Top

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Sẽ siết chặt tiến độ cấp sổ đỏ

Cập nhật 02/10/2014 08:55

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 9 vửa được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tổ chức ngày 1.10, hàng loạt vấn đề về quản lý trong lĩnh vực địa chất và khoáng sản, tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) còn nhiều bất cập được đại diện cơ quan báo giới tập trung chất vấn lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TNMT.

Trước những câu hỏi về tình trạng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) quá chậm, phí “bôi trơn” có thể tới vài triệu... để hạn chế tình trạng này, Tổng cục Quản lý Đất đai (TCQLĐ) có giải pháp gì? Ông Lê Văn Lịch - Phó Tổng cục trưởng - cho biết: “Qua công tác kiểm tra tình trạng nhũng nhiễu, có vi phạm xảy ra chủ yếu ở văn phòng đăng ký cấp quận, huyện tập trung ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Để hạn chế vấn đề này, Bộ TNMT vừa ban hành Bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, trong đó có công khai quy trình để người dân và DN, tổ chức biết. Theo đó, từ 1.1.2015 đưa văn phòng đăng ký đất đai từ 2 cấp thành 1 cấp theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Hiện các địa phương đang công khai, hoàn thành thủ tục”.

Trong thời gian qua, Bộ TNMT đã phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức kiểm tra tình hình cấp GCN cho người mua nhà ở tại 19 dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TPHCM và Hà Nội. Trong tổng số 19 dự án với 9.151 căn hộ theo thiết kế được duyệt, chủ đầu tư đã bán và bàn giao cho người mua nhà là 8.660 căn hộ (chiếm 99,6%), nhưng họ mới nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp GCN cho 2.850 căn hộ (chiếm 32,9% số căn hộ đã bán) và mới cấp GCN cho người mua nhà 2.052 căn hộ ở 8 dự án (chiếm 23,7% số căn hộ đã bán).

Ông Lê Văn Lịch thừa nhận: “Việc cấp GCN cho người mua nhà đối với các dự án phát triển nhà của 2 thành phố lớn còn chậm, kết quả cấp GCN còn thấp. Trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ thực hiện song song hai công việc theo kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải là: Xử lý chủ đầu tư vi phạm, với trường hợp người dân đã thực hiện nghĩa vụ tài chính, không vi phạm quy định thì tiếp tục được cấp GCN. Hiện Tổng cục Quản lý Đất đai tiếp tục kiểm tra 14 dự án về việc cấp GCN cho người dân và sẽ có kết quả trong tháng 11”.



DiaOcOnline.vn - Theo Lao động