Top

Ai là người bí ẩn 'bẻ' giá BĐS?

Cập nhật 03/06/2014 08:50

Giới kinh doanh bất động sản lo ngại, nếu giá nhà cứ tiếp tục bị đẩy lên thì thị trường có thể sẽ quay lại trở về khủng hoảng.


Đối tượng làm giá ở đây không chỉ là giới đầu cơ mà ngay cả chủ đầu tư cũng tham gia vào lối mòn này. Trao đổi với phóng viên, giám đốc một sàn giao dịch tại Hà Nội cho biết: Giao dịch trên thị trường từ quý 2 đột nhiên giảm đáng kể so với thời điểm cuối năm ngoái và quý đầu năm.

Nguyên nhân là do giá thành sản phẩm bị đẩy tăng. Việc tăng giá này xuất phát từ chính chủ đầu tư. Công đoạn tính giá thành trên sổ sách đã được tính toán đẩy lên chứ chi phí xây dựng thật sự không cao như thế. Do đó, giá bán ra có thể đã cao gấp đôi so với giá thành phẩm ban đầu.

Ngoài ra, một số chủ đầu tư để giá thành căn hộ thấp nhằm đáp ứng các điều kiện nhà giá rẻ để giảm thuế và các khoản chi khác. Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư này lại đứng ngầm phía sau các sàn để nâng giá bán/ Đó cũng là một cách đẩy giá của chủ đầu tư.

Hệ lụy vừa động cơ này sẽ gây tác động xấu lên thị trường bất động sản. Nếu chủ đầu tư tiếp tục đẩy giá sản phẩm lên, trong khi đó cung thị trường ngày một lớn. Nhiều khả năng, thị trường sẽ trở lại thời kỳ ảm đảm như trước đây.

Theo giới kinh doanh, thị trường thời gian gần đây giống như người ốm nặng chỉ mới bắt đầu phục hồi đi lại được thì lại bị làm giá. Điều này có thể làm cho thị trường sé "ốm" nặng hơn và khó chữa hơn.

Giám đốc một sàn giao dịch khác cho hay, trong tương lai, thị trường sẽ có nhan nhản dự án nhà giá rẻ, khách hàng sẽ có rất nhiều sự lựa chọn. Hiện nay, trên thị trường có khoảng 3.000 căn hộ trào bán, trong khi đó tỷ lệ hấp thu hàng tháng là 500 căn. Nếu từ nay đến cuối năm không có dự án nào tung hàng thì số lượng căn hộ này sẽ cạn kiệt. Tuy nhiên, dự báo, lượng dự án chuẩn bị tung ra thị trường sẽ liên tục tăng trong thời gian tới.

Cung tăng, giá tăng thì bán cho ai? - Giám đốc một sàn giao dịch tỏ ra lo ngại! Ở bất kỳ thời điểm nào, người mua nhà sẽ chọn mua khi giá thành hợp lý và đủ sức chi trả của họ. Và tất nhiên, nếu giá giảm, nhu cầu đương nhiên sẽ tăng lên vô điều kiện.

Nhiều người kinh doanh lâu năm trong ngạch nhà đất khẳng định, chủ đầu tư có giảm giá nhà một nửa thì cũng chưa bị lỗ. Nhưng nếu họ tiếp tục làm giá như hiện nay thì đó là bước cản lớn để thị trường phục hồi trở lại.

Từ đầu năm nay, thị trường bất động sản xuất hiện việc mua bán có tiền chênh từ vài chục triệu đến cả trăm triệu. Theo giới chuyên gia, diễn biến này cho thấy giới đầu cơ đang trở lại và tiếp tục việc gom hàng đẩy giá kiếm lời.

Như vậy, sau thời gian dài thị trường chìm trong băng giá, chủ đầu tư và đội ngũ môi giới, các sàn giao dịch đã phối hợp ăn ý hơn. Thay vì tự mình đứng ra bán hàng, giờ đây, nhiều chủ đầu tư chấp nhận đứng sau lưng và chia sẻ lợi nhuận với một số liên minh sàn giao dịch bất động sản để đội ngũ môi giới thoải mái tung hứng, làm giá thị trường.

Giá bán căn hộ tại nhiều sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội đã tăng đáng kể, như Dự án Xuân Mai Tower (Hà Đông) tăng 20 - 70 triệu đồng/căn, tùy diện tích và tầng cao; Victoria Văn Phú (Hà Đông) tăng 25 - 30 triệu đồng/căn; Dự án Kim Văn - Kim Lũ (Hoàng Mai) tăng 30 - 150 triệu đồng/căn; VP 5 (Linh Đàm - Hoàng Mai), khoản chênh có lúc lên tới gần 300 triệu đồng/căn ở vị trí đẹp..


DiaOcOnline.vn - Theo Người Đồng hành