Top

Bất động sản lại đua khuyến mại

Cập nhật 19/02/2014 15:20

Mới đầu năm nhưng nhiều chủ đầu tư bất động sản đã vào cuộc đẩy hàng bằng cách đưa ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn mời gọi khách. Tuy nhiên, không nhiều người chịu xuất tiền để tậu nhà trong những ngày đầu năm này.

Một dự án chung cư ngày đầu tiên tổ chức chương trình khuyến mại khách hàng vẫn vắng hoe. Ảnh: M.H

Khắp nơi “đẩy” hàng

Tại Hà Nội, các chung cư nhỏ hiện chủ yếu chào giá bán giao động từ 14- 16 triệu đồng/m2 như các tòa chung cư dưới 10 tầng tại Đình Thôn (xã Mỹ Đình, Từ Liêm), căn hộ chung cư Tòa EuroLand – Làng Việt kiều châu Âu (KĐT Mỗ Lao, Hà Đông), căn hộ chung cư tại Xuân Mai Tower (quận Hà Đông), chung cư Văn Phú Victoria (nằm trong quần thể Khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông), dự án An Bình Tower (đường 69, Phạm Văn Đồng, Cổ Nhuế)…

Các khu chung cư cao cấp cũng đang chào hàng bằng các chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn. Liên minh các sàn giao dịch bất động sản G5 đã đẩy thư mời đến các khách hàng về chương trình “Hái lộc mừng Xuân” vào ngày 23/2 tới. Theo đó, 20 khách hàng đầu tiên mua nhà tại dự án Thăng Long Number One sẽ được giảm giá 50 triệu đồng/căn. Chủ đầu tư dự án Hapulico (Ngụy Như Kom Tum, Thanh Xuân) thì đưa ra chính sách khách hàng mua căn hộ sẽ được nhận nhà ở trước rồi đóng tiền sau. Theo đó, những khách hàng ký hợp đồng mua căn hộ tại tòa nhà 17T2 trong tháng 7 và tháng 8 tới chỉ cần thanh toán 50% giá trị hợp đồng, được nhận nhà ở ngay, sau 1 năm mới phải thanh toán hết (không tính lãi suất). Ngoài ra, khách hàng còn được nhận gói hỗ trợ tài chính của BIDV lên tới 60% giá trị căn hộ và được thế chấp bằng chính căn hộ của mình.

Không đưa ra chủ trương giảm giá nhưng tại dự án căn hộ cao cấp Discovery Complex (số 302 Cầu Giấy) sẽ khuyến mại 20 triệu đồng cho khách hàng mua căn hộ dưới 100m2, khuyến mại 40 triệu đồng cho khách mua căn hộ 133m2 và 80 triệu đồng cho căn hộ 180m2. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng cam kết đồng hành cùng các dự án với nhiều gói sản phẩm hỗ trợ tài chính lên tới 15 năm.

Tại TPHCM, giá căn hộ mềm hơn Hà Nội. Mức giá của chung cư nhỏ giao động từ 12- 14 triệu đồng/m2. Ví dụ, căn hộ Phú Hoàng Anh giảm giá đợt cuối 14,3 triệu/m2; Căn hộ chung cư tại 8X Đầm Sen, quận Tân Phú giá 546 triệu/căn 45m2; Căn hộ tại The Park Residence, huyện Nhà Bè giá 14 triệu/m²…

Khách vẫn chờ “đáy” mới

Anh Vũ Thế Anh, trình dược viên của một công ty dược trên phố Láng Hạ, Hà Nội cho biết: “Tôi vẫn phải đi thuê nhà nên nhu cầu mua nhà là có. Tiền cũng đã có khoản nhất định nhưng tôi vẫn sẽ tiếp tục chờ. Vì khó khăn kinh tế sẽ còn kéo dài, nhiều doanh nghiệp vẫn đang cố trụ nên giá nhà đã giảm nhưng với tôi vẫn chưa hấp dẫn. Tôi tin họ sẽ còn phải tiếp tục xuống nước vì lãi suất ngân hàng vẫn đang như con dao kè cổ”.

Còn ông Nguyễn Văn Minh, cán bộ hưu trí ở phố Trần Nhật Duật, phương Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội cũng lạc quan không kém. Ông Minh chia sẻ: “Vợ chồng tôi và gia đình con trai, con gái vẫn ở trong căn hộ chật chưa đầy 50m2. Gia đình cũng đã lên kế hoạch mua nhà cho con trai nhưng chưa phải bây giờ. Vì mới đầu năm nhiều doanh nghiệp bất động sản đã “xuống nước” thì biết là họ đang rất “khát tiền”, giữa năm sẽ còn “khát” hơn nên tôi vẫn sẽ chờ giá giảm thêm nữa”.

Việc khuyến mại, giảm giá đẩy hàng của nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng không nhận được nhiều ý kiến đồng thuận từ các chuyên gia lĩnh vực bất động sản. Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội phân tích: “Trong bối cảnh hàng tồn kho còn lớn, giảm giá cũng là cách hay để sớm thu hồi vốn, người dân cũng có cơ hội sở hữu nhà ở. Tuy nhiên, chủ đầu tư cũng cần cân nhắc từng dự án để giảm phù hợp, tránh phá giá thị trường. Trong tình trạng khó khăn hiện nay, kết hợp với ngân hàng ủng hộ tài chính cho khách là cách tốt nhất để đẩy hàng với giá hợp lý”.

Trong khi đó, ông Huỳnh Phước Nghĩa, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường bất động sản, Công ty Tư vấn kinh doanh hội nhập toàn cầu (GIBC) cũng cho rằng, giảm giá bất động sản là giải pháp cần nhưng chưa đủ để xả hàng tồn kho. Chủ đầu tư cần liên hệ với các ngân hàng cho khách mua nhà tiếp cận gói tín dụng dễ dàng hơn, thời gian thanh toán kéo dài hơn và có sự góp sức từ các quỹ hỗ trợ nhà ở. “Tuy nhiên, nếu giảm giá quá sâu thì đã sa lầy sẽ còn “lầy” hơn”, ông Nghĩa phân tích.

Các chuyên gia lĩnh vực bất động sản bày tỏ quan ngại rằng, việc giảm giá bất động sản sẽ tạo ra tâm lý chờ đợi kéo dài hơn, thậm chí đóng băng thị trường. Tâm lý này dẫn đến giao dịch đình trệ để chờ diễn biến mới. Chi phí vốn đội lên, chi phí tài chính tăng cao và kịch bản thua lỗ nặng hơn gần như là tất yếu với doanh nghiệp. Giảm giá xả hàng tồn có thể khiến các đơn vị này càng lún sâu khủng hoảng.


DiaOcOnline.vn - Theo Gia Đình