Top

Sẽ tổ chức hội chợ BĐS chính thống 2-3 lần/năm

Cập nhật 08/12/2011 08:50


Một hội chợ bất động sản mini mới tổ chức tại TPHCM. Ảnh: Sài Gòn tiếp thị.
Hiệp hội BĐS Việt Nam đang hướng tới tổ chức những hội chợ chính thống để người bán và người mua có thể gặp nhau với mức giá đúng hơn.

Thông tin trên được ông Phan Thành Mai - Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đưa ra trong diễn đàn trực tuyến “Làm thế nào để mua nhà giá gốc?” do Báo điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam (VOVNews) tổ chức.

Trước thực trạng bất động sản bị đẩy giá, người có nhu cầu mua nhà thực khó tiếp cận giá gốc, ông Phan Thành Mai cho rằng, để giải quyết triệt để vấn đề này cần 2 hướng giải pháp. Một là tiếp cận giá của chủ đầu tư, là giảm đầu cơ thứ phát. Hai là xử lý kênh giá của người môi giới.

“Đối với vấn đề thứ nhất thì chúng ta cần phải truyền đạt được thông tư, hướng dẫn, nghị định liên quan đến nhà đầu tư và người tiêu dùng. Vấn đề thứ hai là làm thế nào để người môi giới có đạo đức nghề nghiệp tốt hơn” - ông Mai nói.

Để giải quyết 2 vấn đề trên, ông Mai cho rằng việc thông tin phải rất thông suốt. Ở Việt Nam thì việc thông tin vẫn chưa thông suốt trong khi ở nước ngoài đối với thông tin bất động sản, họ có một hệ thống công nghệ thông tin thống nhất. Người bán và người mua có thể gặp nhau ở hệ thống thông tin này.

“Chúng tôi đang hướng tới tổ chức những hội chợ chính thống, định kỳ 2 - 3 lần/năm để người bán và người mua có thể gặp nhau với mức giá đúng hơn” - ông Mai nói.

Ông cũng cho biết Hiệp hội đã trình Bộ Xây dựng và các bên liên quan hướng đến hình thành chi hiệp hội và hội môi giới - vấn đề rất quan trọng khi cung ít cầu nhiều, đồng thời có chủ trương hình thành trung tâm nghiên cứu phản biện chính sách, tức là lấy ý kiến của các doanh nghiệp đề xuất và kiến nghị, đặc biệt với Bộ Xây dựng.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng có chủ trương thành lập trung tâm đào tạo kỹ năng con người, tổ chức xúc tiến đầu tư song phương giữa các nước để doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận nguồn vốn của ngước ngoài…

Trong khi thị trường bất động sản trầm lắng sau khi tín dụng cho ngành này bị thắt chặt, từ giữa quý IV, các công ty tư nhân đua nhau tổ chức một loạt các ngày hội, hội chợ bất động sản trong Nam ngoài Bắc như Hội chợ mua nhà giá gốc, Triển lãm thế giới chung cư, Hội chợ mini mua nhà đón Tết… Tuy nhiên, các vấn đề về pháp lý hoặc giá cả luôn khiến người mua ngần ngại.

Theo thống kê 6 tháng đầu năm 2011 từ Hiệp hội Bất động sản, thành phố Hà Nội có 2.700 giao dịch thì 900 giao dịch thành công.

Báo cáo mới đây của CBRE cho thấy, số căn hộ chào bán tại thị trường Hà Nội trong quý III - thời điểm thị trường được cho là sôi động nhất trong năm - chỉ bằng 1/10 so với nửa đầu năm 2011. Giá chào bán có giảm nhưng không đáng kể.

Trong khi đó tại TPHCM, giá căn hộ giảm tới 20%. Số căn hộ hoàn thành chỉ bằng hơn một nửa cùng kỳ năm 2010.

DiaOcOnline.vn - Theo DVT