Top

Bất động sản Bình Dương, bỏ phí cầu ngoại

Cập nhật 28/08/2013 11:06

Bình Dương là địa phương có nhiều dự án FDI, thu hút hàng ngàn chuyên gia, người lao động nước ngoài làm việc. Nhu cầu về nhà ở của các đối tượng này rất lớn, nhưng họ vẫn chưa thể tìm được chốn an cư.


Hiện có hàng ngàn chuyên gia, người lao động nước ngoài đang làm việc tại các khu công nghiệp của Bình Dương.

Trong những năm gần đây, Bình Dương luôn được biết đến là địa phương hàng đầu về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tính đến nay, tỉnh này có 2.167 dự án FDI với tổng vốn lên đến 18,2 tỷ USD, kéo theo hàng ngàn chuyên gia và lao động nước ngoài đến làm việc tại Bình Dương.

Theo Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương, đến nay, chỉ tính tổng số lao động người nước ngoài làm việc tại các khu công nghiệp của Bình Dương do Ban quản lý đã lên đến 3.966 người. Trong đó, chuyên gia thuộc diện cấp giấy phép là 3.441 người và lao động không thuộc diện cấp giấy phép là 521 người. Đó là chưa tính số lượng cả chục ngàn người nước ngoài và chuyên gia làm việc ngoài các khu công nghiệp như trường đại học, các dự án khác.

 Mặc dù nhu cầu về nhà ở của người nước ngoài đang làm việc tại Bình Dương rất lớn, nhưng thực tế, số lượng người nước ngoài thực sự sở hữu nhà ở chỉ đếm được trên bàn tay. Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành Công ty CBRE cho rằng, có một nghịch lý là hiện nay, mỗi ngày có đến hàng nghìn chuyên gia nước ngoài phải mất mấy tiếng đồng hồ để chạy xe từ TP. HCM đến Bình Dương làm việc rồi lại từ Bình Dương về TP. HCM để ngủ. Nghịch lý này là do Bình Dương chưa có những khu nhà ở đáp ứng đầy đủ dịch vụ tiện ích cuộc sống cho các đối tượng này.

Để khắc phục tình trạng trên, một số doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng “làng chuyên gia” ở các khu công nghiệp như Mỹ Phước, VSIP…, nhưng cũng chỉ mới đáp ứng được một phần nhỏ so với nhu cầu thực tế. Gần đây, Dự án Thành phố mới Bình Dương đang tăng tốc đầu tư với hàng loạt dự án thành phần đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng như Dự án Phố thương mại Gold Town, căn hộ IJC Aroma, biệt thự Sunflower, Prince Town… Các dự án này khi chào bán ra thị trường đã nhanh chóng thu hút người mua, bước đầu đáp ứng nhu cầu nhà ở cho các chuyên gia nước ngoài. Tuy nhiên, theo giới kinh doanh địa ốc, việc đáp ứng nhu cầu nhà ở của người nước ngoài ở Bình Dương thời gian qua cũng chỉ dừng lại ở góc độ người nước ngoài phải thuê lại nhà của các chủ sở hữu trong nước, còn người nước ngoài trực tiếp mua nhà rất hiếm.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Tấc Đất Tấc Vàng, đơn vị phân phối nhiều dự án ở Bình Dương cho biết, nhu cầu sở hữu nhà ở của người nước ngoài tại Bình Dương rất lớn. Thời gian qua, nhiều người nước ngoài quan tâm, muốn tìm hiểu mua nhà tại các dự án, nhưng vì vướng các thủ tục nên họ chưa thể mua được.

Nắm bắt được nhu cầu về nhà ở của người nước ngoài tại Bình Dương, thời gian qua, nhiều nhà đầu tư trong nước đã lùng mua các dự án cao cấp ở Bình Dương để cho người nước ngoài thuê lại. Đó cũng là nguyên nhân khiến các dự án cao cấp ở Bình Dương trở nên hút hàng.

 “Trong số hàng ngàn người nước ngoài đang làm việc ở Bình Dương, có nhiều người mong muốn được mua nhà để có cuộc sống ổn định. Nếu sắp tới, chính sách mở rộng cho người nước ngoài được mua nhà như Bộ Xây dựng đề xuất được thông qua, chắc chắn thị trường bất động sản Bình Dương sẽ sôi động hơn”, ông Tuấn nói.

Trong khi đó, ông Lương Ngọc Tiến, Giám đốc kinh doanh Công ty Becamex IJC cho rằng, đến nay, bóng dáng Thành phố mới Bình Dương đang dần hiện rõ, từ những khu nhà ở chuyên biệt đẳng cấp, đến những khu dịch vụ tiện ích như trường đại học quốc tế, ngân hàng, khu vui chơi giải trí… đáp ứng đầy đủ nhu cầu cuộc sống đang được hình thành sẽ trở thành nơi làm việc và an cư lý tưởng của các chuyên gia, doanh nhân trong và ngoài nước. Thêm vào đó, nếu chính sách mở rộng cho người nước ngoài như đề xuất của Bộ Xây dựng được thông qua, sẽ góp phần làm cho thị trường bất động sản Bình Dương nhộn nhịp hơn.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư chứng khoán