Top

Các DN chưa chú ý thị trường nhà cho thuê?

Cập nhật 11/12/2011 09:35

Ở một số nước phát triển như Mỹ, Nhật…, tỷ lệ người đi thuê nhà là rất lớn. Trong khi đó ở Việt Nam, dân số đông, thu nhập bình quân đầu người thấp, giá nhà đất lại quá cao, thì căn hộ cho thuê - một thị trường đầy tiềm năng tại các thành phố lớn lại chưa được các doanh nghiệp chú ý khai thác.


Nhà cho thuê vẫn đang là một thị trường tiềm năng ở nước ta. Ảnh: intrenet.

Không đáp ứng đủ nhu cầu

Theo CBRE Việt Nam và Savills Việt Nam, căn hộ dịch vụ cho thuê tại các cao ốc ở Hà Nội chủ yếu phục vụ đối tượng là các lao động nước ngoài tính đến hết quý I/2011 mới đạt hơn 2.000 căn từ khoảng 40 dự án. Đây là tổng cung rất nhỏ so với các mảng thị trường khác như căn hộ để bán, biệt thự, nhà liền kề, văn phòng cho thuê, mặt bằng bán lẻ...

Nhìn vào số liệu trên có thể thấy, thị trường căn hộ dịch vụ sẽ có triển vọng rất tốt, khi mà nhu cầu và khả năng chi trả của khách thuê ngày càng gia tăng trong khi nguồn cung lại thiếu hụt.

Theo mục tiêu đặt ra trong chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn 2030 vừa được Chính phủ phê duyệt, từ nay đến năm 2015, nhà cho thuê sẽ được chú trọng phát triển với nhiều ưu đãi để chiếm 20% tổng số căn hộ trong mỗi dự án. Tuy nhiên, với mức thu nhập của người dân như hiện nay, thị trường nhà cho thuê có lẽ cần được chú trọng phát triển hơn.

Số dân đang sinh sống, làm việc tại HN và TP Hồ Chí Minh hiện lên tới hàng chục triệu người, và nhu cầu thuê nhà để an cư lạc nghiệp của đại bộ phận người lao động tại đô thị này cực kỳ lớn.

Với những người có thu nhập thấp, thu nhập trung bình, những đối tượng mới di cư về đô thị thì khả năng sở hữu nhà ở của họ là rất cao. Tuy nhiên, khả năng mua được nhà của họ trong những năm đầu lập nghiệp là không nhiều. Đây chính là nhóm đối tượng tạo nên tiềm năng của thị trường nhà cho thuê.

“Trước khi cưới, vợ chồng tôi đã lên kế hoạch tìm nhà. Phải mất cả tháng trời mới tìm được một căn hộ 25m2 với giá gần 3 triệu/tháng bằng 1/3 lương tháng của 2 vợ chồng. Ở chung với chủ nhà cũng nhiều cái bất tiện nhưng điều kiện mình không có thì phải chấp nhận. Đến khi có con nhỏ lại tính tiếp”, chị Thu Hoài chia sẻ.

Không chỉ có gia đình chị Hoài, mà rất nhiều hộ gia đình, cá nhân khác khi đi tìm thuê nhà, không những mất rất nhiều thời gian và khó khăn vì không tìm được căn hộ ưng ý. Được cái này, mất cái kia, khi thì khu vực an ninh nhưng phòng quá nhỏ hoặc không có nơi để xe; lúc tìm được căn phòng ưng ý thì giá lại quá cao… và nhiều rủi ro khác, có khi ở được vài tháng lại phải chuyển đi.

Doanh nghiệp chưa “mặn mà”

Cho đến nay, thị trường nhà cho thuê gần như chưa có sự tham gia của các nhà đầu tư chuyên nghiệp mà mới chỉ xuất phát từ các cá nhân có nhà cho thuê lại, hoặc xây chung cư mini để cho thuê. Các doanh nghiệp BĐS hiện chỉ chú tâm đầu tư xây dựng các căn hộ bán mà chưa chú ý đến phân khúc nhà giá thấp, đặc biệt là căn hộ cho thuê.

Đa số các doanh nghiệp vẫn cho rằng, thị trường này chưa thực sự là hướng đi hấp dẫn đối với họ, cụ thể là việc tiếp cận quỹ đất còn rất khó khăn, tiền sử dụng đất cao, vốn đầu tư thì nhiều trong khi thời gian thu hồi vốn lâu. Do không có quỹ đất nên chủ đầu tư ngần ngại, trong khi đó, Nhà nước có trong tay quỹ đất công hàng nghìn mét vuông lại chưa mặn mà khai thác hình thức này.

Thêm nữa, Chính phủ mới chỉ có chính sách về xây dựng nhà ở xã hội cho thuê hoặc cho thuê mua, còn chính sách về việc khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà cho thuê thương mại vẫn chưa có. Nhất là trong bối cảnh tín dụng bị thắt chặt, lãi suất tăng cao như hiện nay, việc doanh nghiệp chưa mặn mà với phân khúc này là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, trong thời điểm khó khăn như hiện nay, các doanh nghiệp nên tập trung phát triển những dự án có tính thanh khoản cao, kể cả giảm lợi nhuận để duy trì sự phát triển, phát triển căn hộ cho thuê có thể cũng sẽ là một trong những hướng đi lâu dài, không những giúp họ vượt qua chặng đường khó khăn trước mắt mà còn đem lại lợi nhuận lâu dài. Căn hộ cho thuê khoảng 35 - 50m2, giá thuê từ 2 - 5 triệu /tháng chắc chắn sẽ có rất nhiều khách hàng tìm đến.

Về lâu dài, phát triển loại hình nhà cho thuê sẽ giúp tiết kiệm, bảo tồn quỹ đất và các nguồn lực, làm thay đổi thói quen về nhà ở và sở hữu nhà ở của người dân, giúp thị trường lành mạnh hơn, giảm thiểu sự méo mó khi người dân quá thiên về việc đầu cơ, tích trữ, đồng thời bắt kịp với xu hướng độc lập, sôi động của của các gia đình trẻ hiện nay.

DiaOcOnline.vn - Theo Tầm Nhìn