Top

Bất động sản khó khăn cũng là thời cơ

Cập nhật 05/02/2014 07:58

Chia sẻ với báo chí nhân dịp đầu năm 2014, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng, trong khó khăn của thị trường bất động sản Bộ Xây dựng cũng coi đây là thời cơ.

Khó khăn cũng là thời cơ

Nhìn lại một năm 2013, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá đây tiếp tục là năm khó khăn của ngành xây dựng. Nhưng “trong những khó khăn như vậy Bộ Xây dựng cũng coi đây là thời cơ để tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trao đổi với PV Vland về vấn đề này Bộ trưởng Dũng cụ thể:

Những vấn đề này không phải đến năm 2013 mới bắt đầu thực hiện mà đã được bắt đầu ngay từ đầu nhiệm kỳ năm 2011. Bộ đã tập trung cả quá trình để hoàn thiện.

Năm 2011 hoàn thiện chiến lược về nhà ở đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 khắc phục tư tưởng thị trường hóa. Từ đó xác định rõ trách nhiệm nhà nước và cụ thể hóa chiến lược bằng những nghị định cụ thể như nghị định về nhà ở xã hội, nghị định về nhà tái định cư…

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đi thăm các dự án nhà ở thu nhập thấp tại Hà Nội

Nghị định 188 là bước hoàn thiện chính sách hết sức quan trọng để cụ thể hóa chiến lược nhà ở có hành lang pháp lý tạo môi trường huy động các nguồn lực phát triển nhà ở xã hội theo quy hoạch, kế hoạch. Yêu cầu các địa phương phải cụ thể hóa quá trình quy hoạch nhà ở đưa việc phát triển nhà ở xã hội thành chỉ tiêu cứng, nhiệm vụ chính trị trong dài hạn, trung hạn và ngắn hạn. Nghị định cũng quy định rất rõ phương thức để thực hiện có sự hỗ trợ lớn của nhà nước. Theo đó người dân sẽ được hỗ trợ 30 – 40% so với giá thị trường.

Đối với ngành xây dựng một trong những từ khóa của năm 2013 là gói tín dũng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ. Thực tế đến nay gói tín dụng vẫn chưa thực sự phát huy hết được tác dụng. Định hướng về gói tín dụng trong thời gian tới Bộ trưởng nhấn mạnh: Chúng ta nghe nói gói tín dụng 30.000 tỷ là để cứu thị trường bất động sản. Thực chất không phải như vậy. Điều này đã được đề xuất ngay từ khi thực hiện chiến lược về nhà ở. Nhưng nếu thực hiện tốt gói tín dụng sẽ tạo ra hiệu ứng thứ cấp tức là tạo ra sự tăng trưởng của nên kinh tế góp phần giải quyết khó khăn của các lĩnh vực sản xuất liên quan từ đó gián tiếp thúc đẩy thị trường bất động sản. Điều này tôi đã nói rất nhiều lần nhưng đến nay vẫn có ý kiến coi đây là gói cứu bất động sản.

Nhà ở cho người thu nhập thấp – Việc phải làm

Theo đánh giá của Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng hỗ trợ tạo điều kiện cho người thu nhập thấp có nhà ở là việc chúng ta phải làm. Thị trường bất động sản khó khăn chúng ta vẫn phải làm, thị trường bất động sản phục hồi chúng ta vẫn tiếp làm. Cũng như các nước phát triển hiện nay họ vẫn có chính sách hỗ trợ cho người dân với mức lãi suất thấp hơn người cho chúng ta.

Có ý kiến cho rằng, năm 2013 là năm xây dựng đổi mới của ngành Xây dựng. Một trong những vấn đề là thay đổi thể chế căn bản trong đầu tư xây dựng. “Dự thảo luật xây dựng đã được quốc hội cho ý kiến. Trong đó có quan điểm hết sức quan trọng khắc phục tư tưởng thị trường hóa, tư tưởng nhà nước hóa đưa ra quan điểm mới trong đó yêu cầu đầu tư xây dựng phải nâng cao hiệu quả đầu tư khắc phục đầu tư lãng phí.

Nghị định 64 về cấp phép xây dựng, lặp lại trật tự trong xây dựng. Chúng ta làm bước đầu có nhiều ý kiến nhưng đến nay đã đi vào nề nếp.Vừa tạo điều kiện cho người dân đầu tư vừa là công cụ để nhà nước quản lý. Nghị định đã được Ngân hàng thế giới đánh giá là một chỉ số xếp hạng cao nhất về cải cách hành chính trong 11 chỉ số ở Việt Nam. Đây là kết quả hết sức quan trọng lần đầu tiên xây dựng có chỉ số đứng đầu trong các chỉ số về cạnh tranh” – Bộ trưởng nói.

Sau năm “giải cứu” 2013, năm 2014 đã bắt đầu tháng đầu năm với những tín hiệu đáng mừng trong giao dịch bất động sản. Thị trường đã có những tín hiệu phục hồi nhất định nhưng những lạc quan vẫn còn đang ở phía trước và năm 2014 vẫn hứa hẹn là một năm đầy thử thách với ngành xây dựng.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet