Top

Điều kiện cấp biển số nhà

Cập nhật 31/07/2014 10:49

Năm 2007 tôi có mua một căn nhà địa chỉ B9/19E, tổ 12, ấp 2A, đường Võ Văn Vân, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Tp. HCM. Nhà có tổng diện tích đất: 105 m2. Tôi đã nhập hộ khẩu thường trú vào căn nhà này năm 2009. Hiện cả gia đình tôi đang sinh sống tại đây. Trong Thông báo tạm cấp số nhà trên cho ông Nguyễn Văn Căn đứng tên. Trong giấy mua bán toàn bộ các thành viên trong gia đình đã ký và lăn tay.

- Xin cho tôi hỏi tôi có thể xin cấp chứng nhân số nhà thay cho bản thông báo tạm cấp số nhà do ông Nguyễn Văn Căn đứng tên bằng giấy chứng nhận cấp số nhà do tôi đứng tên được không và về số nhà vẫn giữ nguyên, chỉ thay đổi tên để thuận tiện trong mọi giao dịch dân sự diễn ra trong cuộc sống.

- Căn nhà trên được xây dựng năm 2002 tức trước thời điểm 1/7/2004, chủ nhà cũ xây dựng không phép trên đất vườn của gia đình. Theo bản đồ địa chính tỷ lệ 1/500 năm 2012 của huyện Bình Chánh ghi là đất nông nghiệp. Như vậy, cho tôi hỏi căn nhà tôi đang sinh sống có thể hợp thức hoá làm sổ hồng được không?

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Thứ nhất, Điều kiện gắn biển số nhà

Theo điều 2 khoản 3 Quyết định 22/2012/ QĐ - UBND ngày 31/5/2012 đối tượng không gắn biển số nhà: 3. Đối tượng không đánh số và gắn biển số nhà: nhà ở, công trình xây dựng được xây dựng không phép trong khu vực cấm xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Nếu ngôi nhà theo thông tin bạn trình bày là xây dựng không phép thì không thuộc trường hợp được gắn biển số nhà theo quy định. Tuy nhiên, theo Hướng dẫn 6278 của Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh ngày 20/8/2012 b) Đối với trường hợp nhà, công trình xây dựng không phép sau ngày 01/5/2009 (ngày hiệu lực thi hành của Nghị định số 23/2009/NĐ-CP ngày 27/02/2009 của Chính phủ), không nằm trong các khu vực cấm xây dựng nêu trên, đến thời điểm hiện nay chưa có Quyết định cưỡng chế buộc phá dỡ hoặc có Quyết định nhưng đã quá thời hiệu mà cơ quan có thẩm quyền vẫn không tổ chức thực hiện cưỡng chế buộc phá dỡ thì vẫn được đánh số và cấp Chứng nhận số nhà. Thứ hai, về việc hợp nhất quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất

Khoản 3 Điều 12 Luật Đất Đai 2013 quy định:

“Điều 12. Những hành vi bị nghiêm cấm

3. Không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích.”

Theo như thông tin bạn đưa ra, căn nhà hiện tại được xây dựng không phép trên đất nông nghiệp. Việc xây nhà trên đất nông nghiệp là hành vi tự ý chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở mà không được UBND cấp có thẩm quyền cho phép. Như vậy, để có thể hợp nhất quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất, bạn cần thực hiện thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng sang đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp là đất ở theo quy định.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn