Top

Rầm rộ xây "lụi" nhà hàng ven biển

Cập nhật 01/06/2019 14:30

Sở Xây dựng TP Đà Nẵng yêu cầu các công trình xây dựng không giấy phép ở ven biển phải tháo dỡ trong quý II/2019

Liên quan đến hàng loạt các công trình nhà hàng, quán tạm được xây dựng không phép, quá hạn giấy phép bị Sở Xây dựng TP Đà Nẵng phát hiện sau khi kiểm tra, rà soát, những ngày qua, phóng viên đã ghi nhận thực tế và phát hiện nhiều nơi vẫn tiếp tục buôn bán.

Tại tuyến đường Hoàng Sa (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), các nhà hàng, quán tạm như Bà Cường, Thanh Mập, Sáu Lương... mặc dù bị phát hiện xây dựng không phép nhưng vẫn hoạt động kinh doanh và thu hút rất đông khách đến ăn uống. Theo Sở Xây dựng, khu vực phường Thọ Quang có 6 công trình xây dựng không phép; 10 công trình xây dựng có kiến trúc mặt đứng chính không đúng theo hồ sơ và xây dựng quán tạm không có giấy phép.

Chạy dọc ra phía Bắc của tuyến đường Võ Nguyên Giáp (phường Mân Thái, quận Sơn Trà), các nhà hàng, quán tạm xây dựng không phép như Thơ Ý, Bà Thôi 3 vẫn tấp nập khách ra vào. Riêng quán Bé Mặn B được cấp phép tạm 3 năm và hiện đã hết hạn nhưng vẫn hoạt động bình thường.

Tại địa bàn phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà), trong tổng số 16 công trình được kiểm tra, Sở Xây dựng cũng phát hiện 5 công trình xây dựng không phép, bao gồm: Quán Bé Biển, Bà Thôi 2, Lão Trang, Bé Ni 2 và quán Thanh Niên (đường Võ Nguyên Giáp). Ngoài ra, dãy quán nhậu từ đường Huy Du đến Ngô Quyền, đường PhạmVăn Đồng (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) cũng bị phát hiện không có giấy phép xây dựng theo quy định.

Đã hết hạn giấy phép cấp tạm nhưng nhà hàng này vẫn hoạt động bình thường

Trước đó, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã có báo cáo gửi UBND TP Đà Nẵng về việc rà soát các công trình nhà hàng và quán tạm trên địa bàn TP. Báo cáo này nêu: Từ tháng 9-2014 đến nay, Sở Xây dựng đã cấp phép xây dựng tạm (có thời hạn) trên 10 tuyến đường có yêu cầu cao về kiến trúc; 743 giấy phép xây dựng nhà ở và các công trình khác. Riêng quận Sơn Trà có 173 công trình. Qua rà soát, Sở Xây dựng phát hiện hầu hết các công trình nhà hàng, quán tạm kinh doanh chủ yếu trên đường Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng, Hoàng Sa và Võ Nguyên Giáp. 38 công trình có giấy phép xây dựng, còn 17 công trình xây dựng không phép. Ngoài ra, 17 nhà hàng bị phát hiện chuyển đổi công năng từ nhà ở, biệt thự.

Theo Sở Xây dựng, đa số các nhà hàng, quán tạm đều xây dựng lấn chiếm khoảng lùi 4 m (diện tích đỗ xe) phía trước để làm trụ sắt, bạt kéo phục vụ kinh doanh và buôn bán, gây mất mỹ quan đô thị. Nhiều công trình quá thời hạn và hết hạn sử dụng công trình theo giấy phép; một số công trình không đáp ứng mỹ quan chung tại đô thị. Trước những sai phạm trên, Sở Xây dựng đã kiến nghị và đề xuất UBND TP bãi bỏ việc cấp phép tạm (có thời hạn).

Đối với các công trình trước đây đã cấp phép xây dựng tạm mà chủ đầu tư tự ý xây dựng lấn chiếm khoảng lùi phía trước 4 m và xây dựng vượt tầng, Sở Xây dựng đề nghị giao UBND các quận, huyện chỉ đạo Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị; UBND các phường, xã - nơi có xây dựng công trình tháo dỡ phần sai phạm. Đối với công trình xây dựng không phép hoặc hết hạn sử dụng, đề nghị UBND các quận, huyện chủ trì và có kế hoạch yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ trong quý II/2019.

Đóng cửa nhà hàng nếu không xử lý nước thải

Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện để rà soát kiểm tra việc bảo vệ môi trường của các nhà hàng, quán tạm, trong đó có vấn đề nước thải. Hiện nay, hầu hết các nhà hàng và quán tạm đều không có hệ thống xử lý nước thải sơ bộ trước khi đấu nối vào hệ thống thoát nước đô thị. Các cơ quan chức năng địa phương yêu cầu các nhà hàng, quán tạm phải có hệ thống thu gom và xử lý nước thải. Nếu chủ đầu tư không thực hiện thì sẽ bị buộc dừng kinh doanh.
 

DiaOcOnline.vn – Theo Người lao động