Top

“Chẻ” căn hộ lợi hay hại?

Cập nhật 22/06/2012 13:30

Thời gian qua, việc một số đơn vị đề xuất với Bộ Xây Dựng cho phép xây dựng căn hộ diện tích nhỏ đang dấy lên trong dự luận những ý kiến trái chiều.

Ảnh minh họa. nguồn internet.

Doanh nghiệp đồng tình chia nhỏ căn hộ


Sau một thời gian kiên trì đề xuất, Công ty Địa ốc Đất Lành Là doanh nghiệp được Bộ Xây dựng cho phép xây dựng thí điểm căn hộ thương mại diện tích dưới 45m². Nhiều doanh nghiệp cũng đồng tình với đề xuất này.

Theo khảo sát của một số đơn vị, nhu cầu ở theo hoàn cảnh và tài chính đối với căn hộ 20 - 40m² là khoảng 58,1%. Đây là nhu cầu có thật nhưng hiện nay nhà nước vẫn chưa có chính sách và tạo điều kiện để họ có nhà ở vì nhà ở xã hội và thu nhập thấp hiện nay chỉ dành cho một số đối tượng nhất định.

Một số liệu khác cũng cho thấy, lượng hàng tồn trong BĐS chủ yếu là các căn hộ lớn. Cụ thể là có khoảng hơn 30 nghìn căn diện tích lớn đang không bán được. Trong khi đó, rất nhiều dự án có mức giá trung bình vẫn đều đặn “xuất xưởng” căn hộ của mình. Chẳng hạn, tại dự án chung cư Lê Thành (đường An Dương Vương, Phường An Lac, Q. Bình Tân) ngay trong lúc thị trường khó khăn nhưng mới đây vẫn bán hết khoảng 200 căn có diện tích nhỏ và trung bình chỉ trong thời gian ngắn với giá 13,9 triệu đồng/m2.

Giới chuyên gia cũng cho rằng, “chẻ nhỏ” căn hộ là giải pháp tối ưu không chỉ riêng người mua nhà ở có nhu cầu thực sự quan tâm mà cũng được nhiều nhà đầu tư ưu tiên trong thời gian tới.

Hiện đã có hàng loạt doanh nghiệp BĐS cũng tiến hành xin điều chỉnh giấy phép để thay đổi diện tích căn hộ, thậm chí một số doanh nghiệp còn “đi tắt đón đầu” xây dựng căn hộ diện tích nhỏ ở những vị trí đắc địa để hút khách.

Chẻ căn hộ là “băm nát” quy hoạch?


Trong khi việc chia nhỏ diện tích căn hộ được các nhà đầu tư và người dân hưởng ứng thì các nhà hoạch định quy hoạch lại cho rằng, căn hộ có diện tích nhỏ không phù hợp với định hướng phát triển quy hoạch. Minh chứng là việc đồng loạt xây dựng những căn hộ diện tích nhỏ giai đoạn trước năm 1986. Đến nay, chúng ta phải vất vả giải quyết những khu nhà “ổ chuột”.

Trong chiến lược phát triển nhà ở, chúng ta đang phấn đấu đạt diện tích cư trú 25-30 m2/người, nhưng giờ lại chỉ có 25 m2 cho 1 căn hộ gia đình thì rõ ràng không phù hợp với định hướng phát triển quy hoạch.

Thế nhưng trên thực tế, việc giải quyết các khu nhà ổ chuột vẫn khiến toàn TP.Hà Nội loay hoay trong nhiều năm qua. Chúng ta vẫn đang bất lực và không quản lý được. Trong khi một nghịch lý chúng ta không thể không thừa nhận là các phân khúc cao cấp và sa sỉ xây rồi lại bỏ trống. Đó phải chăng là điều bất hợp lý và lãng phí?

Thiết nghĩ, “ổ chuột” không phụ thuộc vào diện tích mà phụ thuộc vào người ở và cung cách quản lý. Việc tái cấu trúc từ thị trường dành cho nhà đầu tư sang thị trường tập trung cho người có nhu cầu thật là việc làm có ý nghĩa hướng tới người tiêu dùng thực sự, đáp ứng nhu cầu của những người có nhu cầu thật theo xu hướng của thị trường.

DiaOcOnline.vn - Theo Tầm Nhìn