Top

Tháng 6,2011 có quy hoạch 1/2,000 khu bờ tây sông Sài Gòn

Cập nhật 28/03/2011 10:40

Theo thông tin từ cuộc họp Ban chỉ đạo di dời các cảng trên sông Sài Gòn và nhà máy đóng tàu Ba Son được tổ chức mới đây, UBND TP.HCM cho biết đến tháng 6.2011 sẽ phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2,000 khu bờ tây sông Sài Gòn.

Theo quy hoạch, các cảng biển trên sông Sài Gòn sẽ chuyển đổi công năng hiện hữu sang làm thương mại, dịch vụ, nhà ở, giải trí.
Ảnh: Hồng Thái

Đây là khu vực có các cảng biển như: Tân Cảng, cảng Sài Gòn, nhà máy đóng tàu Ba Son. Theo UBNDTP, để giúp cho các cảng biển trên sông Sài Gòn có cơ sở chuyển đổi công năng hiện hữu, trước khi di dời ra khỏi trung tâm thành phố, TP.HCM đã yêu cầu tư vấn Nikken Sekkei hoàn tất việc quy hoạch chi tiết 1/2,000 bờ tây sông Sài Gòn, dự kiến tháng 6 tới sẽ xong.

Dự kiến, tại khu vực Tân Cảng sẽ quy hoạch làm thương mại, dịch vụ, nhà ở, giải trí, y tế, văn hóa, giáo dục, kết hợp tổ chức không gian công cộng dành cho người dân thành phố với hình thức công viên tập trung. Các công trình xây dựng sẽ cao từ phía đường Nguyễn Hữu Cảnh và thấp dần về phía sông với chiều cao tối thiểu 15m và tối đa 270m; có 2 bến taxi thủy phục vụ giao thông và du lịch ở đây; quy mô dân số khoảng 14.300 người.

Khu vực Ba Son được quy hoạch làm thương mại, nhà ở, giải trí, văn hóa, giáo dục. Khu phía tây nam Ba Son sẽ là khu vực điểm nhấn cao tầng. Khu phía đông bắc có bố cục thấp dần về phía bờ sông; sẽ giữ lại một số công trình kiến trúc đẹp, tiêu biểu trong khu Ba Son; chiều cao công trình ở đây tối thiểu 30m, tối đa 220m; quy mô dân số khoảng 4,700 người.

Khu vực cảng Sài Gòn có chức năng chính là dịch vụ, thương mại, nhà ở, giải trí, văn hóa, y tế, giáo dục và những mảng cây xanh liên tục dọc bờ sông. Không gian kiến trúc ở đây là các không gian mở tại các vị trí giao nhau giữa đường Nguyễn Tất Thành với các đường kết nối với đường Nguyễn Tất Thành để tối đa hóa tầm nhìn ra bờ sông từ khu đô thị hiện hữu.

Tuy nhiên, cũng sẽ có một số công trình cao tầng có vai trò điểm nhấn ở khu vực đầu cầu Thủ Thiêm 3. Dự kiến sẽ xây dựng cầu đi bộ kết nối khu Cột cờ Thủ Ngữ với bến Nhà Rồng để hình thành hệ thống đường đi bộ dọc sông Sài Gòn. Chiều cao xây dựng tối thiểu ở đây 15m, tối đa 140m; quy mô dân số khoảng 6,500 người.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị