Top

Nghĩa vụ tài chính liên quan đến quyền sử dụng đất

Cập nhật 20/10/2010 16:30

Câu hỏi:

Gia đình tôi có miếng đất với diện tích 300m2 được mua năm 1969 có giấy đoạn mãi vĩnh viễn đất do chính quyền chế độ cũ cấp, và đã qua thuế cước bộ tại Ty điền địa Gia Định. Sau 1975 mẹ tôi chưa làm thủ tục để cấp sổ đỏ, tôi và gia đình cùng sống chung với cha mẹ trên nhà đất này từ năm 1969 đến nay.

Đến năm 1994 mẹ tôi có làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất lại cho tôi, có chính quyền xã xác nhận và chứng nhận các thủ tục về xác minh nguồn gốc đất.

Đến nay tôi được cấp sổ hồng gồm quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà, như vậy tôi có phải đóng tiền sử dụng đất không? Vợ tôi là con liệt sĩ (đã làm hồ sơ và có đề nghị của Phòng thương binh xã hội Huyện), nếu tôi làm hồ sơ xin miễn giảm thì trong trường hợp này nghĩa vụ tài chính về nhà đất của chúng tôi được giải quyết như thế nào?

Công ty Luật Thiên Bình trả lời:


 
Các nghĩa vụ tài chính liên quan đến quyền sử dụng đất bao gồm:

1. Tiền sử dụng đất: theo quy định tại Khoản 4, Điều 50, Luật đất đai và Điều 3, Nghị định 198/2004/NĐ-CP về thu tiền sử dụng đất thì hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định theo Luật đất đai nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, nay được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

2. Thuế thu nhập cá nhân (TNCN): theo quy định tại Khoản 1, Điều 4, Nghị định 100/2008/NĐ-CP về thuế thu nhập cá nhân, thì thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị em ruột với nhau thì được miễn thuế TNCN.

3. Lệ phí trước bạ: theo quy định tại Khoản 11, Điều 3, Thông tư 68/2010/TT-BTC hướng dẫn về lệ phí trước bạ: chủ tài sản chuyển giao tài sản của mình cho vợ (chồng), cha mẹ (kể cả cha nuôi, mẹ nuôi, cha mẹ chồng, cha mẹ vợ), con (kể cả con nuôi, con dâu, con rể) thì người nhận tài sản không phải nộp lệ phí trước bạ.

4. Lệ phí địa chính: theo quy định tại Điểm b3, Mục 4, Thông Tư 97/2006/TT-BTC về lệ phí địa chính thi lệ phí địa chính là khoản thu vào tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc tổ chức được uỷ quyền giải quyết các công việc về địa chính. Tùy từng điều kiện cụ thể của từng địa bàn mà mức thu được quy định khác nhau.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn