Top

Bất động sản cao cấp cho thuê: Lui bước chờ thời

Cập nhật 22/04/2014 09:34

Thời buổi “người khôn của khó”, chủ đầu tư liên tục tung ra những chiêu thức lấy lòng khách hàng. Hết chiết khấu, giảm giá, tặng kèm sản phẩm…, chủ đầu tư bất động sản cao cấp hiện đang cạnh tranh khách hàng ở một hình thức khác: cam kết cho thuê lại.

Ảnh minh họa

Đánh giá của Savills về thị trường căn hộ hạng A trong quý I/2014 cho biết tuy phân khúc này có tỷ lệ tiêu thụ khá khiêm tốn nhưng chủ đầu tư đã có nhiều nỗ lực trong việc thay đổi chính sách bán hàng cho người mua, tung ra các chương trình giảm giá. Đặc biệt, không chỉ chú trọng đến những khách hàng mua căn hộ để ở, chủ đầu tư còn quan tâm đến đối tượng khách hàng mua để cho thuê, bằng việc tung ra chương trình cho thuê lại.

Ví dụ điển hình cho cách làm này là các dự án Indochina Plaza Hanoi, Dolphin Plaza và Watermark ở phía Bắc và Biệt thự Sen Phương Nam trên đảo Đại Phước Lotus, Him Lam Riverside và City Garden ở phía Nam.

Cuối năm ngoái, chủ đầu tư dự án Dophin Plaza do Công ty cổ phần TID làm chủ đầu tư đã nhanh tay đưa ra cam kết hỗ trợ khách mua căn hộ chưa có nhu cầu sử dụng thông qua việc trang bị nội thất, tìm kiếm khách thuê và quản lý trong 2 năm đầu. Theo thông tin từ phía TID, tham gia chương trình này, hàng tháng khách hàng sẽ nhận về khoản tiền thuê từ 1.000 USD đến 1.300 USD tùy theo từng diện tích căn hộ mà không phải bận tâm về thủ tục khi tự đứng ra cho thuê căn hộ.

Căn hộ dịch vụ cao cấp Indochina Plaza Hanoi (IPH) cũng được các nhà nghiên cứu đánh giá là dự án thực hiện tốt việc cho khách hàng mua cho thuê lại. Nhà đầu tư tham gia chương trình "Đảm bảo lợi nhuận đầu tư với căn hộ dịch vụ hoàn thiện" có thể đem cho thuê căn hộ tại IPH với doanh thu tối thiểu từ 400 triệu đồng/năm.

Tại dự án này, giá thuê căn hộ dịch vụ hiện dao động trong khoảng 37,8 triệu đồng - 46,2 triệu đồng một tháng (tương đương 1.800 – 2.200 USD một tháng) tùy diện tích căn hộ 2 hay 3 phòng ngủ, với trang thiết bị nội thất và đầy đủ dịch vụ đi kèm. Theo thống kê gần nhất của IPH, hiện nay 70% khách thuê là doanh nhân, chuyên gia Nhật Bản có thu nhập cao và làm việc ở khu phía Tây của thành phố (Cầu Giấy, Mỹ Đình).

Cũng tại thị trường Hà Nội, dự án Watermark do công ty Refico (Anh) hợp tác với công ty cổ phần Bất động sản Hồ Tây làm chủ đầu tư đưa ra cam kết về khoản lợi tức lên tới 14% trong năm đầu tiên khi khách hàng có nhu cầu cho thuê lại căn hộ tại dự án, dù căn hộ đó có cho thuê được hay không thì chủ đầu tư vẫn cam kết sẽ trả khoản tiền thuê này. Chủ đầu tư này cũng đã áp dụng hình thức cam kết cho thuê lại tại dự án bất động sản cao cấp City Garden ở thị trường TP.HCM.

Thị trường bất động sản cao cấp phía Nam không bỏ qua hình thức hấp dẫn này. Trong lần “Bắc tiến” của các dự án bất động sản phía Nam mới đây do Savills tổ chức, chủ đầu tư Vina Capital cho biết sẽ cam kết cho thuê lại với 800 USD/tháng đối với những khách hàng mua sản phẩm tại biệt thự Sen Phương Nam trên đảo Đại Phước Lotus.

Trước đó, tại dự án Him Lam Riverside, thông tin từ chủ đầu tư cho biết, mức giá cam kết thuê lại dao động từ 18 – 24 triệu/tháng.

Đánh giá về hình thức kích cầu này, bà Ngô Hương Giang, Quản lý cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn của Savills cho biết, hình thức chủ đầu tư thuê lại không phải là mới trên thế giới. Lợi ích của việc này là chủ đầu tư có thể tăng khả năng tốc độ bán, cùng với đó, người mua cũng không phải lo lắng trong trường hợp đi tìm khách thuê. Đây được xem là một mảng đầu tư tốt nếu khách hàng đang có khoản tiền nhàn rỗi.

Trước băn khoăn về giá thuê cao, bà Giang cho rằng tuy giá thuê này mặc dù có cao so với những người thu nhập bình thường nhưng đối với Việt kiều hoặc người nước ngoài thì mức giá này vẫn ở mức chấp nhận được.

Thị trường khó khăn, hàng loạt các dự án bất động sản giảm giá đồng loạt nhưng việc hạ giá xuống thấp để bán tháo, bán cắt lỗ đối với phân khúc bất động sản cao cấp khá khó khăn. Việc cam kết cho thuê lại căn hộ được xem là bước đi “khôn ngoan”, vừa tranh thủ được nguồn tiền vừa không làm mất đi giá trị sản phẩm.

DiaOcOnline.vn - Theo Bizlive