Top

"Bội cung" mặt bằng bán lẻ?

Cập nhật 05/02/2010 11:25


Vincom Center mới chính thức khai trương song hiện đã có hơn 80% diện tích được thuê. Ảnh: S.T
Sự bùng nổ về nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM có thể khiến phân khúc này “bội thực” trong thời gian tới. Tuy nhiên, khu vực trung tâm vẫn tiếp tục đắt giá.

Báo cáo mới nhất từ Công ty CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE) về kết quả khảo sát thị trường bất động sản bán lẻ cho thấy, tại TP.HCM, nguồn cung mặt bằng bán lẻ đã tăng gấp đôi trong vòng 2 năm qua.

Dự báo, đến năm 2013, tổng nguồn cung bán lẻ tại TP.HCM sẽ lên đến 740.000 m2, tăng gấp 3 lần so với hiện tại. Trong đó, nguồn cung mặt bằng bán lẻ khu vực ngoài trung tâm TP.HCM sẽ tăng 50% trong năm 2010 và tăng gấp 7 lần trong năm 2013.

Ông Michael R Doyle, Chủ tịch, kiêm Giám đốc Điều hành Công ty Nhập khẩu và Phân phối thực phẩm - đồ uống Đông Dương lo ngại rằng, với hàng triệu mét vuông bán lẻ hoàn thành trong vòng 3 năm tới, nguy cơ bội thực thị trường là rất dễ xảy ra.

“Ở Việt Nam các doanh nghiệp bất động sản thường có xu hướng vào ‘hùa’ với nhau để phát triển các sản phẩm được nhận định là có tiềm năng như phân khúc bán lẻ. Do đó, họ có thể phạm sai lầm như các công ty phát triển cao ốc văn phòng trước kia”, ông Michael R Doyle nhận định.

Theo Công ty CBRE, từ nay đến năm 2013, hàng loạt dự án bất động sản có quy mô lớn sẽ được đưa vào hoạt động. Đơn cử, Dự án Everich trên đường 3/2 (quận 11) có tổng diện tích 24.000 m2 do Công ty Phát Đạt làm chủ đầu tư sẽ được khai trương trong quý I/2010; Dự án Vincom Center đường Lê Thánh Tôn (quận 1) có tổng diện tích sàn lên đến 48.000 m2 do Công ty Vincom JSC làm chủ đầu tư sẽ được khánh thành ngày 30/4/2010; Dự án Bitexco Financial Tower đường Ngô Đức Kế (quận 1) có tổng diện tích sàn bán lẻ hơn 20.000 m2 do Công ty Bitexco làm chủ đầu tư sẽ được khai trương trong tháng 10/2010. Hoặc các dự án khác như SaiGon M&C Tower trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1); Dự án Saigon Pearl (quận Bình Thạnh); Dự án Sunrise City (đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7) với hơn 70.000 m2 cũng sẽ được đưa vào hoạt động từ nay đến năm 2013…

Một thực tế đang diễn ra và có khả năng duy trì trong những năm kế tiếp là sự phân hóa về nhu cầu và giá cả cho thuê mặt bằng. Trong khi mặt bằng cho thuê ở khu vực trung tâm hiện có nhu cầu rất lớn, với mức giá cho thuê khá cao, thì giá thuê mặt bằng tại khu vực ngoài trung tâm lại đang giảm nhẹ.

Dẫn chứng về nhu cầu và sự đắt đỏ của mặt bằng bán lẻ tại những dự án khu vực trung tâm TP.HCM, ông Marc Townsend, Tổng giám đốc Điều hành CBRE cho biết, Dự án Vincom Center (đường Lê Thánh Tôn, quận 1) do Công ty Vincom JSC làm chủ đầu tư, dù đến ngày 30/4/2010 mới chính thức khai trương, song hiện đã có hơn 80% diện tích được khách hàng đăng ký thuê với mức giá thuê ở một số vị trí lên tới 250 USD/m2/tháng.

Ngoài Vincom Center, nhiều dự án có vị trí đắc địa khác ở khu vực trung tâm Thành phố có mức giá cho thuê khá cao, song phần lớn diện tích đều được lấp đầy, vì thực tế nhu cầu thuê mặt bằng ở khu vực trung tâm là rất lớn.

Trong khi nhu cầu và giá cho thuê ở khu vực trung tâm Thành phố khá đắt đỏ, thì ở khu vực ngoài trung tâm TP.HCM, với mức giá cho thuê bình quân chỉ khoảng 40,1 USD/tháng, nhưng tỷ lệ diện tích còn trống ở các dự án vẫn còn nhiều.

Với dự báo nguồn cung mặt bằng bán lẻ khu vực ngoài trung tâm sẽ tăng 50% trong năm 2010 và tăng gấp 7 lần trong năm 2013, khả năng “bội cung” ở phần khúc này tại những khu vực ngoài trung tâm là khá lớn.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư