Top

Người nước ngoài mua nhà có tranh chỗ ở với người thu nhập thấp?

Cập nhật 14/10/2014 09:07

Liệu việc mở rộng cửa cho người nước ngoài mua nhà có ảnh hưởng tới giá nhà và chính sách hỗ trợ nhà ở của người thu nhập thấp?

Trước những lo ngại này,  Hiệp hội BĐS TPHCM (HoRea) vừa gửi kiến nghị lên trực tiếp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng góp ý về dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi. HoRea cho rằng người nước ngoài mua nhà không ảnh hưởng đến các đối tượng chính sách xã hội có khó khăn về nhà ở.

HoRea cho rằng việc mở rộng cửa người nước ngoài mua nhà không ảnh hưởng đến các đối tượng chính sách xã hội có khó khăn về nhà ở. Ảnh: Một dự án nhà ở xã hội tại TP Hồ Chí Minh

Không ảnh hưởng tới đối tượng khó khăn nhà ở

Theo HoRea, dự thảo Luật Nhà ở đã quy định chặt chẽ về điều kiện được mua nhà ở là chỉ áp dụng cho các đối tượng được phép nhập cảnh vào Việt Nam; chỉ cho phép mua nhà ở thương mại trong các dự án phát triển nhà ở tại khu vực không cấm người nước ngoài cư trú, đi lại; chỉ được mua loại nhà ở có giá bán cao hơn mức giá do Chính phủ quy định theo từng thời kỳ và theo một tỷ lệ nhất định… Do đó sẽ không làm ảnh hưởng đến chính sách về nhà ở trong nước, đặc biệt là không ảnh hưởng đến các đối tượng chính sách xã hội có khó khăn về nhà ở. Với các quy định chặt chẽ như vậy thì vấn đề quốc phòng, an ninh vẫn được đảm bảo.

HoRea cho rằng không cần quy định thêm về điều kiện cư trú tại Việt Nam bởi vì vấn đề sở hữu nhà và vấn đề cư trú có tính độc lập tương đối với nhau.

Tuy nhiên, trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) lại quy định điều kiện cá nhân nước ngoài “phải đang học tập, làm việc, sinh sống tại Việt Nam” đã làm hạn chế thậm chí làm mất tác dụng của chủ trương mở rộng điều kiện cho cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam.

“Quy định phải đang học tập, làm việc, sinh sống tại Việt Nam chẳng khác nào quy định cá nhân nước ngoài phải có visa nhập cảnh vào Việt Nam 6 tháng, 12 tháng trước đây. Hiệp hội kiến nghị chỉ cần điều kiện cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam thì có thể mua nhà và sở hữu nhà nếu có nhu cầu”, góp ý của HoRea nhấn mạnh.

Việt Nam chưa hấp dẫn người nước ngoài mua nhà

Thực tế nhiều doanh nhân nước ngoài có cơ sở kinh doanh tại nhiều nước, họ đến và ở, làm việc mỗi đợt từ vài ngày đến vài tuần, đi lại thường xuyên và có nhu cầu mua và sở hữu nhà tại Việt Nam.

Tuy người nước ngoài có nhu cầu mua nhà tại VN nhưng HoRea lại cho rằng: “Thị trường nhà ở tại Việt Nam hiện nay cũng chưa hẳn đã là một điểm đến hấp dẫn đối với nhu cầu mua nhà ở của cá nhân nước ngoài”

Trao đổi sâu hơn với PV về điểm này, Chủ tịch HoRea Lê Hoàng Châu nói rằng nếu siết chặt quá, người nước ngoài sẽ sang các nước láng giềng như Singapore, Malaysia, Thái Lan để mua nhà. “Nếu không mua được ở Việt Nam thì họ sẽ chuyển sang các nước láng giềng mua thôi. Đó là quy luật”, ông Châu khẳng định.

Ngoài ra, nói thêm với PV Lao động, ông Châu cũng cho rằng, việc tạo điều kiện thông thoáng cho người nước ngoài mua nhà không chỉ giải quyết hàng tồn BĐS ở phân khúc cao cấp, mà còn thúc đẩy một phần các ngành nghề khác phát triển.

“Khi sở hữu ngôi nhà, là tài sản lớn thì họ chăm chút nhiều hơn. Đồ nội thất sẽ bán được nhiều hơn, tạo ra lượng lớn việc làm cho người giúp việc trong các gia đình người nước ngoài”.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động