Top

Bất động sản dậy sóng

Cập nhật 03/04/2014 11:51

BĐS - kênh đầu tư truyền thống của không ít người dân Việt Nam khi có nguồn tài chính dư giả - được các chuyên gia cho rằng đang bắt đầu dậy sóng với các cơ hội tạo lợi nhuận mới.


Thực tế, nhu cầu sở hữu nhà ở đối với người dân Việt Nam luôn cao, song hành với những nhu cầu hết sức thiết yếu trong cuộc sống như ăn mặc, đi lại, giáo dục, y tế… Điều này là rất khác so với một thị trường nhà ở cho thuê vốn được nhiều nước phát triển mạnh. Cho nên, tại Việt Nam, luôn tồn tại một thị trường BĐS có tỷ suất sinh lời không hề thua kém so với những lĩnh vực đầu tư khác.

Thời gian gần đây, việc Công ty Quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC) và gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đang có tiến triển tốt, kỳ vọng sẽ mở ra lối thoát cho thị trường. Theo đó, VAMC có kế hoạch tiếp tục mua từ 70-100 nghìn tỷ đồng nợ xấu trong năm 2014 mà đa số có tài sản đảm bảo là BĐS và thực hiện việc bán nợ xấu cho các nhà đầu tư quan tâm theo giá thị trường. Trong khi gói tín dụng cho vay hỗ trợ nhà ở đến nay đã giải ngân thành công 1.322 tỷ đồng cho 3.023 khách hàng, tăng 64% so với cuối tháng 12/2013.

Bên cạnh đó, thị trường còn tiếp nhận thông tin tích cực từ nguồn tín dụng 4 nhà, bao gồm ngân hàng, chủ đầu tư, nhà thầu và nhà cung cấp vật liệu xây dựng, nhằm giải quyết những điểm nghẽn cả cung và cầu trên thị trường… Chính những yếu tố này khiến cho dòng tiền quay trở lại với thị trường BĐS, trong đó đầu tư vào phân khúc căn hộ để bán hoặc cho thuê đang được nhiều chuyên gia đánh giá là cơ hội kiếm lời khá hấp dẫn.

Ông Nguyễn Vĩnh Trân, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Nam Long cho biết, những dự án chung cư với mức giá trung bình 700-800 triệu đồng/căn đang được tiêu thụ khá tốt. Có những dự án đưa ra chào bán và chỉ trong vòng vài tháng đã bán được gần 90% số căn hộ. Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành góp ý, từ cuối năm 2013 và trong những tháng đầu năm nay, công ty này đã tập trung đẩy mạnh phát triển dòng sản phẩm chung cư cho đối tượng người có thu nhập trung bình khá. Ông Thành nhìn nhận, mặc dù nền kinh tế chưa hết khó khăn, song thị trường căn hộ để bán đã có những bước chuyển động nhất định.

Đồng tình với các nhận định trên, ông Marc Towsend, Giám đốc CBRE Việt Nam cho rằng, thời gian gần đây niềm tin của người mua về sự phục hồi của thị trường BĐS đã quay trở lại. Kết quả là, doanh số bán hàng đối với phân khúc căn hộ quý I/2014 tăng 9,8% so với quý trước và 92,2% so với cùng kỳ. Chỉ tính riêng trong quý I/2014, sức mua có chiều hướng gia tăng với khoảng 2.600 căn hộ bán ra ở nhiều phân khúc. Trong đó, phân khúc bình dân chiếm tỷ trọng lớn nhất, sau đó đến phân khúc trung cao cấp lần lượt là 40,5% và 36,2% tổng doanh thu. Kết quả này cho thấy, người mua đang quay trở lại thị trường.

Cũng theo khảo sát của CBRE, thị trường đang chứng kiến sự tăng mạnh từ các dự án mới chào bán, với 1.887 căn hộ được chào bán trong quý I/2014, tăng mạnh 140,7% so với cùng kỳ năm trước. Lần đầu tiên sau nhiều quý, thị trường lại sôi động với các hoạt động giới thiệu dự án. Chủ đầu tư thường giới thiệu các dự án 1-2 tháng trước khi chào bán chính thức. Động thái này nhằm mục đính tiếp thị cho dự án và thăm dò phản ứng của thị trường. Điển hình là một số dự án tiêu biểu bao gồm Galaxy 9, Hưng Ngân Garden và Topaz Garden…

Tại một diễn đàn mới đây, cán bộ quản lý thị trường BĐS cũng đưa ra nhận định rằng, dự kiến thị trường sẽ tiếp tục được cải thiện nhờ vào các yếu tố hỗ trợ hiện tại. Đặc biệt là các thông tư mới được ban hành liên quan đến thị trường BĐS và các Luật Đất đai sửa đổi theo hướng tạo minh bạch thông tin và bảo vệ người mua. Điều này đem đến hy vọng củng cố niềm tin thị trường, trong tương lai gần sẽ thực sự trở thành yếu tố góp phần phát triển thị trường BĐS.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng