Top

Cá nhân, hộ gia đình: Được vay đến 2,5 tỉ đồng xây nhà trọ công nhân

Cập nhật 14/10/2010 08:40

Thời hạn vay tối đa bảy năm, lãi suất khoảng 1%/tháng. Hộ gia đình, cá nhân được vay từ 1,5 tỉ đến 2,5 tỉ đồng khi sửa chữa, xây dựng nhà trọ cho công nhân thuê.

Đó là nội dung dự thảo về quy chế cho hộ gia đình, cá nhân được vay tiền xây nhà hoặc sửa chữa nhà trọ cho công nhân thuê trên địa bàn TP do Quỹ Phát triển nhà ở TP vừa hoàn chỉnh sau khi lấy ý kiến các cơ quan.

Theo dự thảo, cơ quan cho vay là Quỹ Phát triển nhà ở TP, còn đối tượng được vay tiền là cá nhân, hộ gia đình có hộ khẩu tại TP.HCM và thỏa mãn tám điều kiện kèm theo. Các đối tượng đáp ứng đủ điều kiện nộp hồ sơ tại Quỹ Phát triển nhà ở TP, thời gian thẩm định là 15 ngày làm việc. Thời hạn cho vay tối đa trong trường hợp sửa chữa, nâng cấp nhà trọ cho công nhân thuê là năm năm, xây mới là bảy năm. (Trường hợp UBND TP có quyết định cụ thể về thời hạn cho vay thì thực hiện theo quyết định của TP.) Hạn mức vay tối đa để sửa chữa, nâng cấp nhà trọ cho công nhân thuê là 70% giá trị hợp đồng thi công nhưng không quá 1,5 tỉ đồng. Đối với vay để xây mới nhà trọ thì không quá 2,5 tỉ đồng.

Hội đồng quản lý Quỹ Phát triển nhà ở TP sẽ quyết định khung lãi suất cho vay cụ thể trong từng thời kỳ. Mức lãi suất tính bằng lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm thời hạn 12 tháng bình quân của bốn ngân hàng thương mại tại TP (loại trả lãi sau), cộng với phí quản lý 2,4%/năm. Theo tính toán, lãi suất theo dự thảo khoảng 12%-13%/năm (tính luôn phí quản lý), trong khi lãi suất vay thương mại hiện nay khoảng 15%-16%/năm.


Một khu nhà trọ xây ngay bên cạnh ao nước bẩn và ẩm thấp tại phường Trường Thọ, quận Thủ Đức. Ảnh: Việt Hoa

Thủ tục giải ngân, thế chấp cũng giống trường hợp ngân hàng cho vay. Người vay cũng phải thế chấp quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở cho Quỹ Phát triển nhà ở TP, đồng thời phải cam kết sử dụng đúng mục đích số tiền vay.

Được biết, các nội dung trên đã được Quỹ Phát triển nhà ở TP hoàn chỉnh lại sau khi lấy ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp TP. Tuy nhiên, Quỹ Phát triển nhà ở TP vẫn bảo lưu ý kiến cần phải có điều kiện “phải có hộ khẩu tại TP” thì mới được vay dù Sở Tư pháp không đồng tình. Theo một cán bộ Sở Tư pháp, điều kiện này không cần thiết do đối tượng vay đã thế chấp nhà đất có giấy tờ hợp pháp cho quỹ.

Điều kiện dành cho người vay tiền

- Phải có hộ khẩu TP.

- Công trình nhà trọ cho công nhân thuê phải nằm trên địa bàn TP.HCM, người vay tiền phải là chủ sở hữu công trình.

- Có giấy tờ hợp lệ về quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà.

- Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhà trọ cho công nhân thuê để ở.

- Có giấy phép xây dựng, sửa chữa nhà trọ, nhà lưu trú cho công nhân thuê.

- Có thiết kế dự toán kinh phí xây dựng, sửa chữa, nâng cấp nhà trọ cho công nhân.

- Phải có ít nhất 30% kinh phí xây dựng.

- Phải có nguồn thu nhập và chứng minh khả năng trả vốn, lãi vay.

- Phải tuân thủ các quy định tại Quyết định 75/2006 của UBND TP.

- Diện tích sử dụng mỗi phòng ít nhất 9-12 m2 (không tính gác lửng), phòng phải có cửa sổ, vách ngăn các phòng bằng gạch, đảm bảo diện tích bình quân 3 m2/người.

- Phải có nhà vệ sinh riêng cho nam và nữ, có chỗ giặt và phơi quần áo. Khu nhà từ 10 phòng trở lên phải có diện tích cho cây xanh hoặc khoảng trống với diện tích tối thiểu 1,5 m2/người. Khu nhà có 20 người ở trọ trở lên phải có ý kiến chấp thuận của cơ quan PCCC sau khi kiểm tra.

- Nếu xây dạng hai dãy nhà hai bên, hành lang ở giữa thì hành lang phải rộng tối thiểu 1,4 m và dài không quá 25 m. Còn nếu hai dãy nhà riêng biệt thì phải có lối đi chung tối thiểu rộng 3,5 m…

(Trích Quyết định 75/2006 của UBND TP về quy chế quản lý nhà trọ cho công nhân thuê)


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP