Top

Cấm ngân hàng trả lãi khi giữ hộ vàng

Cập nhật 04/12/2012 13:35

Ngày 03/12/2012, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có công văn về dịch vụ quản lý, bảo quản, giữ hộ vàng.

NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng báo cáo hàng tháng cho NHNN về tình hìnhgiữ hộ vàng.

Theo đó, các đơn vị thực hiện đúng các quy định của Luật các TCTD, Chỉ thị số 05/CT-NHNN ngày 27/4/2012 của NHNN khi thực hiện cung ứng dịch vụ quản lý, bảo quản tài sản (bao gồm cả dịch vụ giữ hộ vàng), theo đó khách hàng phải trả phí cho TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện dịch vụ.

TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải niêm yết công khai phí dịch vụ quản lý, bảo quản, giữ hộ vàng; phải đảm bảo đủ điều kiện, cơ sở vật chất khi thực hiện nghiệp vụ quản lý, bảo quản, giữ hộ vàng;

Không trả lãi, lợi tức, phí và các hình thức khác cho khách hàng; hạch toán đúng tính chất tài khoản giữ hộ vàng theo quy định của NHNN;

Các TCTD phải công bố trên tran thông tin điện tử của TCTD đó biểu phí giữ hộ vàng cũng như thông tin cụ thể về các địa điểm thực hiện hoạt động giữ hộ vàng;

NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài gửi báo cáo hàng tháng về NHNN (Vụ Quản lý ngoại hối) về tình hình giữ hộ vàng. Thời hạn báo cáo chậm nhất là ngày 5 hàng tháng.

Liên quan đến quá trình chuyển đổi vàng sang vàng thương hiệu SJC, hiện đang có tình trạng dập vàng miếng SJC bị ngưng trệ.

Hiện lượng vàng đã dập được tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) dừng lại ở mức 165.000 lượng trong số hơn 400.000 lượng cần dập để chuyển đổi.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, Tổ trưởng Tổ giám sát gia công vàng miếng SJC, đến nay lượng vàng móp méo cần chuyển đổi đã hết, còn lại chủ yếu là vàng phi SJC, nhưng do kiểm định mất nhiều thời gian nên mỗi ngày chỉ có thể dập được 2.000 lượng, trong khi công suất của SJC lên đến hơn 50.000 lượng/ngày. Việc kiểm định vàng vẫn tiến hành chậm chạp vì không đủ máy kiểm định.

Trong thời gian tới, do đã ngưng huy động vàng, nên các ngân hàng sẽ phải chuẩn bị vàng để trả cho dân theo từng giai đoạn, việc không chuyển đổi được có thể sẽ gây ra sự thiếu cung và các ngân hàng sẽ phải mua vàng trên thị trường để trả cho người dân, gây áp lực lên thị trường.
 

DiaOcOnline.vn - Theo VEF