Top

Khi làm thủ tục tách sổ đất có cần chữ ký của các thành viên trong gia đình không?

Cập nhật 29/05/2018 15:57

Kính mong luật sư giải đáp về luật đất đai giúp tôi. Cha mẹ vợ tôi có 20 ha đất ruộng đã chuyển quyền sử dụng đất cho anh thứ 6 của vợ, bây giờ tôi muốn mua lại mãnh đất đó 10ha và anh thứ 6 đã đồng ý. Vậy khi 2 bên làm thủ tục tách sổ, chuyển quyền sử dụng đất thì có cần chữ ký của tất cả anh em bên vợ không?

Cảm ơn quý luật sư!

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Nếu 20 ha đất ruộng của Cha mẹ vợ đã chuyển quyền sử dụng đất cho anh thứ 6 của vợ và thửa đất đó đã đứng tên anh thứ 6 thì mảnh đất này được xác định thuộc quyền sử dụng đất của anh thứ 6. Về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất tại Luật Đất Đai 2013 Điều 168. Thời điểm được thực hiện các quyền của người sử dụng đất

1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất khi có Giấy chứng nhận. Đối với trường hợp chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp thì người sử dụng đất được thực hiện quyền sau khi có quyết định giao đất, cho thuê đất; trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất được thực hiện quyền khi có Giấy chứng nhận hoặc đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Người có tên trên Giấy chứng nhận có thể thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, khi tách thửa cần đáp ứng điều kiện về diện tích tối thiểu tách thửa, mặt khác theo thông tin bạn cung cấp đất chuyển nhượng thuộc đất nông nghiệp, nếu là đất trồng lúa thì khi bạn không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng đất trồng lúa. Luật Đất Đai 2013, Điều 191. Trường hợp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất 3. Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

Nếu đáp ứng điều kiện về chuyển nhượng thì bạn có thể ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất công chứng chứng thực theo đúng quy định pháp luật.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn