Top

Bất chấp nguy hiểm, kéo dân vào ở

Cập nhật 09/07/2020 08:58

Nhiều dự án chung cư chưa được nghiệm thu nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên đưa hàng trăm hộ dân vào ở, bất chấp nguy hiểm về phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Dự án Hinode City (201 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) bàn giao nhà cách đây nửa năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành công tác nghiệm thu Ảnh: Trần Kháng

Không ngán xử phạt

Dự án Hinode City (201 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) do Tổng Cty CP Thương mại và Xây dựng (Vietracimex) làm chủ đầu tư với 3 khối công trình (tòa nhà hỗn hợp dịch vụ, thương mại văn phòng và nhà ở - Ký hiệu khối 01; hai tòa nhà chung cư-Ký hiệu khối 02 và 03). Theo phản ánh của cư dân, dù họ đã chuyển đến ở ổn định từ cuối năm 2019, sang đầu năm 2020 càng nhiều người dọn đến ở hơn nhưng chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành công tác nghiệm thu.

Ngày 24/6/2020, Thượng tá Hoàng Ngọc Huynh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy, Chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) thuộc Bộ Công an đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Vietracimex 103 triệu đồng tại dự án Hinode City với các vi phạm về xây dựng. Cụ thể, chủ dự án đã thi công, lắp đặt không đúng thiết kế PCCC được cơ quan chức năng thẩm duyệt; Đưa nhà, công trình vào hoạt động khi tổ chức nghiệm thu về PCCC. Thời gian khắc phục vi phạm do Cục CS PCCC & CNCH đã nêu trên là 30 ngày.

Vì sao ở chung cư 'lắm đơn, nhiều kiện'?

Sống ở căn hộ chung cư vốn là mơ ước của rất nhiều người, đặc biệt là các cặp vợ chồng trẻ. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, hoặc thiếu đơn vị quản lý tốt, hoặc chủ đầu tư yếu năng lực trong khi đất chật người đông, nên đời sống cư dân ở nhiều khu đô thị xảy ra lắm vấn đề. Đây cũng là nguồn cơn khiến người mua sau khi ở một thời gian đã thất vọng, thậm chí rơi vào cảnh khiếu kiện tùm lum. Liên tiếp ngày (26/6/2020), ông Cáp Sĩ Phong, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Vietracimex do đã có hành vi bàn giao, đưa hạng mục công trình, công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan chức năng. Chủ đầu tư dự án Hinode City bị xử phạt 75 triệu đồng.

Đại diện cư dân ở đây cho biết: “Chúng tôi mua nhà cảm giác như bị lừa khi chủ đầu tư vẽ dự án đẹp đẽ nhưng khi nhận nhà lại thấy chủ đầu tư đã xin điều chỉnh quy hoạch. Khi bàn giao chủ đầu tư khẳng định đủ điều kiện để cư dân ở nhưng thực tế dự án đến thời điểm này sau nửa năm bàn giao vẫn chưa đủ điều kiện nghiệm thu. Chủ đầu tư quá coi thường tính mạng hàng trăm cư dân tại đây”.

Còn tại dự án Green Pearl số 378 Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) vừa qua Thanh tra Bộ Xây dựng chuyển hồ sơ đến UBND TP. Hà Nội, nội dung hồ sơ liên quan việc bàn giao căn hộ cho người dân chưa đúng. Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quản lý công trình và xử lý hành vi của chủ đầu tư bàn giao căn hộ khi chưa đủ điều kiện.

Theo chị Thu Dung, khách hàng mua nhà dự án Green Pearl, ngày 10/1/2020, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú - Daewon - Thủ Đức - chủ đầu tư dự án có thông báo bàn giao căn hộ gửi tới người mua nhà. Tại thông báo này, chủ đầu tư khẳng định căn hộ tại khu chung cư Green Pearl đã hoàn thiện việc xây dựng, đủ điều kiện bàn giao theo đúng cam kết hợp đồng mua bán căn hộ.

Trái với thông báo khẳng định căn hộ tại khu chung cư Green Pearl đã hoàn thiện xây dựng, đủ điều kiện bàn giao, văn bản trả lời của Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) ngày 26/2 cho biết, Cục Giám định Nhà nước đã tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư và kết luận: Công trình này chưa đủ điều kiện nghiệm thu để đưa vào sử dụng; Yêu cầu chủ đầu tư tổ chức khắc phục, báo cáo bằng văn bản gửi về Cục Giám định Nhà nước.

Truy trách nhiệm chính quyền

Trước câu hỏi “dự án đang trong quá trình điều chỉnh quy hoạch có được nghiệm thu đưa vào sử dụng hay không?”, lãnh đạo Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, về nguyên tắc, các dự án, công trình chỉ được phép đưa dân vào ở, khai thác vận hành, sử dụng khi mà việc thực hiện xây dựng tuân thủ theo quy định của pháp luật, phù hợp quy hoạch, giấy phép xây dựng…

Cũng theo vị này, có một số trường hợp trong quá trình xây dựng có điều chỉnh nếu cơ quan chức năng xem xét một dự án có nhiều hạng mục, trong đó có những hạng mục được thi công đúng quy hoạch, các hạng mục vận hành độc lập, đảm bảo quy định thì vẫn được nghiệm thu. Còn phần điều chỉnh thì phải thực hiện theo đúng thủ tục trình tự quy định mới được xem xét, kiểm tra nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng khẳng định, nếu dự án chưa hoàn tất các thủ tục về điều chỉnh quy hoạch thì chưa thể nghiệm thu công trình. “Khi chưa nghiệm thu thì chủ đầu tư không thể cho dân vào ở. Đó là điều bắt buộc, đồng nghĩa với việc không thể đưa công trình vào sử dụng. Chủ đầu tư chưa hoàn tất các thủ tục mà đưa dân vào ở là vi phạm, phải xử lý”, ông Hùng nhấn mạnh. Cũng theo ông Hùng Bộ Xây dựng từng phát hiện những trường hợp như vậy và đã có văn bản gửi chính quyền địa phương để xử lý.

Còn theo PGS.TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cho biết: “Ở đây phải quy trách nhiệm rất rõ. Nếu công trình do Bộ Xây dựng quản lý thì phải được Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng chấp thuận đủ điều kiện mới đưa vào vận hành. Nếu công trình do Sở Xây dựng quản lý thì Sở Xây dựng kiểm tra, chấp thuận công trình cho đưa vào vận hành khai thác”.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết: “Khi chưa nghiệm thu công trình thì không thể cho người dân vào ở. Đó là điều bắt buộc, đồng nghĩa với việc không thể đưa công trình vào sử dụng. Chưa hoàn tất các thủ tục mà đưa dân vào ở là vi phạm, phải xử lý”.
 

DiaOcOnline.vn – Theo Tiền phong