Top

Cận cảnh những dự án căn hộ có giá chênh vừa được bàn giao

Cập nhật 01/05/2014 07:46

Mandarin Garden hay CT2 Trung Văn đều là những dự án căn hộ có mức giá chênh so với giá gốc vào loại ngất ngưởng nhất hiện nay và đang được chủ đầu tư tiến hành bàn giao nhà. Thế nhưng, tại những dự án này, còn rất nhiều vấn đề phải xử lý để đảm bảo quyền lợi khách hàng, cũng như cuộc sống cư dân.

Dự án CT2 Trung Văn đến hẹn bàn giao nhà hoàn thiện, nhưng chưa biết khi nào mới đủ điều kiện sinh sống

Khổ vì máy khoan, dùi đục

Trên thị trường căn hộ Hà Nội hiện nay, căn hộ Dự án Mandarin Garden của chủ đầu tư Golden Gain Việt Nam (thuộc Tập đoàn Hòa Phát) được cho là đang có mức chênh giá cao nhất.

Theo đó, nhiều nhà đầu tư từng mua được căn hộ có diện tích nhỏ, vị trí đẹp, với giá gốc (theo dạng hợp đồng xây thô) 31 triệu đồng/m2 tại dự án này đã bán lại với giá chênh dao động từ 3 - 6 triệu đồng/m2.

Theo hợp đồng, bắt đầu từ tháng 9/2013, chủ đầu tư tiến hành bàn giao nhà đại trà để khách hàng tiến hành hoàn thiện nội thất. Từ đó đến nay, đã có hàng trăm cư dân hoàn thiện căn hộ và chuyển đến sinh sống. Theo thông báo của Ban quản lý tổ hợp Mandarin Garden, hiện đã có 240 ô tô của cư dân đăng ký gửi xe. Tuy nhiên, Dự án vẫn còn hàng trăm căn chưa được hoàn thiện đã trở thành nỗi ám ảnh của các cư dân đã chuyển về sinh sống. Điều này cũng cho thấy mặt trái của việc bán căn hộ theo dạng hợp đồng xây thô vốn đang được nhiều chủ đầu tư áp dụng phổ biến.

Bà Nguyễn Thị Thập, một cư dân có căn hộ tại tòa A Dự án Mandarin Garden cho biết, được tiếng là dự án đã hoàn thiện, chào đón cư dân chuyển về sinh sống, nhưng ở đây ngày nào cũng giống như một đại công trường, với những âm thanh của máy khoan và dùi đục.

Theo bà Thập, gia đình bà đã chuyển về đây được khoảng một tháng, nhưng bà và nhiều thành viên trong gia đình vẫn chưa thể quen với những tiếng khoan, tiếng đục chát chúa liên tục phát ra từ những căn hộ lân cận trong quãng thời gian từ 8 giờ sáng tới 5 giờ chiều, từ thứ Hai cho tới thứ Bảy hàng tuần.

Bà Thập ngao ngán cho rằng, chất lượng cuộc sống của các gia đình chuyển về Mandarin Garden sinh sống trong giai đoạn này đang bị ảnh hưởng rất nhiều. Các cư dân như bà hiện không biết khi nào những tiếng đục, tiếng khoan tại Dự án mới hết, khi vẫn còn hàng trăm căn hộ chưa được chủ hộ hoàn thiện và rất nhiều căn khác chưa được chủ đầu tư bán hết...

Chậm tiến độ vẫn loạn...  tiền chênh

Cũng là một dự án có mức giá chênh thuộc vào loại cao nhất nhì thị trường, lên đến 70 - 100 triệu đồng mỗi căn, nhưng Dự án CT2 Trung Văn của CTCP Vinaconex 3 lại đang có dấu hiệu chậm tiến độ.

Theo hợp đồng, chủ đầu tư sẽ phải bàn giao căn hộ hoàn thiện cho khách hàng ngay trong quý I/2014. Tuy nhiên, phải sang đến quý II, chủ đầu tư mới bắt đầu bàn giao căn hộ theo dạng hợp đồng xây thô. Dự án cũng chưa hoàn thiện xong việc sơn mặt ngoài, chưa được lắp thang máy, trong khi các căn hộ cũng chỉ dừng lại ở việc xây dựng vách ngăn mà chưa được hoàn thiện.

Ngoài ra, tầng hầm và tiền sảnh của dự án này cũng chưa được chủ đầu tư triển khai. Vì vậy, thời điểm Dự án đủ điều kiện bàn giao căn hộ hoàn thiện, đặc biệt là đến khi nào có đủ các hạng mục hạ tầng phục vụ cuộc sống cư dân vẫn là một dấu hỏi.

Một điều ngạc nhiên khác đối với dự án của CTCP Vinaconex 3 là, trong khi Dự án CT2 đến hạn bàn giao nhà đang bị chậm tiến độ, thì tại Dự án CT1 bên cạnh, từng  "đắp chiếu" trong thời gian dài cũng đang loạn… giá chênh. Nhiều căn hộ tại dự án này đang được đơn vị thứ cấp bán với giá chênh tới 100 triệu đồng/căn.

Theo cam kết của chủ đầu tư, phải đến cuối quý II/2015, Dự án mới bàn giao nhà. Thế nhưng, với tiến độ hiện nay, đặc biệt với "tiền lệ" chậm tiến độ tại Dự án CT2, việc chấp nhận mua căn hộ với giá chênh lên đến cả trăm triệu, trong khi giá gốc được rao bán không phải là thấp so với mức trung bình trên thị trường hiện nay, rõ ràng khách hàng đang phải chấp nhận nhiều thiệt thòi, thậm chí là rủi ro.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Chứng khoán