Top

Doanh nghiệp BĐS TP.HCM rục rịch “kéo” khách ngoại

Cập nhật 01/07/2015 09:12

Với các quy định thông thoáng hơn cho Việt kiều, người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, thị trường bất động sản (BĐS) trong nước đang chờ đón làn sóng từ nhóm khách hàng tiềm năng này

Cửa đã mở

Trong bối cảnh thị trường BĐS trong nước đang bắt đầu dấu hiệu phục hồi, việc Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS mới (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2015) áp dụng, thị trường nhà đất được kỳ vọng sẽ thu hút nguồn vốn ngoại đầu tư vào. Trong các quy định “mở” đáng chú ý là các chính sách cho Việt kiều và người nước ngoài được sỡ hữu nhà ở. 

Theo Luật Nhà ở mới được bổ sung, người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quyền sở hữu nhà ở mà không hạn chế về số lượng và loại nhà được sở hữu. Trong khi đó, tồ chức, cá nhân nước ngoài nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở riêng lẻ và căn hộ chung cư.


Với các chính sách mới, người nước ngoài muốn mua nhà ở và do chính mình đứng tên đã không còn khó khăn. (Ảnh: internet)

Thực tế cho thấy tại TP.HCM lượng người nước ngoài sinh sống và làm việc tại các khu công nghiệp, khu đô thị, dân cư khá đông. Theo thống kê, hiện tại TP.HCM có khoảng 80.000 người Hàn Quốc, 10.000 người Nhật, 1.200 người Đức… cả nước có khoảng 30.000 chuyên gia người nước ngoài làm việc ổn định lâu dài.

Trước đây nhu cầu của người nước ngoài vẫn là thuê nhà và những dự án họ nhắm đến phải đảm bảo tình hình an ninh, dịch vụ tiện ích hiện đại đi kèm. Nhu cầu nhà ở của nhóm khách hàng này là thực tế nhưng do vướng các chính sách và thủ tục hành chính nên nhà đầu tư BĐS dường như vẫn thờ ơ với nhóm khách hàng này.

Theo ông Nguyễn Văn Đực – Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho hay, trước đây khi luật chưa cho phép, nhiều người nước ngoài muốn mua nhà phải nhờ người quen tại Việt Nam đứng tên. Cũng chính từ vấn đề này mà nhiều vụ kiện tụng rắc rối liên quan đến người nước ngoài xảy ra và cuối cùng phần thua thiệt đều thuộc về họ.

“Việc bổ sung những quy định theo hướng mở rộng cửa cho Việt kiều và người nước ngoài là điều cần thiết. Không những có yếu tố kích cầu trong điều kiện thị trường BĐS đang dần hồi phục mà còn giảm thiểu rủi ro cho nhóm khách hàng tiềm năng này so với trước đây”, ông Nguyễn Văn Đực đánh giá.

“Không nên ảo tưởng thị trường BĐS sẽ ấm lên”

Thế nhưng, theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA),  Luật Nhà ở mới vẫn còn có điểm chưa phù hợp. Phải kể đến là việc quy định tỷ lệ cho phép người nước ngoài mua nhà ở trong một chung cư không vượt quá 30%; trong một khu vực cấp phường tổng số căn nhà người nước ngoài được mua không quá 350 căn nhà, bao gồm nhà phố và chung cư.

Ông Châu cho rằng bất cập ở đây là với nhiều dự án tập trung tại một phường hoặc quận có đông người nước ngoài sinh sống, nếu áp dụng cứng nhắc thì một bộ phận người nước ngoài sẽ không mua được nhà.

Nhiều ý kiến cho rằng, với những “ưu ái” về chính sách cho người nước ngoài và Việt kiều như trên sẽ khiến cho thị trường BĐS cả nước nói chung và tại TP.HCM nói riêng theo đà hồi phục.

"Thị trường BĐS có thanh khoản tốt, hàng tồn kho có giảm hay không phụ thuộc nhiều vào mối quan hệ cung cầu. Không nên ảo tưởng thị trường BĐS sẽ ấm lên ngay khi luật mới có hiệu lực mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, trong đó hành lang pháp lý phải thông thoáng", chủ tịch HoREA cho hay.

Từ đầu năm 2015, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã bắt đầu dốc hầu bao đầu tư vào thị trường BĐS tại TP.HCM. Có thể kể đến như Tập đoàn Hamon Developments (Anh) với dự án chung cư cao cấp Thảo Điền, quận 2; hai công ty Nhật Bản là Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad đầu tư hợp tác với một doanh nghiệp tại dự án nhà ở thuộc quận 9; ngoài ra, nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng đang quan tâm đến các dự án nhà ở giá rẻ trên địa bàn thành phố.

Nằm trong kế hoạch đón đầu làn sóng đầu tư váo thị trường BĐS từ nước ngoài, Tập đoàn Novaland cũng đã tung ra 100 căn hộ đầu tiên thuộc các dự án The Sun Avenue (Quận 2), The Botanica (Quận Tân Bình), Lucky Palace (Quận 6) và  Sunrise CityView (Quận 7).

Nhiều ưu đãi cho đối tượng khách hàng là Việt kiều và người nước ngoài được Novaland áp dụng như tặng 12 tháng tiền thuê nhà trong năm đầu tiên (tương đương 8% giá trị căn hộ), tặng vé khứ hồi về Việt Nam tham quan các dự án của Novaland, được quyền thay đổi căn hộ có giá trị tương đương hoặc lớn hơn trong vòng 03 tuần tính từ ngày hoàn thành đặt cọc và cùng lúc được nhận những ưu đãi từ chính sách bán hàng đối với tất cả dự án hiện hành.

Ông Phan Thành Huy – Tổng Giám đốc Novaland chia sẻ: “Chúng tôi muốn tiên phong trong việc đưa ra những cam kết và chương trình hỗ trợ nhằm đảm bảo sự an tâm cao cho bà con Kiều bào khi mua nhà tại Việt Nam. Sẽ sẵn sàng hoàn trả toàn bộ số tiền thanh toán cộng với lãi suất tiền gửi (8%/năm) nếu khách hàng không được đảm bảo về quyền sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật”.


DiaOcOnline.vn - Theo Infonet