Top

Bất động sản Hà Nội: Giá chào bán đang “rơi tự do”

Cập nhật 09/10/2013 16:19

 Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo về tình hình thị trường BĐS Hà Nội quý III/2013 do CBRE tổ chức vào 8/10, tại Hà Nội.

Theo ông Richard Leech - Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam, trong các đợt chào bán gần đây, chủ đầu tư đã điều chỉnh cả mức giá và diện tích căn hộ để phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Một điều đáng chú ý là mức giá đưa ra trong thời điểm này thậm chí còn thấp hơn mức giá đang được chào bán trên thị trường thứ cấp.


Thị trường căn hộ bán có một số diễn biến khá tương đồng với các quý trước

Số lượng giao dịch cải thiện

Theo báo cáo của CBRE, trong quý III/2013, thị trường căn hộ để bán có diễn biến khá tương đồng với các quý trước. Cụ thể, hoạt động chào bán diễn ra thận trọng với 1.900 căn được chào bán mới trong quý nghiên cứu, giảm 6% so với quý trước. Ngoài ra, giá sơ cấp cũng tiếp nối xu hướng giảm khi tại một vài dự án, chủ đầu tư đã giảm thêm 10% so với mức trước đó, đưa giá về mức 50% so với giá chào ban đầu.

Tuy nhiên, thị trường cũng ghi nhận một số diễn biến tích cực. Số lượng hoàn thành mới trong Quý III đạt mức kỷ lục với 13.000 căn, chủ yếu đến từ hai dự án quy mô lớn của Vingroup là Royal City và Times City. Số liệu này tương đương với 15% tổng nguồn cung hoàn thiện toàn thị trường (76.000 căn).

Khác với xu hướng giảm giá sơ cấp, giá thứ cấp lần đầu tiên có dấu hiệu bình ổn trở lại kể từ khi cuộc hoảng bắt đầu vào đầu năm 2011. Thêm vào đó, số lượng giao dịch cũng cải thiện đáng kể so với Quý II, đến từ cả phân khúc dưới của thị trường (15 triệu đồng/m2) và phân khúc trên (40 triệu đồng/m2). Đây chắc chắn là một tín hiệu tốt với rất nhiều chủ đầu tư.

Trong suốt nhiều quý, căn hộ ở khoảng giá cao (trên 40 triệu đồng/m2) được cho là không thể bán được. Tuy nhiên, diễn biến thị trường gần đây đã cho thấy điều ngược lại. Doanh số bán khả quan được ghi nhận tại các dự án như Lancaster, Indochina Plaza Hanoi, và đặc biệt là Royal City. Hay như dự án Hoàng Thành Tower, ngay trong tuần đầu mở bán đã ghi nhận trên 10 giao dịch thành công với mức giá từ 87 triệu đồng/m2, các căn hộ được giao dịch chủ yếu là các căn có diện tích lớn.

Nhu cầu tăng đột biến đối với các căn hộ cao cấp này cho thấy nhu cầu cũng như khả năng chi trả cho các sản phẩm cao cấp vẫn có, đặc biệt khi chất lượng cuộc sống ngày càng tăng cao

Mức giá chào bán giảm mạnh

Báo cáo cũng cho thấy, thời gian gần đây đã ghi nhận hoạt động chào bán sôi động từ các dự án biệt thự và liền kề của các chủ đầu tư trong nước, ví dụ như Sudico trong Quý II, và Viglacera trong Quý III với việc chào bán 44 căn liền kề từ dự án khu đô thị Xuân Phương. Điều này được xem như một xu hướng mới tại Hà Nội do trước đây các chủ đầu tư trong nước thường không quảng bá rộng rãi các đợt chào bán.

Trong các đợt chào bán này, chủ đầu tư đã điều chỉnh cả mức giá và diện tích căn hộ để phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Một điều đáng chú ý là mức giá các chủ đầu tư đưa ra trong thời điểm này thậm chí còn thấp hơn mức giá đang được chào bán trên thị trường thứ cấp.

Giá chào bán thứ cấp bắt đầu ổn định tại một số quận sau vài quý giảm. Tại hầu hết các quận, mức giá giữ nguyên hoặc tăng nhẹ từ 3-5% so với quý trước. Toàn thị trường ghi nhận giá giảm từ 10-15% so với cùng kỳ năm ngoái.

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn đàn doanh nghiệp