Top

Tăng độ cao công trình ở khu Thủ Thiêm

Cập nhật 07/12/2011 08:40

Hạn chế tăng mật độ xây dựng, dành quỹ đất để bố trí công trình công cộng. Ngày 6-12, BQL Khu đô thị mới Thủ Thiêm tổ chức hội thảo góp ý nghiên cứu điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm để hoàn chỉnh thiết kế, trình UBND TP.HCM phê duyệt.

Thiết kế quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm lần này có nhiều thay đổi so với đồ án quy hoạch được UBND TP phê duyệt năm 2005. Cụ thể, tăng diện tích sàn xây dựng từ 5,6 triệu lên 7,5 triệu m2; tăng tầng cao các công trình kiến trúc mà điểm nhấn là Tháp quan sát 86 tầng; tăng mật độ dân cư từ 120.000 lên hơn 137.000 người (vẫn dưới mức TP đã duyệt là 160.000 dân). Lượng cư dân bố trí tăng thêm chủ yếu từ khu tái định cư và chuyển công năng khu dọc đại lộ Đông Tây. Công ty tư vấn Sasaki Associates (Hoa Kỳ) cho rằng các chỉ tiêu đưa ra trong quy hoạch lần này thấp hơn con số UBND TP đề nghị để tạo biên độ uyển chuyển cho thiết kế chi tiết từng ô phố sau này.

“Ý tưởng chủ đạo là hình thành khu đô thị có không gian mở, gần gũi thiên nhiên với tầm nhìn cảnh quan hướng ra sông Sài Gòn. Giải pháp lựa chọn là tăng độ cao công trình để tăng diện tích sàn xây dựng, phục vụ nhu cầu nhà ở cho lượng cư dân tăng thêm nhưng hạn chế tăng mật độ xây dựng, dành quỹ đất để bố trí công trình giao thông, cây xanh, công viên... Các công trình công cộng, dịch vụ, thương mại được bố trí rải rác theo từng cụm để kết nối với khu dân cư” - đơn vị tư vấn phân tích.

Thiết kế quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm lần này có nhiều thay đổi so với đồ án quy hoạch được UBND TP phê duyệt năm 2005. Ảnh: HTD

Tuy nhiên, ông Trang Bảo Sơn, Phó Trưởng BQL Khu đô thị mới Thủ Thiêm và đại diện UBND quận 2 không tán thành thiết kế đường hầm đi bộ dưới đại lộ Vòng cung. Lý do là chưa phù hợp nhu cầu phát triển thực tế. “Hiện tuyến đại lộ Vòng cung đã khởi động để kết nối khai thác khu lõi sau khi hình thành. Vậy giải pháp thiết kế hầm đi bộ và khối thương mại dịch vụ nằm dưới tuyến đường này có còn khả thi không? Có thể thay bằng giải pháp đường nối và tăng khối thương mại dịch vụ ở các tầng ô phố khác” - đại diện BQL và UBND quận 2 cùng phân tích.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng BQL Khu đô thị mới Thủ Thiêm, cũng yêu cầu nhà tư vấn điều chỉnh quy hoạch theo hướng giữ nguyên hai chỉ tiêu “cứng” UBND TP đã phê duyệt. Đó là số lượng dân cư 160.000 người và diện tích sàn xây dựng 8 triệu m2 để tạo chuẩn thiết kế chung với các nhà đầu tư trong tương lai. “Nếu để biên độ dao động nhiều sẽ tạo sự phân bì giữa các nhà đầu tư khi được phê duyệt quy hoạch chi tiết, từ đó có thể nảy sinh khúc mắc, nghi ngại “có tiêu cực” trong việc phê duyệt, cấp phép” - ông Tuấn nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP