Top

Tiền thuế sau khi hợp thức hóa đất ở là bao nhiêu?

Cập nhật 13/03/2010 11:30

Câu hỏi:

Năm 2001, tôi có nhờ ông bác bên ngoại đứng tên mua giúp miếng đất có diện tích 48 m2, đất thổ cư hoàn toàn không có tranh chấp và thủ tục giấy tờ đã ra phường xác nhận (hồ sơ hợp pháp). Theo thông tin tôi biết thì NĐ số; 88/2009/NĐ-CP đến ngày 10/12/2009 này luật có sửa đổi là chỉ có một giấy. Tôi muốn hợp thức hoá cho miếng đất của tôi đang ở. Vậy xin hỏi thủ tục và giấy tờ gồm những gì?

Năm 2001 miếng đất tôi mua với giá 17 triệu đồng. Từ đó đến giờ không có thông báo gì về nộp thuế cho gia đình tôi. Bây giờ tôi đóng thì hết là bao nhiêu?. Sau khi làm thủ tục mang tên bác tôi xong và tiếp tục chuyển qua tên tôi thì thuế tôi có phải nộp 2 lần không?

Xin chân thành cảm ơn! (mailto:toinv2009@yahoo.com.vn)


Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, các nghĩa vụ tài chính mà anh phải nộp trong trường hợp này sẽ gồm tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ.

Theo đó, anh phải nộp tiền sử dụng đất khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận QSD đất (trừ trường hợp quy định tại khoản 1, điều 50 Luật đất đai). Tiền sử dụng đất được tính theo diện tích đất được cấp giấy chứng nhận và giá đất để tính thu tiền sử dụng đất là giá đất theo Quyết định số 102/2009/QĐ-UBND ngày 24/12/2009 của UBND TP HCM về ban hành Quy định về giá các lọai đất trên địa bàn TP HCM.

Giá đất trọn đường 339, phường Phước Long B, quận 9 hiện nay là 1.500.000 đồng. Tùy theo vị trí của mảnh đất, Cơ quan Thuế sẽ áp hệ số để tính giá đất theo các vị trí và cấp hẻm so với giá đất mặt tiền đường.

Ngoài ra, đối với các trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở nhưng chưa nộp hoặc nộp chưa đủ lệ phí trước bạ thì phải nộp lệ phí trước bạ theo quy định tại Điều 1 Nghị định số 80/2008/NĐ-CP thì lệ phí trước bạ đối với nhà đất là 0,5%.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn