Top

Bất động sản nghỉ dưỡng: Kênh đầu cơ của giới nhiều tiền?

Cập nhật 08/04/2015 10:50

Việc người mua bất động sản nghỉ dưỡng là người nước ngoài và Việt kiều khiến nhiều người quan ngại về một kênh đầu cơ mới của giới nhiều tiền. Ông MatthewPowell, Giám đốc Savills Hà Nội nói: "Thực tế đang trái với những gì người ta quan ngại".


* Thị trường bất động sản (BĐS) đang hồi sinh sau nhiều năm đình trệ, ông nhận xét thế nào riêng phân khúc nghỉ dưỡng?

- Thị trường BĐS nghỉ dưỡng của Việt Nam phát triển với 4 yếu tố chính. Thứ nhất, kinh tế phát triển kéo theo yêu cầu ngày càng cao về nghỉ dưỡng trong xã hội. Thứ hai, nhu cầu tăng lên do người dân muốn nâng cao chất lượng cuộc sống, du lịch nhiều hơn và thường đi cả gia đình.

Thứ ba, ngành du lịch Việt Nam tăng trưởng đều, thu hút lượng lớn khách trong nước và quốc tế. Cuối cùng, đó là xu hướng đầu tư mới và ngày càng có nhiều người chọn phương thức này.

* Nghỉ dưỡng từng là phân khúc BĐS trầm lắng nhất, theo ông, yếu tố nào đóng vai trò cốt lõi thúc đẩy sự tăng trưởng của phân khúc này?

- Phát triển sản phẩm BĐS phải dựa trên nghiên cứu thị trường và chọn thời điểm đưa sản phẩm ra thị trường. Ví dụ, Beach Resort có nhiều dòng sản phẩm đắt tiền và trung bình tại Đà Nẵng, nhưng dự án The Point thành công là do họ đã làm "bài tập về nhà” rất kỹ.

Biến động về kinh tế vĩ mô thời gian qua khiến đầu tư vào BĐS được xem là lựa chọn tốt hơn vàng, chứng khoán hay gửi tiền vào ngân hàng. Tuy nhiên, việc người ta thường tập trung làm các sản phẩm cao cấp nên hầu hết không mang lại thành công. BĐS nghỉ dưỡng đòi hỏi chất lượng cao nhưng giá bán phải hợp lý.

* Ông từng nói BĐS nghỉ dưỡng đang là lựa chọn có tính cạnh tranh cao trong khu vực. Dựa vào đâu mà ông khẳng định điều đó?

- Thị trường Việt Nam phát triển nhiều BĐS nghỉ dưỡng, tôi nghĩ, nên học hỏi từ các nước đi trước. Các nhà đầu tư quốc tế vào Việt Nam đã mang theo các tiêu chuẩn quốc tế, nên chất lượng sản phẩm cũng tốt hơn mà VinaLiving là một ví dụ.

Hiện, BĐS nghỉ dưỡng của Việt Nam có tất cả những thứ quốc tế có không chỉ là chất lượng nhà mà cả cảnh quan, tiện ích. Nhưng điểm quan trọng nhất giúp BĐS nghỉ dưỡng của Việt Nam có sức cạnh tranh cao trong khu vực là mức giá hợp lý và giá trị sản phẩm tốt.

Đơn cử, giá bán của The Point Đà Nẵng chỉ tương ứng mức giá một villa cũ hay một bãi đỗ xe ở Singapore, nên khách hàng không thể mua được sản phẩm cùng chất lượng ở các khu nghỉ dưỡng khác trong khu vực.

* Nếu giá bán BĐS nghỉ dưỡng của VN thấp hơn các nước trong khu vực, dễ khiến các nhà đầu tư quan ngại về chất lượng sản phẩm cũng như các dịch vụ tiện tích đi kèm?

- Phải khẳng định là giá BĐS của Việt Nam cạnh tranh hơn. Với BĐS nghỉ dưỡng, công việc không dừng lại ở việc hoàn tất sản phẩm mà còn cả khi vận hành các tiện ích chung. Một điểm nữa, tại các khu nghỉ dưỡng, tùy loại BĐS mà họ tuyển các đơn vị vận hành dịch vụ tiện tích. Họ thường thuê các đơn vị vận hành quốc tế nên chất lượng dịch vụ các tiện ích không thua kém gì ở các nước phát triển.

* Việc người mua BĐS nghỉ dưỡng là người nước ngoài và Việt kiều khiến nhiều người quan ngại mở ra kênh đầu cơ mới cho giới nhiều tiền. Ông nói gì về điều này?

- Trái với những gì người ta quan ngại, theo nghiên cứu của Savill , có đến 75 - 80% người mua BĐS nghỉ dưỡng ở trong nước, chủ yếu từ Hà Nội và TP.HCM.

Tôi hy vọng, sau ngày 1/7 tới, khi hành lang pháp lý liên quan đến nhà đất được mở rộng, sẽ có thêm hỏi mua BĐS nghỉ dưỡng từ người nước ngoài ở Việt Nam, người nước ngoài ở nước ngoài và Việt kiều.

* Cảm ơn ông. 

DiaOcOnline.vn - Theo Doanh Nhân Sài Gòn