Top

Gói 30 nghìn tỷ đồng tiếp tục được giải ngân

Cập nhật 26/08/2013 13:28

 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu các Ngân hàng thương mại đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng để cho người dân, doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội được vay vốn.

Theo báo cáo nhanh của Bộ Xây dựng, tính đến thời điểm 13/8/2013, các ngân hàng đã cho 208 khách hàng vay vốn gói 30 nghìn tỷ đồng với số tiền 49 tỷ đồng. So với thống kê tháng 7, số lượng người vay tăng thêm khoảng hơn 100 người, số tiền giải ngân thêm được hơn 10 tỷ đồng. Hiện các ngân hàng đang tiếp nhận, thẩm định khoảng hơn 600 hồ sơ xin vay. Bên cạnh đó, ngân hàng đã giải ngân cho 2 doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội vay với số tiền hơn 600 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng là gói tín dụng hỗ trợ cho các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội và người dân khó khăn về nhà ở được vay vốn ưu đãi, nó mang tính chất trung hạn. Việc giải ngân phải được các ngân hàng thẩm định và kiểm soát chặt chẽ vì nguồn vốn vay từ quỹ tái cấp vốn của ngân hàng nhà nước. Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng và Ngân hàng nhà nước sẽ thành lập tổ công tác để kiểm tra tiến độ giải ngân gói tín dụng này.

Thị trường bất động sản đã chuyển động

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo TW về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, 6 tháng qua, việc thực hiện nghị quyết 02 đã tạo sức lan tỏa tích cực tới thị trường bất động sản. Trong đó, với sự nỗ lực Bộ Xây dựng, ngân hàng nhà nước, UBND các tỉnh thành nhiều giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp được áp dụng góp phần giải quyết nợ xấu. Việc cho phép điều chỉnh cơ cấu các sản phẩm nhà ở cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, chuyển đổi các dự án từ dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội góp phần giảm hàng tồn kho bất động sản.

Bên cạnh đó, việc triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đã mang lại sự chuyển biến tích cực cho thị trường bất động sản, đặc biệt là với phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở diện tích nhỏ, giá thấp, nhằm từng bước giải quyết khó khăn về nhà ở cho các đối tượng thuộc diện cần được hỗ trợ nhà ở và người thu nhập thấp được vay để mua nhà ở. Những nỗ lực trên đã góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản có những chuyển biến tích cực, giao dịch bất động sản đã khởi sắc hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được nêu trên, còn một số tồn tại cần tiếp tục được giải quyết, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP ban đầu còn chậm, còn một số vướng mắc trong triển khai thực hiện. Hàng tồn kho bất động sản có giảm, nhưng lượng tồn kho vẫn còn lớn, còn tồn tại nợ xấu bất động sản, việc chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội còn chậm, nguồn cung nhà ở xã hội còn thấp so với nhu cầu của thị trường, việc giải ngân cho vay đối với các doanh nghiệp và người mua nhà chưa được nhiều.


Chính phủ thúc ngân hàng giải ngân gói 30 nghìn tỷ

Trước thực tế việc giải ngân gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng chậm trễ, tại thông báo Ban Chỉ đạo TW về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Xây dựng theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra các ngân hàng thương mại trong việc giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ đối với các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và người dân.

Đồng thời, để tháo gỡ khó khăn cho người dân, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tư pháp hướng dẫn việc công chứng thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai khi vay vốn ngân hàng.

Về việc đối trừ tiền sử dụng đất cho các doanh nghiệp chuyển đổi dự án nhà thương mại sang nhà ở xã hội, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính sớm có hướng dẫn cụ thể tạo điều kiện cho doanh nghiệp xin chuyển đổi.

Ngoài ra, yêu cầu Bộ Xây dựng, UBND các tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng cho phù hợp, hoàn tất việc phê chuẩn quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất tại các địa phương làm cơ sở để chỉ đạo triển khai các dự án theo quy định của pháp luật.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia