Top

Ba yếu tố giúp thị trường bất động sản “ấm” lại

Cập nhật 07/02/2014 11:58

Thị trường bất động sản (BĐS) 2014 sẽ chỉ khởi sắc ở một vài phân khúc. Đặc biệt, để thị trường thật sự có nhiều biến chuyển hơn cần chú trọng sự minh bạch, đẩy nhanh việc giải quyết nợ xấu và đơn giản hóa khâu GPMB.

Đây là nhận định của ông Chris Brown - Giám đốc Điều hành Công ty Tư vấn BĐS Cushman & Wakefield Việt Nam khi nói về triển vọng thị trường BĐS.

* Đến cuối năm 2013, thị trường BĐS cho thấy những dấu hiệu rất khả quan, theo ông năm 2014 diễn biến thị trường sẽ thế nào?

- Thị trường BĐS Việt Nam rõ ràng đã trải qua một giai đoạn khó khăn trong vòng 5 năm trở lại đây (từ 2009 -  2013). Điều đó khiến cho giá của tất cả các phân khúc đều giảm mạnh. Một số khu vực giá giảm sâu từ 30 - 50%. Tuy nhiên, với những diễn tiến của thị trường như hiện nay cho thấy một chu trình kinh tế, một vòng quay mới đã đang sẵn sàng. Đặc biệt, trong năm 2014, một số phân khúc sẽ biến chuyển và sôi động hơn.

* Ông nói một số phân khúc sẽ biến chuyển, vậy cụ thể sẽ là những sản phẩm nào?

- Năm 2014, dự kiến sẽ đón nhận một lượng lớn phân khúc văn phòng  gia nhập thị trường, nhất là tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, diện tích văn phòng trống vẫn còn lớn nên giá thuê sẽ tiếp tục giảm trong suốt năm nay. Tuy nhiên, phân khúc này đang có dấu hiệu khả quan với công suất và số lượng thuê ngày một tăng.Đặc biệt, trong năm nay, các dự án nhà ở sẽ tập trung phục vụ nhu cầu người có thu nhập trung bình, thấp với nhiều gói thanh toán ưu đãi. Thanh khoản và giao dịch sẽ gia tăng mạnh mẽ nếu như thị trường tiếp tục cung cấp nhà ở mức giá phải chăng. Sản phẩm hạng trung, hạng C sẽ trở thành xu hướng lựa chọn của người tiêu dùng và là phân khúc chiếm lĩnh thị trường. Kéo theo đó, các dự án tại khu vực ngoại ô cũng sẽ đóng vai trò quan trọng và được chú ý hơn.

Khu đô thị mới Mỗ Lao, quận Hà Đông. Ảnh: Nguyễn Anh

Tuy nhiên, về mặt giá cả, năm nay sẽ không giảm nhiều nếu như giá xây dựng và giá đất không giảm. Điều vốn khó có thể xảy ra trong bối cảnh khan hiếm đất trống và chi phí xây dựng đã ở mức thấp.

* Với sự biến chuyển đó, phân khúc nào sẽ khởi sắc trong năm nay?

Thị trường mới có dấu hiệu phục hồi, sự khởi sắc cũng sẽ giới hạn ở một vài phân khúc nhất định. Phân khúc văn phòng sẽ đạt mức bình ổn vào năm nay. Tổng diện tích văn phòng thuê mới so với năm 2013, tại Hà Nội tăng xấp xỉ 15% trong khi đó TP Hồ Chí Minh là 14%. Nguồn cung ổn định, tiếp tục gia tăng trong tương lai; số lượng diện tích cho thuê linh hoạt nhiều lựa chọn, giá cho thuê rẻ hơn tạo điều kiện thuận lợi cho khách thuê tại cả hai TP. Năm 2014 tiếp tục là thị trường của khách thuê. Thêm vào đó, hoạt động cho thuê cũng sôi động hơn khi nền kinh tế đã lấy lại đà tăng trưởng. Phân khúc căn hộ, đặc biệt là phân khúc căn hộ bình dân, hạng trung sẽ phát triển mạnh trong những khu vực nhất định. Thị trường bán lẻ, trung tâm thương mại cũng sẽ phát triển tốt.

Thị trường đầu tư sẽ tiếp tục có những dấu hiệu phát triển tích cực trong năm 2014 với cường độ lớn hơn so với năm 2013. BĐS Việt Nam đang và sẽ có nhiều cơ hội tăng trưởng ổn định hơn theo diễn tiến của nguồn vốn. Thêm vào đó, Nhà nước có nhiều chính sách tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư nước ngoài. Song nhìn chung, sự khởi sắc toàn diện ở tất cả các phân khúc sẽ chưa thể trở thành hiện thực cho đến cuối năm 2014 đầu năm 2015.

* Vậy để thị trường "khỏe" hơn, theo ông cần phải làm gì?

- Theo tôi cần chú trọng nâng cao tính minh bạch, đẩy nhanh quá trình giải quyết nợ xấu và đơn giản hóa khâu GPMB. Đó là "đơn thuốc" ba vị đặc trị cho thị trường BĐS Việt Nam.

Thứ nhất: Tính minh bạch có vai trò quyết định trong các giao dịch BĐS. Minh bạch về quyền sở hữu, minh bạch trong hệ thống luật pháp rõ ràng sẽ tạo điều kiện thuận lợi, đồng thời thúc đẩy các nhà đầu tư tìm hiểu và xem xét bỏ vốn vào Việt Nam. Thứ hai: Quá trình giải quyết nợ xấu được giải quyết nhanh, triệt để sẽ giúp tăng tốc quay vòng vốn và sự phục hồi của thị trường BĐS. Thứ ba: Quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng nên được giảm thiểu tối đa về thời gian chờ đợi cũng như chi phí liên quan. Quá trình này càng nhanh sẽ càng tạo điều kiện cho các bước xây dựng về sau.

Xin cảm ơn ông!
DiaOcOnline.vn - Theo Kinh tế đô thị