Top

Cấp sổ đỏ qua mạng để giảm phiền hà

Cập nhật 08/05/2013 11:02

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở TM&MT Hà Nội cho biết, việc triển khai thí điểm dịch vụ công trực tuyến cho một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, trong đó có việc cấp sổ đỏ qua mạng vừa giảm sự phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, vừa công khai minh bạch để giám sát cán bộ thụ lý hồ sơ.

Sẽ giảm thiểu cảnh chờ chực làm thủ tục cấp sổ đỏ thủ công. Ảnh: Thanh Hải.

Theo ông Nghĩa, thành phố Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai thí điểm việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) qua mạng.

“Đây là dịch vụ công mức độ 3 được thí điểm thực hiện từ ngày 2/5/2013. Hiện mới sau một tuần triển khai nhưng bước đầu được các tổ chức, doanh nghiệp phản hồi rất tốt”, ông Nghĩa cho biết.

* Thưa ông, cụ thể việc triển khai thí điểm cấp sổ đỏ qua mạng được thực hiện như thế nào?

Chúng tôi đã thực hiện thí điểm dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính có liên quan đến cấp sổ đỏ cho các tổ chức, doanh nghiệp.

Cụ thể, các dịch vụ công trực tuyến sẽ cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các văn bản, hồ sơ đến Sở, thay vì trước đây anh phải năm lần bảy lượt đến nộp hồ sơ ở Sở thì nay chỉ kê khai các thông tin qua mạng.

Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ như việc thông báo thời hạn xử lý hồ sơ, thời hạn cấp giấy đều được thực hiện hoàn toàn trên mạng tại địa chỉ http://tnmtnd.hanoi.gov.vn. Đối với trường hợp các tổ chức có hồ sơ quá cũ, nát; người sử dụng đất có biến động mà khó khăn trong giao dịch qua mạng điện tử và các tổ chức có yêu cầu thì Sở vẫn nhận hồ sơ (dạng giấy) tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại văn phòng Sở.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa.

* Nhiều ý kiến cho rằng, việc cấp sổ đỏ qua mạng không thể giải quyết được những tồn đọng hiện nay của Hà Nội trong việc cấp sổ đỏ khi mà nhiều thủ tục gây phiền hà, nhũng nhiễu cho doanh nghiệp, thưa ông?

"Đối với việc cấp sổ đỏ chúng tôi đang nỗ lực triển khai các giải pháp mang tính đồng bộ, với quyết tâm cao. Ngoài việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chúng tôi kiên quyết trong việc xử lý những cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, cố tình gây khó dễ cho người dân, doanh nghiệp trong thực thi công vụ, nhất là đối với quy trình, thủ tục cấp sổ đỏ" -
Ông Nguyễn Hữu Nghĩa

Hiện tại, dịch vụ này mới chỉ triển khai thí điểm cung cấp cho các tổ chức, doanh nghiệp còn đối với các hộ gia đình thì chưa.

Theo tôi việc cấp sổ đỏ qua mạng đáng lẽ cần được làm từ lâu chứ không phải đến bây giờ mới thực hiện. Bởi việc cấp sổ đỏ qua mạng sẽ giảm thiểu được rất nhiều công sức của người dân, doanh nghiệp, tiền của của xã hội.

Chẳng hạn, thay vì phải làm nhiều bộ hồ sơ như trước đây thì nay các tổ chức chỉ cần điền đầy đủ các thông tin thông qua mạng, hồ sơ kê khai này (01 bộ hồ sơ) sẽ được luân chuyển ở tất cả các khâu, các bước trong Sở khi tiến hành xử lý.

Họ sẽ nhận được thông báo ngày trả kết quả ngay trên mạng. Điều này sẽ giảm được sự phiền hà, cũng như sẽ công khai minh bạch các bước tiếp nhận và xử lý hồ sơ cho các đơn vị.

Có thể xem đây là bước cải cách thủ tục hành chính quan trọng trong quy trình cấp sổ đỏ. Việc thí điểm này bước đầu có thể có những vấn đề cần phải điều chỉnh, nhưng đây là sự thể hiện quyết tâm cao của Hà Nội trong việc đẩy nhanh quá trình cấp sổ đỏ cho các tổ chức, đơn vị còn nhiều tồn đọng.

Hiện tỷ lệ sổ đỏ cho các tổ chức mới chỉ đạt trên 38%. Số còn lại chúng tôi đã thông báo mời người ta đến cấp giấy chứng nhận nhưng có ai chịu đến đâu. Tới đây thành phố sẽ có biện pháp mạnh để xử lý đối với đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp không kê khai cấp giấy chứng nhận và sẽ công khai những trường hợp không chịu kê khai này trên mạng.

* Thưa ông, đối với việc triển khai cấp sổ đỏ cho người dân đang sở hữu nhà chung cư mi ni hiện nay trên địa bàn Hà Nội thì sao?

Trước khi có Nghị định 71 trên địa bàn thành phố đã có cấp một vài giấy chứng nhận cho người mua chung cư mi ni. Sau Nghị định này chúng tôi không cấp bất kỳ một giấy chứng nhận nào cho chung cư mi ni bởi hầu hết là xây dựng không đúng quy định. Nếu chiểu theo Nghị định 71 thì không có chung cư mi ni nào đủ để cấp giấy chứng nhận.

Vấn đề sổ đỏ cho chung cư mi ni rất khó cho các cơ quan chuyên môn hiện nay của Hà Nội. Chúng tôi cũng tiếp nhận rất nhiều ý kiến về việc cấp sổ đỏ cho chung cư mi ni đã hiện hữu nhưng quả thật đối với chung cư mi ni đã xây dựng hiện nay là khó có điều kiện để có thể cấp được giấy chứng nhận.

Với trách nhiệm cơ quan nhà nước không thể làm ngơ chuyện này, vì đấy là quyền lợi của những người dân mua nhà. Hiện chúng tôi tổng hợp thực trạng để báo cáo cấp trên để có các giải pháp cụ thể đối với vấn đề này mà thôi.


DiaOcOnline.vn - Theo Tiền Phong