nghị qua 3 năm song Bộ Xây dựng chưa sửa đổi nghị định có nội dung cần phản biện của các nhà khoa học. Hiện nay, nhiều dự án có lấy ý kiến của các tổ chức song rất hình thức. Khi tổ chức, nhân dân tham gia quản lý dự án và giám sát công trình, nhiệm vụ ngành sẽ dược thực hiện tốt hơn", ông Hùng nói.

Trước đó, báo cáo tại hội nghị tổng kết, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, trong năm 2013, Bộ đã đẩy mạnh công tác phát triển nhà ở theo Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia để đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, đặc biệt là các đối tượng người nghèo, người thu nhập thấp có khó khăn về nhà ở.

Cụ thể, hiện trên toàn quốc có 124 dự án nhà ở xã hội với quy mô xây dựng khoảng 78.700 căn hộ bao gồm 85 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp và 39 dự án nhà ở xã hội cho công nhân. Tuy nhiên 100% các dự án đã và đang phát triển và các chính sách hỗ trợ kèm theo đều để bán một lần cho người dân.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng còn thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản giúp thị trường có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là vào những tháng cuối năm 2013.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho hay, tồn kho bất động sản đang có xu hướng giảm dần. Tính đến 15/12/2013 tổng giá trị tồn kho còn khoảng gần 95.000 tỷ đồng, giảm 26,5% so với quý I/2013, tập trung chủ yếu ở phân khúc căn hộ vừa và nhỏ.

“Thị trường bất động sản vào những tháng cuối năm 2013 đã ấm dần lên, thể hiện qua lượng giao dịch tăng, nhiều dự án dở dang tiếp tục được triển khai và mở bán, niềm tin của khách hàng vào thị trường đang dần được hồi phục”, ông Dũng khẳng định.


DiaOcOnline.vn - Theo Kiến Thức