Top

Đồ án quy hoạch Thủ đô mới nhất:

Vẫn “chọn” Ba Vì để xây trung tâm hành chính

Cập nhật 28/07/2010 09:10

Sáng 27/7, ông Ngô Trung Hải, Viện trưởng Viện kiến trúc Quy hoạch Đô thị và Nông thôn (Bộ Xây dựng) cho biết, hiện đang tập hợp các ý kiến của các đại biểu Quốc hội về bản Quy hoạch Thủ đô để Chính phủ giao cho Bộ Xây dựng nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh sửa.

Ông Hải cũng cho biết, sau khi mang ra trình Quốc hội, Ban soạn thảo đã chỉnh sửa một số điểm quan trọng. Ông Hải nói: “Chúng tôi cân nhắc lại cụm từ “Trung tâm hành chính quốc gia”. Cụm từ này đã gây ra hiểu nhầm.

Trong kết luận của Bộ Chính trị và Pháp lệnh thủ đô thì Hà Nội là một trung tâm hành chính quốc gia. Trung tâm hành chính quốc gia có nghĩa là nhiều hệ thống của Chính phủ tạo ra. Không phải 100ha hay 200ha tạo ra một trung tâm hành chính”.

Tuy nhiên, khi PV Báo GĐ&XH chất vấn về việc thay đổi cụm từ này, nhưng liệu có đặt các cơ quan hành chính ở Ba Vì không thì ông Hải chỉ nói nước đôi: “Cái đấy là một khu đất dự trữ phát triển các công trình của chính phủ”.

Còn theo Tiến sỹ Nguyễn Trung Dũng - Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị và Nông thôn, đồ án vẫn đề xuất việc dành quỹ đất dự trữ tại khu vực Ba Vì cho xây dựng khu Trung tâm Hành chính Quốc gia trong tương lai và di dời một số cơ quan bộ, ngành tại khu vực nội đô tới khu Mỹ Đình, Mễ Trì trong thời gian tới.

Một điểm nữa trong bản Quy hoạch là trục Thăng Long trong bản quy hoạch trước đây sẽ đổi thành trục Hồ Tây - Ba Vì còn quy hoạch tính chất, quy mô tổ chức không gian không thay đổi.

Ông Hải nhấn mạnh: “Nếu không có trục này thì Hà Nội không có trục nào đủ lớn, hiện đại... Hà Nội chưa có những công trình nghìn năm tầm cỡ để có thể ngẩng đầu lên với thế giới được. Những công trình văn hoá lớn đặt ở đâu? Các nhà quy hoạch chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ, đó chính là trục Thăng Long. Nơi hội tụ không gian văn hoá, là một trung tâm văn hoá lớn của đất nước”.

Theo bản đồ án cấu trúc đô thị toàn TP Hà Nội trong tương lai sẽ bao gồm: Trung tâm Hà Nội và 5 thành phố vệ tinh là Sóc Sơn, Xuân Mai, Hoà Lạc, Sơn Tây, Phú Xuyên - Phú Minh; 3 đô thị sinh thái là: Phúc Thọ, Quốc Oai, Chúc Sơn.

DiaOcOnline.vn - Theo Gia Đình