Top

Rủi ro khi mua đất thế chấp ngân hàng?

Cập nhật 05/12/2013 14:59

Kính gởi: Luật sư

Tôi định mua đất đang thế chấy vay ngân hàng đã quá hạn, vậy khi trả nợ hộ cho người bán tôi có gặp rủi ro gì khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất không? Tôi có mắc phải sai lầm không? Xin luật sư chỉ giúp dùm trong thời gian sớm nhất.

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Kính gửi Quý bạn đọc

 

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật Trí Minh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Đối với bất động sản khi đang được thế chấp vay nợ ngân hàng và khoản vay đó đã đáo hạn, Bên bán vẫn có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất nếu được sự đồng ý của Ngân hàng. Do vậy, để hạn chế rủi ro khi nhận chuyển nhượng bạn cần chú ý các vấn đề như sau:

Vì quyền sử dụng đất đang thế chấp nên việc thực hiện quyền của chủ sử dụng đất bị hạn chế (Điều 348 Bộ Luật dân sự 2005); chủ sử dụng đất không có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất đó, trừ trường hợp được ngân hàng đồng ý. Do đó, bạn nên yêu cầu người bán đề nghị ngân hàng giải chấp trước khi chuyển nhượng. Nếu 2 bên thoả thuận bạn trả ngân hàng thay thì khoản tiền đó nên thiết kế thành tiền đặt cọc để tránh rủi ro sau này. Hợp đồng đặt cọc này cần được công chứng.

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ký sau đó cần được công chứng theo quy định của pháp luật. Việc công chứng được thực hiện tại Văn phòng công chứng có trụ sở đặt thuộc tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương nơi nơi có bất động sản (Khoản 1 điều 37 Luật Công chứng).
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn