Top

Cần Thơ: Công trình tiền tỉ, quản lý lơ mơ

Cập nhật 27/02/2014 14:01

Ở Cần Thơ, những năm 2006 đến 2011, chức giám đốc Sở giao thông vận tải được giao cho một cán bộ không có bằng cấp chuyên ngành về lĩnh vực giao thông. Và chuyện gì đến, đã đến. Mới đây, Thanh tra Bộ GTVT kết luận: Trong số các dự án do Sở GTVT Cần Thơ làm chủ đầu tư, 4 dự án công trình giao thông với số tiền hàng nghìn tỉ đồng để xảy ra nhiều sai sót, gây thất thoát lớn cho ngân sách.

Dự án mở rộng đường Quang Trung – Cái Cui chậm tiến độ, chưa hoàn thành đã phát hiện nhiều sai sót của nhà thầu và chủ đầu tư

Từ năm 2009 đến nay, Sở GTVT TP. Cần Thơ triển khai nhiều dự án công trình giao thông với số tiền hàng nghìn tỉ đồng nhưng cung cách quản lý của ngành quá lơ mơ nên chất lượng công trình không đảm bảo. Thanh tra Bộ GTVT qua kiểm tra, 14 dự án, công trình giao thông trên địa bàn thành phố Cần thơ đã phát hiện 4 dự án của Sở GTVT Cần Thơ làm chủ đầu tư, sử dụng ngân sách Nhà nước gồm: Dự án Đường Thới Thuận - Thạnh Lộc (dài 12 km, tổng vốn ban đầu là 4,84 triệu USD); Dự án Mở rộng đường Quang Trung - Cái Cui (dài 7 km, vốn đầu tư 886 tỷ đồng); Dự án Mở rộng Quốc lộ 91 đoạn Ngã tư Bến Xe - Trà Nóc (dài 7 km, đầu tư 1.398 tỷ đồng); Dự án Đường nối Vị Thanh - Cần Thơ qua TP. Cần Thơ (dài 10,2 km, vốn đầu tư 470 tỷ đồng) có hàng loạt sai sót. Thanh tra Bộ GTVT đề nghị xử lý trách nhiệm hàng loạt doanh nghiệp có liên quan cũng như trách nhiệm lãnh đạo trong quản lý vốn, quản lý kỹ thuật.

Theo Thanh tra Bộ GTVT, trong quá trình theo dõi việc thực hiện hợp đồng kinh tế, Sở GTVT Cần Thơ đã để ít nhất 5 đơn vị (trong đó có cả những tên tuổi lớn như Công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng, Tổng Công ty Thành An...) sau khi trúng thầu, được chỉ định thầu nhưng không thực hiện mà ủy quyền cho nhà thầu phụ thực hiện toàn bộ gói thầu khi chưa có văn bản chấp thuận của chủ đầu tư. Đối chiếu Luật Đấu thầu, hành vi này được xem là lỗi rất nghiêm trọng, giống như hành vi bán thầu. Trong số 14 nhà thầu thi công, nặng nhất là trường hợp của Công ty CP Bê tông 620 Châu Thới (trước kia là Công ty CP Bê tông 620 - Bình Minh) không thực hiện hợp đồng theo qui định. Kế đến là Công ty Thành An 119 và Công ty CP Xây dựng Vinashin cũng bị kiến nghị không xem xét chỉ định thầu do yếu kém về năng lực, thi công không đảm bảo tiến độ, không có trách nhiệm trong việc thực hiện hợp đồng.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sai sót, hạn chế là do chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế, giám sát không trúng, đưa nhiều đơn vị tư vấn kém năng lực vào các dự án. Cụ thể như trường hợp Công ty cổ phần kiến trúc và Xây dựng Mekong miền Tây. Tháng 7-2009, khi Sở bắt đầu hồ sơ làm dự án thì công ty được thành lập. Bốn tháng sau, công ty được giao thầu tư vấn công trình giao thông trị giá hàng triệu đôla. Vào thời điểm trên, công ty chỉ có 7 nhân sự tính luôn cả bảo vệ. Đối với Dự án mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn Bến xe Hùng Vương-Trà Nóc), Công ty cổ phần tư vấn xây dựng công trình Hoàng Nguyên tư vấn đấu thầu xây dựng khi 4 thành viên của công ty đều là người nơi khác thuê đến. Điều khá hy hữu là bên cạnh một số công ty được đánh giá không có năng lực nhưng lại trúng thầu thì có các "đại gia” xây dựng công trình giao thông được chỉ định thầu có dấu hiệu bán thầu kiếm lời ngay lập tức sau khi được giao công trình.

Bên cạnh đó, qua kiểm tra công tác cấp phát tạm ứng và thu hồi tạm ứng đã phát hiện Sở GTVT TP.Cần Thơ có nhiều sai sót trong công tác quản lý tài chính. Cụ thể, đối với Dự án Mở rộng đường Quang Trung - Cái Cui, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng giao thông thuộc Sở GTVT TP. Cần Thơ đã không có sự thống nhất trong việc thực hiện chuyển tiền tạm ứng, thanh toán cho các nhà thầu. Hiện Sở còn nợ khối lượng của các đơn vị thi công tại 4 dự án nói trên tới 174 tỷ đồng.

Trước những sai phạm trên, Thanh tra Bộ GTVT đề nghị, Sở GTVT TP.Cần Thơ cần đề ra biện pháp xử lý, khắc phục những tồn tại, sai sót; xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân theo phân cấp và báo cáo về Bộ GTVT trước ngày 15-3-2014.


DiaOcOnline.vn - Theo Đại Đòn Kết