Top

Thống đốc bác đề xuất lập ngân hàng xây dựng

Cập nhật 07/03/2012 10:10

Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định việc thành lập một ngân hàng chuyên cho vay để mua nhà ở là không phù hợp với nhu cầu thực tế.

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều nay, ngày 6/3, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cho biết, việc đề xuất thành lập thêm một ngân hàng chuyên cho vay để mua nhà ở là không cần thiết.

Ông dẫn chứng rằng, thực tế trên thế giới không có ngân hàng nào được thành lập với mục tiêu chuyên cho vay để mua nhà. Hơn thế nữa, Việt Nam hiện có tới 37 ngân hàng trong nước và ngân hàng nào cũng hoạt động trong lĩnh vực này.

Từ thực tế đó, Thống đốc đặt ra câu hỏi: “Có cần thiết phải lập ra 1 ngân hàng chỉ để chuyên cho vay mua nhà ở hay không?” và đồng thời trả lời luôn rằng: “Nhu cầu cuộc sống không cần thiết phải có điều đó”.

Ông còn chỉ ra rằng, trong đề xuất thành lập Ngân hàng xây dựng của Bộ xây dựng cũng chưa có luận cứ nào cho thấy ngân hàng này có khả năng đáp ứng các chỉ tiêu tài chính cần thiết để có thể hoạt động lành mạnh lâu dài.

Ông Bình khẳng định: “Vấn đề này hiện chưa được bàn với NHNN. Nhưng nếu được bàn tới, với tư cách Thống đốc NHNN, tôi không đồng ý”.

Tuy nhiên, Thống đốc cũng cho hay, nhằm mục tiêu đáp ứng tốt hơn nhu cầu mua nhà để ở, tức là phục vụ nhu cầu tiêu dùng thực của người dân, NHNN đang phối hợp với nhiều tổ chức quốc tế, trong đó có ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) xây dựng mô hình tổ chức tín dụng có những sản phẩm cho vay mua nhà. Sản phẩm này sẽ có nét tương đồng với cách thức mà các nước phát triển như Mỹ đã thực hiện nhưng có phần hạn chế hơn và nằm trong tầm kiểm soát của Chính phủ và NHNN hơn.

Cuối tháng trước, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và Bộ Xây dựng đã có đề xuất thành lập ngân hàng Xây dựng Việt Nam với mục tiêu hỗ trợ triển khai các chương trình xây dựng nhà ở quốc gia như nhà cho người nghèo, học sinh, sinh viên... đồng thời là kênh huy động vốn cho thị trường bất động sản.

DiaOcOnline.vn - Theo DVT