Top

Bán tháo căn hộ:

Bán thật và bán… giả

Cập nhật 07/11/2011 10:10

Trong tuần qua, nhiều người quan tâm đến thị trường địa ốc đã xôn xao trước thông tin các doanh nghiệp kinh doanh địa ốc đang tìm cách bán tháo căn hộ.

Không ít người cho rằng đây là cơ hội mua nhà đối với người thu nhập thấp, nhưng thực sự có phải như vậy?


Khu Nam Sài Gòn, nơi có dự án chung cư An Tiến đang bán tháo căn hộ - Ảnh minh họa: N.K.

Giảm mạnh tay

Đơn vị phát pháo đầu tiên trong chuyện này là Công ty Địa ốc Dầu khí (PVL). Theo đó, công ty đã tuyên bố bán tháo 85 căn hộ tại dự án PV Landmark (quận 2, TP.HCM) và chấp nhận lỗ 70 tỷ đồng. Cụ thể, mỗi mét vuông căn hộ chỉ còn 15,5 triệu đồng, so với giá mua của chủ đầu tư trước đây là 21,36 triệu đồng, giảm khoảng 35%.

Thông tin trên chưa kịp nguội, Công ty Sài Gòn Mekong cũng có thông báo bán giảm 3,5 triệu đồng/m2 cho 500 căn hộ thuộc dự án chung cư An Tiến (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM). Theo đó, mỗi mét vuông tại dự án này chỉ còn 14,5 triệu đồng, thay vì 18 triệu đồng như trước đây.

Đối với dự án PV Landmark, chủ đầu tư giải thích do áp lực phải trả nợ ngân hàng nên buộc phải hạ giá bán để thu hồi vốn trả nợ, nếu kéo dài phải trả lãi suất cao. Còn chủ đầu tư dự án An Tiến thì không giải thích lý do, nhưng có một điều mà ai cũng có thể hiểu là với các chủ đầu tư này nếu không vì áp lực tài chính thì chắc chắn không ai chịu bán lỗ.

Những người quan tâm đến thị trường này có hai dạng: một là đang sốt sắng đăng ký mua căn hộ giảm giá tại hai dự án trên. Số còn lại đang nghe ngóng xem có dự án nào tiếp tục bán tháo nữa hay không và chờ giảm giá hơn nữa mới chịu ra tay.

Xem ra cũng có lý với dạng khách hàng thứ hai khi cuối năm là thời điểm trả nợ của nhiều chủ đầu tư và họ chấp nhận bán tháo để trả nợ; chưa nói đây cũng là thời điểm phù hợp để “buông” địa ốc, thu hồi vốn để đầu năm chuyển qua kinh doanh lĩnh vực khác.

Người đầu cơ mới được mua

Với dự án PV Landmark, nếu sự quan tâm của khách hàng ngay từ đầu nhiều bao nhiêu thì sau đó lại… thất vọng bấy nhiêu. Bởi muốn mua với giá 15,5 triệu đồng, khách hàng phải mua từ 5 căn hộ trở lên và phải thanh toán từ 90-95% giá trị hợp đồng. Ví dụ với 5 căn hộ 100m2 và phải thanh toán đến 95% thì khách hàng phải bỏ ra cùng lúc hơn 7,3 tỷ đồng mới được tiếp cận căn hộ của PVL.

Rõ ràng với yêu cầu này không thể phù hợp với khả năng của khách hàng có nhu cầu để ở.

Còn với dự án chung cư An Tiến, dù không đưa ra các điều kiện “khắt khe” như trên, thì căn hộ giá 14,5 triệu đồng cũng khó đến tay những người có nhu cầu ở thật sự. Bởi thông tin vừa được tung ra, các “đại lý” phân phối đã tranh thủ tiếp thị rằng sàn mình sẽ chào bán căn hộ khi nào…

Chưa biết các “đại lý” trên sẽ phân phối theo kiểu mua sỉ bán lẻ hay chỉ đơn thuần bán sản phẩm cho chủ đầu tư để hưởng huê hồng, nhưng rõ ràng với thị trường đang đóng băng, làm ăn khó khăn như hiện nay, các “đại lý” sẽ không bỏ qua cơ hội mua sỉ bán lẻ.

Và với các chủ đầu tư dự án bán tháo, các “đại lý” có ưu thế hơn trong việc tranh mua sản phẩm. Thứ nhất là mua với số lượng lớn, thứ hai là trả tiền một lần, thứ ba là việc giữ mối quan hệ để làm ăn sau này.

Với nhiều người am hiểu về thị trường, cách làm của PVL được cho chẳng khác nào chiêu “bán giả” để “làm nóng” cho dự án PV Landmark, vốn lâu nay ít được khách hàng quan tâm.

Tuy nhiên theo một chuyên gia, giá theo hình thức bán tháo dù có giảm khá mạnh so với giá công bố trước đây cũng như giá các dự án xung quanh nhưng vẫn còn cao hơn giá trị thực của sản phẩm và quá cao so với thu nhập của người có nhu cầu thật sự về nhà ở.

N.Khánh - DiaOcOnline.vn