Top

Bất động sản Việt Nam thực sự ‘thoát đáy’?

Cập nhật 06/12/2013 13:12

Thị trường bất động sản quý 4/2013 đã sôi động trở lại, nhiều chuyên gia cho rằng thị trường địa ốc đang dần hồi phục.

Dấu hiệu khỏi “ốm”

Mới đây, tờ New York Times dẫn lời nhiều hãng địa ốc và giới chuyên gia cho rằng bất động sản Việt Nam bắt đầu phục hồi và “thoát đáy” khi khi các yếu tố vĩ mô đã bình ổn và Chính phủ cam kết cải tổ hệ thống ngân hàng.

Đông nghẹt khách đến dự một buổi mở bán dự án. Ảnh: Châu Anh

Thực tế, thời gian vừa qua, thị trường bất động sản Việt Nam đã có dấu hiệu ấm lên rõ rệt. Trước tiên là việc hàng loạt các dự án mở bán trong đầu quý 4/2013.

Cen Group vừa mở bán căn hộ Xuân Mai Park State (Hà Đông, Hà Nội) với giá từ 16,8 triệu đồng một m2 (đã bao gồm VAT và nội thất) với các loại diện tích phù hợp từ 45-128m2. Dự án bao gồm 2 toà nhà tòa cao 30 tầng với 2 tầng hầm, 5 tầng thương mại - dịch vụ và 25 tầng chung cư với 400 căn hộ.

Công ty CBRE Việt Nam cũng vừa công bố mở bán căn hộ dự án Mulberry Lane (Hà Đông). Dự án gồm 5 tòa nhà, cao 27-35 tầng, cung cấp 1.478 căn hộ với giá bán 25-27 triệu đồng/m2.

Ngày 5/12, dự án Hoa Binh Green City (505 Minh Khai) đã triển khai mở bán đợt tiếp theo với 2 mức giá cho 2 loại căn hộ. Các căn hộ nằm trong gói “không gian sáng tạo” có giá khởi điểm từ 20,5 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT). Đối với gói “căn hộ hoàn thiện”, giá bán khởi điểm từ 26 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT).

Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển Nhà số 7 Hà Nội (Handico 7) vừa khai trương nhà mẫu và chính thức chào bán khu căn hộ của tòa CT2B thuộc dự án Khu nhà ở Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội với mức giá từ 24,84 triệu đồng/m2 (chưa VAT).

Liên minh Sàn giao dịch bất động sản R9+ cũng đang chào bán dự án hỗn hợp khu văn phòng, dịch vụ công cộng và nhà ở Intracom Trung Văn với mức giá từ 16,8 triệu đ/m2 (chưa VAT).

Không chỉ rầm rộ mở bán, lượng giao dịch của các dự án cũng tăng lên đáng kể. Cụ thể, dự án Xuân Mai Park State (Hà Đông, Hà Nội) ngay trong ngày mở bán đã có tới 100 giao dịch thành công.

Tại các sàn bất động sản, lượng giao dịch cũng tăng lên mạnh, nhiều sàn phải tuyển thêm nhân viên. Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư VIC Nguyễn Viết Hải cho biết, tại sàn VicLand (Mễ Trì), trung bình một tuần tại đây có 10 - 15 giao dịch thành công, bán được 40 - 50 sản phẩm/tháng. Riêng trong tháng 9 vừa qua, sàn này đã bán được 68 căn hộ.

Còn tại sàn Nhadat24h.net, sau một thời gian hoạt động cầm chừng, từ đầu tháng 10 đến nay nhân viên lại bận rộn tư vấn, đón khách sau.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cũng thừa nhận, thanh khoản đối với thị trường căn hộ  trong quý 4/2013 đã có sự khác biệt rõ rệt so với các quý trước.

Các dự án căn hộ đơn vị này đang phân phối, mở bán, lượng giao dịch đã tăng lên đáng kể. Cụ thể, tại dự án Golden Land, quận Thanh Xuân do Đất Xanh Miền Bắc phân phối, các giao dịch tăng mạnh do dự án gần như đã hoàn thành phần xây thô và tiến độ dự án được triển khai rất nhanh.

Một tín hiệu khác là giá vật liệu xây dựng sau một thời gian tương đối dài bị giảm, nay đã bắt đầu tăng, trong khi sản lượng sản xuất trong 5 tháng đầu năm 2013 so với cùng kỳ năm trước đã tăng cao hơn tốc độ chung, như xi măng tăng 7,4%, thép cán tăng 17,4%, thép thanh, thép góc tăng 18%, sơn tăng 9,4%...

Thị trường đã ngấm “thuốc”

Theo các chuyên gia địa ốc, sự phục hồi của thị trường bất động sản vừa qua là do nhiều nguyên nhân. Trước hết là xuất phát từ cơ chế chính sách của Nhà nước đã, đang và sẽ được đưa vào thực hiện. Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi, Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi cùng với nhiều cơ chế ưu đãi (giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng cho nhà ở xã hội...) đã gỡ khó cho doanh nghiệp bất động sản.

Các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ bắt đầu được triển khai thực hiện, trong đó có gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho người thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội và nhà thương mại diện tích nhỏ, giá bán thấp theo Nghị quyết 02/NQ-CP.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Thọ Tuyển, Giám đốc kinh doanh Siêu thị dự án Bất động sản, tình hình khó khăn đã buộc nhiều doanh nghiệp phải chủ động điều chỉnh chiến lược kinh doanh như: điều chỉnh mức giá, cơ cấu lại sản phẩm (chia nhỏ căn hộ), giá trị và chất lượng cho phù hợp với tình hình hiện tại.

Còn với người mua, từ tâm lý chờ đợi vì cho rằng giá bán vẫn khá cao, thì đến cuối năm 2013 giá của các dự án đã giảm rất mạnh. Thậm chí, theo báo cáo của Bộ Xây dựng, mức giá này còn quay về giá của thời điểm 7 năm trước. Khách hàng đã trở thành những “thượng đế” thực sự khi được thoải mái lựa chọn các dự án phù hợp với mình cũng những chính sách ưu đãi mà chủ đầu tư đưa ra để kích cầu thị trường. Chính vì thế, họ đã không ngần ngại xuống tiền khi gặp dự án phù hợp làm nơi “an cư, lạc nghiệp”.

Mặt khác, để hỗ trợ người mua nhà, nhiều ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay, sẵn sàng hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu mua nhà.

“Ví dụ như dự án Xuân Mai Park State được ngân hàng Liên Việt Post bank hỗ trợ vay vốn tối đa 70% hợp đồng trong 15 năm với lãi suất 9%/năm đầu tiên. Từ năm thứ 2 trở đi lãi suất vay tính bằng lãi suất huy động trung hạn + biên độ 3,5%. Ân hạn nợ gốc trong 1 năm đầu tiên, năm 2 và 3 ân hạn 50% nợ gốc. Nếu khách hàng có năng lực tài chính tốt, thanh toán trước hạn sẽ không bị phạt lãi”, ông Tuyển dẫn chứng.

Một nguyên nhân khác khiến thị trường quý 4/2013 sôi động hơn được ông Trần Kiên Cường, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Golden Gain Việt Nam dẫn ra là cuối năm thường là thời điểm những khách hàng có nhu cầu về nhà ở thực quyết định mua nhà.

“Đây cũng là thời điểm dòng kiều hối lớn đổ về, nên thị trường căn hộ, nhất là những dự án đang hoàn thiện, đang trong giai đoạn bàn giao sẽ được nhiều khách hàng quan tâm”, ông Cường nhận định.

DiaOcOnline.vn - Theo VTC