Top

Căn hộ nhỏ: Cứu cánh thị trường

Cập nhật 13/07/2012 14:40

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM khẳng định: "muốn cứu thị trường này đòi hỏi phải cung ứng sản phẩm cho đại đa số người dân bằng cách tạo ra những căn hộ dưới 1 tỷ đồng với mức giá 14-15 triệu đồng/ m2, thậm chí, có thể có mức giá rẻ hơn nữa…".

Theo ông Nguyễn Văn Đực – Phó GĐ, Công ty TNHH địa ốc Đất Lành: thị trường BĐS đang mất cân đối nghiêm trọng. Thị trường TP.HCM hiện có hơn 300.000 căn hộ 70 m2, chưa có căn hộ nào dưới 40 m2. Trong 5 năm tới, nhiều doanh nghiệp sẽ đầu tư vào những căn hộ nhỏ này, nhằm tăng tính thanh khoản cho thị trường.

Ông Nguyễn Văn Đực cho biết: trong một cuộc khảo sát về nhu cầu sử dụng căn hộ từ năm 2010, 58% người dân được khảo sát có nhu cầu sử dụng căn hộ từ 20 - 40 m2 . Nếu tổ chức một cuộc thống kê ngay bây giờ,nhu cầu đó sẽ trên 60%. Rõ ràng lòng dân,ý muốn của dân là những căn hộ nhỏ vì người dan là người hiểu được năng lực tài chính của mình, khả năng và nhu cầu của mình để sử dụng căn hộ diện tích bao nhiêu chứ không nên áp đặt căn hộ bao nhiêu mét vuông. Do đó, theo ông Đực, căn hộ dưới 40 m2 là nhu cầu chính đáng của người dân.

Chính vì đánh trúng nhu cầu nhà ở thực sự của người dân, nên chung cư Thái An 3 và 4 do Công ty Đất Lành làm chủ đầu tư mặc dù mới xây dựng hoàn chỉnh dự án ở phần thô nhưng đã có hơn 90% sản phẩm được giao dịch thành công. Sở dĩ hàng bán chạy là do công ty đã đi vào đầu tư mảng thị trường căn hộ nhỏ phục vụ nhu cầu đang bức xúc của các gia đình trẻ.

Chung cư Thái An 3 và 4 do Công ty Đất Lành làm chủ đầu tư dù mới xây dựng hoàn chỉnh dự án ở phần thô nhưng đã có hơn 90% sản phẩm được giao dịch thành công.

Tính đến thời điểm hiện tại trên địa bàn TP còn tồn lhoảng 400 ngàn căn hộ ( kể cả căn hộ đã xây dựng hoàn tất và căn hộ đang còn dang dở. Cách đây vài năm, khi cơn sốt BĐS đang lên cao, doanh nghiệp đã phải đua nhau đầu tư những căn hộ diện tích lớn mà quên mất nhu cầu thực của người dân. Chính điều đó đã tạo nên tình trạng thừa cung nghiêm trọng hiện nay. Do đó, ông Nguyễn Văn Đực cho rằng, trong 5 năm tới, nhiều doanh nghiệp sẽ đầu tư vào những căn hộ nhỏ này, để cân đối lại 300.000 căn hộ lớn, thì phải có 300 – 400.000 căn hộ nhỏ.

Nhìn lại thị trường TPHCM trong 6 tháng đầu năm, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy sự ấm lên và được dự báo vẫn tiếp tục gặp khó khăn trong suốt năm nay. Ông Lê Hoàng Châu đánh giá: Trong 5 tháng cuối năm nay, khó khăn trên thị trường bất động sản sẽ gia tăng chứ không giảm đi. Nhiều doanh nghiệp bất động sản sẽ chết trước khi tìm ra phương cách để tồn tại.

Chính vì vậy, doanh nghiệp bất động sản nhiều lần lên tiếng khẩn cầu các cơ quan quản lý tiếp tục có những biện pháp nhằm hỗ trợ thị trường và doanh nghiệp. Họ cũng đề xuất được phép xây dựng những căn hộ nhỏ để tìm đầu ra cho sản phẩm trong những tháng cuối năm 2012.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia