Top

Gần 400 Kiều bào tham gia gặp gỡ đầu xuân

Cập nhật 05/03/2010 10:30

Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài tại TPHCM, Công ty Novaland, Hiệp hội Bất động sản TPHCM đã phối hợp tổ chức buổi họp mặt thân mật kiều bào tại khu nhà mẫu Sunrise City, TP.HCM vào tối 3.3.

Buổi họp mặt đã thu hút gần 400 Việt Kiều tham nhằm gặp gỡ, giao lưu, tư vấn các thông tin liên quan đến các chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như TPHCM về sở hữu nhà ở dành cho kiều bào.

Tại buổi lễ, sau khi thông báo Việt Nam đã vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế và đã phục hồi tốc độ tăng như trước, ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM cho biết Nhà nước luôn xem kiều bào là máu ruột, là một bộ phận không thể tách rời của Việt Nam và ghi nhận mọi đóng góp của bà con kiều bào ở tất cả các lĩnh vực trong suốt thời gian vừa qua.

Chính vì thế, Nhà nước đã đưa ra các chính sách mới như Luật Quốc tịch, miễn thị thực nhập cảnh và đặc biệt là Luật sở hữu nhà, đất sửa đổi rất thông thoáng, giúp Việt kiều được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam một cách dễ dàng.

Tại đây, Tiến sĩ Lương Bạch Vân, Chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài – TPHCM, cũng cho biết theo UBNN về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) về thăm quê hương đạt mức kỷ lục, khoảng 500.000 lượt kiều bào, tăng gấp đôi so với Tết Kỷ Sửu. Từ năm 1991 – 2009 trên địa bàn TP có gần 3000 doanh nghiệp, kiều bào thành lập hoặc góp vốn với tổng vốn đăng ký 32.000 tỷ đồng và hơn 50 tỷ USD. Riêng khu Công nghệ cao của thành phố đã cấp phép cho 10 dự án đầu tư của NVNONN với tổng vốn 157 triệu USD. Lượng kiều hối gửi qua TP. HCM hàng năm chiếm trên 50% so với cả nước, năm 2009 đạt gần 3 tỳ 5 USD.

Đại diện Hiệp hội Bất Động Sản, bà Đỗ Thị Loan cho biết do hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng đô thị của TPHCM đang phát triển rất nhanh nên đã thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển. Và đây chính là một trong những cơ hội dành cho Việt kiều lựa chọn một nơi an cư ưng ý trên quê hương Việt Nam hoặc cũng có thể xem đó là một khỏan đầu tư tốt vì giá bất động sản gia tăng liên tục.

Trong buổi gặp gỡ, các Kiều bào còn trao đổi thông tin, giao lưu và được Luật sư Trương Thị Hòa cùng các cộng sự tư vấn các thông tin liên quan đến sở hữu nhà ở dành cho kiều bào. Luật sư Trương Thị Hòa đã đưa ra những dẫn chứng pháp lý cho thấy hành lang pháp lý của Nhà nước hiện nay cho phép hầu như tất cả Việt kiều được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, không phải chỉ một căn mà có thể rất nhiều căn nếu thích. Mặt khác, khi mua nhà tại Việt Nam, Việt kiều cũng hoàn toàn có quyền định đoạt tài sản của mình như cho, tặng, cho thuê, bán lại hay dùng để thế chấp ngân hàng…

Tuấn Kiệt - DiaOcOnline.vn