Top

Chứng khoán ngóng tin “giải cứu”… bất động sản

Cập nhật 21/12/2012 14:48

Thị trường đang cho hy vọng về một sóng tăng cuối năm. Tuần giao dịch thứ hai của tháng 12, có tới bốn phiên tăng, đặc biệt hơn là thanh khoản đã gia tăng mạnh và có vẻ khá ổn định. Diễn biến này cho thấy tâm lý của nhà đầu tư đã tốt hơn và sự quan tâm trở lại đến thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, “tâm điểm” của thị trường lúc này không còn là các thông tin về quỹ ETF hay NAV mà là thông tin về việc “giải cứu” thị trường bất động sản.
 


Đón nhận một vài thông tin tích cực về gói “giải cứu” thị trường bất động sản, tâm lý thận trọng của giới đầu tư đã vơi bớt và cũng nhờ đó dòng tiền đầu cơ đã chảy mạnh, khiến thị trường tăng điểm tích cực.

Trong tuần giao dịch thứ hai của tháng 12, cả hai sàn đã có được tuần tăng điểm khá tốt, đồng thời thanh khoản cũng tăng khá mạnh. Cùng những thông tin nóng hổi về bất động sản, thị trường đã hứng khởi trở lại nhờ lực cầu mạnh mẽ của dòng tiền đầu cơ và sự hỗ trợ của khối ngoại.

Khối ngoại tiếp tục đổ tiền mua ròng trong tuần, ngoại trừ động thái bán ròng liên tục SHB trên HNX trong cả tháng qua. Việc khối ngoại tiếp tục quan điểm mua vào cùng với lực mua tập trung vào các cổ phiếu blue-chip đã có tác động tốt đến tâm lý giới đầu tư trong nước. Tổng giá trị mua ròng của khối ngoại trong tuần từ 10/12 đến 14/12 trên HoSE đạt gần 162,4 tỉ đồng.

Sự tăng giảm đan xen của các cổ phiếu blue-chip và cảm hứng từ nhiều cổ phiếu nóng đã giữ nhịp cho thị trường và giúp chỉ sốở nhiều thời điểm không bị điều chỉnh quá sâu.

Cho dù trong tuần, thị trường cũng có những phiên xuất hiện áp lực bán khá mạnh nhưng lực mua giá thấp đã ứng cứu kịp thời, giúp thị trường vượt qua những thời điểm khó khăn, đặc biệt khi VN-Index vượt ngưỡng kháng cự đầu tiên – 390 điểm.

Tính chung cả tuần, đã có gần 3.500 tỉ đồng được giao dịch trên thị trường. Dòng tiền này so với bình quân các tháng gần đây là cao. Tuy nhiên, một biểu hiện cần chú ý là trong phiên cuối tuần (ngày 14/12), tổng tiền vào thị trường đã giảm xuống dưới mức 700 tỉ đồng, mức đã đạt được trong hai phiền liền trước.

Nếu dòng tiền không giữ được phong độ và “bồi dưỡng” thêm thì khả năng suy yếu trước ngưỡng 400 điểm của VN-Index cần được tính đến.

Mặc dù thị trường đã có những dấu hiệu khởi sắc song sự thận trọng không bao giờ thừa. Theo phân tích của những nhà đầu tư có kinh nghiệm, việc tỷ suất lợi nhuận của nhóm cổ phiếu đầu cơ, cổ phiếu nhỏ cao hơn hẳn nhóm blue-chip là một dấu hiệu của dòng tiền chưa đủ lực.

Đa số nhà đầu tư ngắn hạn vẫn dành sự quan tâm đặc biệt cho các mã cổ phiếu mang tính đầu cơ, không đòi hỏi nhiều vốn. Thực tế cho thấy, đang có chút e ngại khi các chỉ số thị trường tiến dần về ngưỡng kháng cự.

Điều này thể hiện ở việc áp lực bán tăng trở lại vào phiên giao dịch cuối tuần. Khi các chỉ số tiến dần tới ngưỡng kháng cự mạnh, cần 3-5 phiên tích lũy trước khi bước vào chu kỳ tăng mới.

Nhà đầu tư cần xem xét diễn biến của các phiên tích lũy, nhất là thái độ của dòng tiền vào thị trường cũng như các cổ phiếu lớn trước khi quyết định gia tăng tỷ lệ cổ phiếu.

Trong tuần giao dịch thứ ba của tháng 12, các thông tin về lạm phát, động thái của quỹ ETF-VNM sẽ có tác động nhất định tới tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên, thông tin được giới đầu tư chứng khoán đặc biệt quan tâm lúc này không phải là… chứng khoán mà là những động thái của Chính phủ, các bộ, ngành trong việc “giải cứu” bất động sản.

Ngày 15/12, tại cuộc tọa đàm cùng Hiệp hội Bất động sản TP.HCM và các doanh nghiệp trên địa bàn, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho biết, đề án giải cứu thị trường bất động sản sẽ được báo cáo với Thủ tướng trong vài ngày tới.

Trong tuần, Đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu sẽ có chuyến làm việc với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để giải quyết những khó khăn hiện nay, trong đó có thị trường bất động sản.

Nếu những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản được đưa ra lần này mang tính quyết liệt, có tính khả thi cao, hiệu quả sớm, thị trường chứng khoán có thể sẽ mang lại cho nhà đầu tư một tháng cuối năm ngoài mong đợi.

Hàng loạt mã cổ phiếu lớn, có tên tuổi tăng trần giúp thị trường có một phiên đầu tuần (ngày 17/12) khởi sắc. Trong các mã tăng trần có nhiều cổ phiếu họ dầu khí, một số cổ phiếu ngân hàng và bất động sản như DPM, PVF, PVD, PVC, SJS, STB, VCB, VHG, VPH, GMD, ITA, OGC…

Ở chiều ngược lại, các cổ phiếu “đại gia”, có ảnh hưởng lớn đến chỉ số chung như VNM, MSN, VSH, VIC, BVH… giảm khá mạnh đã khiến cho VN-Index không thể có mức tăng khá. Chỉ số này tăng 1,42 điểm, lên 393,63 điểm. Giá trị giao dịch phiên này là 964,7 tỉ đồng với 67,39 triệu cổ phiếu trao tay.

Tuy nhiên, trong đó có tới 22,85 triệu cổ phiếu giao dịch qua phương thức thỏa thuận với giá trị lên đến 425,66 tỉ đồng. Trong đó, đáng chú ý có hơn 10 triệu cổ phiếu EIB đã được mua – bán thỏa thuận.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Doanh Nhân Sài Gòn