Top

Bất động sản đóng băng: Cơ hội cho các doanh nghiệp trường vốn?

Cập nhật 06/09/2013 10:43

 Mua lại những dự án bất động sản không còn đủ vốn để triển khai hiện đang là hướng đi nhiều doanh nghiệp đặc biệt là những doanh nghiệp có tiềm lực về tài chính hướng đến.

Theo họ, những dự án mua được vào thời điểm này không những giá rẻ mà còn có nhiều điểm thuận lợi khác như vị trí đẹp, đàm phán dễ dàng và khả năng mang lại lợi nhuận cao trong tương lại. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, xung quanh việc mua bán này còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu doanh nghiệp không có sự lựa chọn kỹ lượng và tầm nhìn chiến lược. Mời quý vị và các bạn cùng tìm hiểu vấn đề này qua phóng sự sau của chúng tôi.

Cengroup, Đất Xanh Group, Hoàng Quân, Hưng Thịnh, … là những cái tên được nhắc đến nhiều trong thời gian qua bởi những thương vụ mà họ có được trong việc mua lại các dự án bất động sản tiềm năng đang gặp khó khăn trong qua trình triển khai. Theo các doanh nghiệp này, khi thị trường ảm đạm thì rất thuận lợi để tiến hành quá trình đàm phán và có nhiều cơ hội mua được giá tốt cũng như dễ dàng chọn được vị trí đầu tư tốt. Đặc biệt là với những doanh nghiệp có chiến lược dài hạn trong 5 - 10 năm thì đây là cơ hội đầu tư không thể bỏ qua.

Ông Nguyễn Quang Hưng - P.TGĐ Tập đoàn CEN GROUP: Nhiều người hỏi tôi đây có phải thời điểm để đầu tư không thì xin trả lời là với những nhà đầu tư ngắn hạn trong 1 - 2 tháng thì không nên nhưng với những nhà đầu tư có chiến lược dài hạn trong 5 - 10 thì đây là thời điểm tốt để mua dự án.


Theo nhận định của nhiều chuyên gia, mua bán dự án bất động sản ở thời điểm này là biện pháp để các doanh nghiệp cơ cấu lại danh mục đầu tư và cơ cấu lại dòng tiền. Bán lại các dự án cũng là cách mà các doanh nghiệp chọn bất động sản là lĩnh vực đầu tư ngoài ngành nhưng không gặp thời, giờ đây thoái vốn để tập trung nguồn lực vào những sản phẩm thế mạnh.

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam: Đây là cơ hội để doanh nghiệp tái cấu trúc lại danh mục đầu tư, tái cấu trúc lại chính mình để vượt qua hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng là thời điểm thanh lọc lại thị trường, chỉ những doanh nghiệp có tiềm lực mới có khả năng tồn tại.”

Mua dự án lúc thị trường xuống đáy, ngoài giá tốt, nhà đầu tư còn tránh được nhiều khó khăn của quá trình đầu tư dự án bất động sản đó là quy trình thủ tục, bởi hầu hết các dự án đến nay gần như đã đi được nửa chặng đường.

Cũng có doanh nghiệp cho rằng, đây là cơ hội rất tốt để mua được dự án tốt vì họ nhận định việc giải phóng mặt bằng sẽ ngày càng khó khăn hơn, nhất là trong bối cảnh các chủ đầu tư và người dân đang ngóng Luật Đất đai sửa đổi.Hơn nữa, những diễn biến về giải phóng mặt bằng trong thời gian gần đây sẽ có ảnh hưởng lớn đến việc đàm phán, thỏa thuận bồi thường cho người dân trong thời gian tới, và đây sẽ vẫn là một vấn đề nan giải với các doanh nghiệp bất động sản, nên mua được dự án “sạch” lúc này là giải pháp hữu hiệu để thâm nhập thị trường và tránh được vướng mắc sau này.

Những doanh nghiệp mua lại các dự án chuyển nhượng giai đoạn này nhằm đón đầu cơ hội thị trường trong thời gian tới. Tuy nhiên thị trường trong thời gian tới diễn biến thế nào là điều khó có thể lường trước. Chính vì vậy nếu không thận trọng và có sự chọn lựa kỹ trước khi mua thì doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Thành công của dự án mua lại phụ thuộc vào khả năng phân tích thị trường của nhà đầu tư, sản phẩm làm ra phải đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng, đúng tiến độ cam kết mới bán được nhà. Nếu không chủ mới sẽ “chết” theo chủ cũ - đó là những kết quả nhãn tiền của việc mua những dự án bất động sản gặp khó khăn trong thời điểm này. Chính vì vậy sự phân tích thấu đáo diễn biến thị trường, sự chuẩn bị kỹ lượng về tài chính…là yếu tố quyết định đến việc thành bại của nhà đầu tư.

DiaOcOnline.vn - Theo VITV